‘Bài tiên tri’ về cái chết của Giang Trạch Dân bị xóa - ‘Anand Hong Kong’ sợ hãi? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30 tháng 11, ĐCSTQ tuyên bố về cái chết của Giang Trạch Dân, gây ra làn sóng trên toàn thế giới. Không ngờ, một vụ việc khác cũng gây xôn xao không kém trên mạng. Đầu tháng 10, một cư dân mạng Facebook Hồng Kông đã viết một bài đề cập đến cuộc đời và cái chết của Giang Trạch Dân, và trở thành chủ đề nóng, khiến hàng nghìn người theo dõi, ai cũng ca ngợi ông là “nhà tiên tri”, Thần đồng Hồng Kông, và Anand Hồng Kông... 

Cư dân mạng Facebook Hồng Kông này chỉ có hơn 600 người hâm mộ, bình thường anh không hoạt động nhiều. Tuy nhiên, anh đã đưa ra một bài đăng vào ngày 22 tháng 10, trong đó đề cập đến sự kiện tại Đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc: "Hồ Cẩm Đào bị kéo ra khỏi hội trường, và ông bị kéo ra sát bên cạnh Tập Cận Bình".

Vào thời điểm đó, sự việc này đã gây chấn động dư luận quốc tế. Vì vậy, cư dân mạng Facebook Hong Kong này đã có chút cảm nhận về vụ việc Hồ Cẩm Đào, anh bình luận: “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi Giang Trạch Dân qua đời vào tháng tới”.

Không ngờ, một lời nói lại trở thành lời tiên tri. Thật trùng hợp, một tháng sau khi bài viết này được đăng, Giang Trạch Dân đã thực sự qua đời.

"Bài dự đoán" trên Facebook gây xôn xao dư luận (Nguồn: Ảnh chụp màn hình Facebook/ qua Secretchina)

Sau ngày 30 tháng 11, có người đọc được "bài tiên tri" chính xác này, sau đó lại có thêm nhiều người lần lượt chuyển tiếp, gây xôn xao trên mạng một thời gian.

Những người tò mò đã lên Facebook xem và để lại những bình luận như báu vật:

"Bái vọng Thần đồng Hong Kong",

"Thật tuyệt vời, tôi cho bạn một like",

"Người du hành thời gian",

"Đại tiên, xin hãy nhận một bái",

"Hãy cho tôi biết kết quả World Cup",

"Nhà tiên tri!",

"Anand Hong Kong",

...

Ngay lập tức, bài viết nhận được 4751 bình luận và 14.000 lượt thích.

Trào lưu tương tác trên mạng như con sóng nối nhau, không có gì mới, chẳng qua là do trong nhiều năm gần đây, tin tức Giang Trạch Dân đã "chết đi sống lại" nhiều lần. Bài đăng trên Facebook này chẳng qua là trùng hợp với lần ‘chết thật’ này của Giang, khiến mọi người hứng thú.

Như chúng ta đã biết, Giang là người "chết" nhiều lần nhất trong số các nhà lãnh đạo tiền nhiệm của nhiều quốc gia khác nhau, cả ở Trung Quốc và nước ngoài, và là người mà khi chết lại mang lại cho nhiều người "cảm giác vui sướng" nhất. Cho nên hiện tượng like, bình luận trên bài viết Facebook này, chẳng qua chỉ là một lễ ‘ăn mừng’ nho nhỏ, không thể so sánh với hiện tượng đốt pháo, mở sâm panh ở một số tỉnh, thành ở Trung Quốc.

Điều hơi thú vị là, chủ của "bài đăng tiên tri" trên Facebook này, hôm sau đã đưa ra một "bài đăng tuyên bố", nói rằng: “("bài đăng tiên tri") được đăng lại văn bản gốc từ Twitter, tôi không phải là người viết bản gốc, đừng nhầm là tôi đăng bài và hại chết ông ta”.

"Bài tuyên bố" căng thẳng này sau 2 ngày đã bị ẩn, và "bài tiên tri" cũng bị xóa. Do đó, tài khoản Facebook ban đầu chỉ có 600 người hâm mộ đã bình lặng trở lại.

"Bài tiên tri" có phải là bản gốc của "Anand Hong Kong" hay không thực ra không quan trọng, vì sao chủ Facebook lại căng thẳng xóa bài?

“Tin tức về cái chết” đầu tiên về cái chết của Giang Trạch Dân do Đài truyền hình châu Á Hồng Kông đưa ra vào lúc 6 giờ chiều ngày 6 tháng 7 năm 2011, cũng đã gây chấn động vào thời điểm đó. Lẽ nào một “bài viết” chính xác hơn đài truyền hình không đáng lưu giữ để làm kỷ niệm hay sao?

Bài viết đã bị xóa, và tuyên bố không phải là người viết bản gốc, thể hiện rõ ràng rằng, chủ sở hữu bài viết không muốn liên quan đến bất kỳ rắc rối nào. Điều này gợi nhớ đến tình hình hiện tại, trong đó quyền tự do ngôn luận của người dân Hồng Kông đã bị hạn chế kể từ khi thực thi Luật An ninh Quốc gia ở khu vực Hồng Kông.

Kể từ năm 2020, thường xuyên xảy ra các trường hợp người Hồng Kông “bị tội vì chữ nghĩa”, và “bị tù vì chữ nghĩa”, ví dụ như Next Digital Ltd. và Apple Daily bị đóng cửa, Lê Trí Anh bị bắt, điều kiện làm việc của các nhà báo xuống cấp trầm trọng, nhiều nhà báo đã rời Hồng Kông. Năm thành viên của tổ chức sinh viên Hồng Kông "Người Quang Thành" kêu gọi nổi dậy vũ trang trên Facebook đã bị kết án, trong đó có một trẻ vị thành niên 15 tuổi.

Nhưng không phải tất cả người Hồng Kông đều sợ hãi. Sau cái chết của Giang Trạch Dân, một số người Hồng Kông đã thành lập "Ủy ban trù bị kỷ niệm cái chết của Giang Trạch Dân từ mọi tầng lớp xã hội" trên Facebook, và một số công dân Hồng Kông đã mở sâm panh trước cửa Văn phòng Liên lạc để ăn mừng.

Có thể thấy, việc công khai bày tỏ quan điểm, thái độ về các vấn đề thời sự và cách thể hiện khác nhau ở mỗi người, điều này nên nằm trong phạm vi quyền tự do ngôn luận tối thiểu, và không nên bị tước đoạt.

(Bài viết chỉ thể hiện lập trường và quan điểm cá nhân của tác giả)

Tác giả: Âu Dương Tai Thư - Secretchina

Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Bài tiên tri’ về cái chết của Giang Trạch Dân bị xóa - ‘Anand Hong Kong’ sợ hãi?