Các thói quen hàng ngày: Chúng là gì và tại sao lại quan trọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thói quen hàng ngày là lĩnh vực rất quen thuộc tại This Wondrous Life (một blog về phong cách sống) và là một phần không thể thiếu trong hành trình sống chậm của tôi. Có thể bạn đang đọc điều này và đồng ý về nó. Cũng có thể bạn đang đọc điều này và chưa có đủ thông tin về các thói quen hàng ngày. Tôi hiểu bạn và đó là lý do tại sao tôi lại ở đây.

Trước khi chúng ta đi sâu vào, tôi muốn nói điều này: Cho dù bạn đang trong hành trình sống chậm hay ưa thích cuộc sống có nhịp độ nhanh hơn, thì việc có những thói quen hàng ngày đều là rất quan trọng. Để có thể thực hiện một thói quen hàng ngày không yêu cầu bạn phải di chuyển đến một nơi xa xôi hẻo lánh và phải sống theo kiểu canh tác tự cung tự cấp (dẫu sao thì điều đó nghe thật mơ mộng). Bạn có thể có những thói quen hàng ngày - tôi dám nói rằng, bạn có thể sống một cuộc sống theo nhịp độ ổn định trong một môi trường đầy năng lượng, có nhịp độ nhanh. Việc thực hiện nó có thể cần nhiều nỗ lực và ý định thực hiện hơn, nhưng nó là điều có thể đạt được.

Vậy, thói quen hàng ngày là gì? Chúng không phải là những gì, và tại sao chúng lại quan trọng?

Đầu tiên, thói quen hàng ngày không phải là lịch trình

Chúng ta hãy nói rõ ràng về điều này, những thói quen hàng ngày không phải là một lịch trình. Có thể hình thành thói quen theo nguyên tắc (suy nghĩ về nguyên tắc Thói quen tiếp nối và những ý định [Habit Stacking And intentions] trong sách Atomic Habits của Jame Clear), thế nhưng bản chất của một thói quen hàng ngày không phải là phân chia cuộc sống của bạn từng giờ từng phút. Xây dựng một thói quen hàng ngày không phải là nhốt mình vào ‘nhà tù’. Nó thực sự ngược lại. Nó đang giải phóng chính bản thân bạn.

Xây dựng một thói quen hàng ngày không phải là nhốt mình vào ‘nhà tù’. Nó thực sự ngược lại. Nó đang giải phóng chính bản thân bạn. (Ảnh: Artem Beliaikin/ Pexels)
Xây dựng một thói quen hàng ngày không phải là nhốt mình vào ‘nhà tù’. Nó thực sự ngược lại. Nó đang giải phóng chính bản thân bạn. (Ảnh: Artem Beliaikin/ Pexels)

Thứ hai, thói quen hàng ngày là một khuôn mẫu hành vi đều đặn

Điều này giúp bảo đảm cho bạn luôn có khoảng thời gian dành cho những vấn đề quan trọng đối với bạn và cho những công việc bồi dưỡng kiến thức thêm cho bạn.

Cuộc sống diễn ra với nhiều biến động. Chúng ta đều biết điều này. Nó chứa đầy những sự việc diễn biến gây ngạc nhiên như cốt truyện của một bộ phim (hay trong sách hay chương trình truyền hình), đầy những điều bất ngờ xảy đến và một số sự việc thì thật sự thật sự chiếm dụng của bạn một khoảng thời gian vô nghĩa tẻ nhạt.

Những thói quen hàng ngày thử thách chúng ta có nỗ lực cần thiết để đối phó thành công với tình huống khó khăn. Chúng đem lại cho chúng ta một mức độ sống có chủ đích và quyền sở hữu cuộc sống của chính chúng ta. Mục đích của việc thiết lập một thói quen hàng ngày không phải là nhằm để hoàn thành một ngày theo kế hoạch được sắp xếp hoàn hảo. Điều đó là không thực tế.

Tôi tin rằng mục đích của việc thiết lập một thói quen hàng ngày là để giúp bảo đảm rằng bạn luôn có thời gian dành cho bất cứ những vấn đề quan trọng nào khác đối với bạn khi chúng xảy đến. Một thói quen hàng ngày cũng giúp bạn có khả năng dành được khoảng thời gian cho bản thân mình với thời lượng mà bạn cần. Điểm mấu chốt là thói quen hàng ngày là một khoản đầu tư vào bản thân con người bạn.

Mục đích của việc thiết lập một thói quen hàng ngày bảo đảm rằng bạn luôn có thời gian dành cho bất cứ những vấn đề quan trọng nào đối với bạn. (Ảnh: Jess Bailey Designs/ Pexels)
Mục đích của việc thiết lập một thói quen hàng ngày bảo đảm rằng bạn luôn có thời gian dành cho bất cứ những vấn đề quan trọng nào đối với bạn. (Ảnh: Jess Bailey Designs/ Pexels)

Thứ ba, các thói quen hàng ngày quan trọng, sức khỏe về thể chất tinh thần và trạng thái của bản thân bạn quan trọng.

Các thói quen hàng ngày quan trọng vì chúng mang lại cho chúng ta một cách giúp thoát khỏi tình trạng kiệt sức. Chúng giúp chúng ta duy trì tầm nhìn [hoạch định tương lai] mà chúng ta đề ra cho bản thân mình và cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cuộc sống tiếp diễn nhanh chóng và chúng ta dễ dàng “bị nuốt chửng” trong đó. Thật là dễ dãi khi chúng ta chấp nhận một cuộc sống kiệt quệ, rơi vào vòng quay làm mọi thứ trong khi bản thân không còn chút năng lượng nào. Thật là dễ dãi khi chúng ta hy sinh bản thân mình, tinh thần, tình cảm, tâm hồn, vật chất và không bao giờ bồi dưỡng hay lấp đầy chúng lại. Chúng ta thường xuyên trải qua việc làm điều gì đó một cách chiếu lệ, không đặt tâm trí vào chúng, không có bất kỳ nhiệt tình nào trong cuộc sống hàng ngày, chỉ thực hiện các hành động để hoàn thành cho xong công việc.

Chúng ta nhận thấy bản thân mình là những Martha, những người bận rộn nhưng chúng ta lại không bao giờ là những Mary, những người đang tìm kiếm và đang biết khi nào nên nghỉ ngơi, khi nào đến lúc việc gì đó nên diễn ra. (Martha và Mary trong câu chuyện Kinh thánh về Mary và Martha).

Có điều là chúng ta không cần phải sống theo cách bận rộn không biết khi nào nên nghỉ ngơi như thế đó. Chúng ta có một sự lựa chọn để thoát ra khỏi cuộc đua đó và hướng đến một điều gì đó tốt hơn. Chúng ta có quyền lựa chọn để lấp đầy bản thân mình để có thể dốc hết sức mình vào các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống chúng ta. Tôi tin rằng những thói quen hàng ngày sẽ giúp chúng ta làm được điều đó.

Bản thân bạn đủ quan trọng để có được thời gian riêng và không gian riêng lấp đầy chính bạn, để bạn có thể là phiên bản tốt nhất của chính mình. (Ảnh: Andrea Piacquadio/ Pexels)
Bản thân bạn đủ quan trọng để có được thời gian riêng và không gian riêng lấp đầy chính bạn, để bạn có thể là phiên bản tốt nhất của chính mình. (Ảnh: Andrea Piacquadio/ Pexels)

Phát triển và duy trì một thói quen hàng ngày cho phép bạn tìm thấy sự bình ổn giữa những biến đổi bất ổn định trong cuộc sống. Đó không phải là một quy tắc hay luật lệ mà là một giới hạn. Khi bạn tạo ra một thói quen hàng ngày, thì đó là một hành động thiết lập ra giới hạn với thời gian và không gian của bạn. Nó (một thói quen hàng ngày) đang nói với cuộc sống của bạn, với một ngày của bạn và với những người xung quanh rằng: “Này, đây là thời gian của tôi dành cho việc đầu tư vào bản thân để tôi có thể là phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Các thói quen hàng ngày quan trọng bởi vì bạn quan trọng. Sức khỏe về thể chất tinh thần và trạng thái của bản thân bạn quan trọng. Những ước mơ và niềm đam mê của bạn có ý nghĩa quan trọng. Tạo ra và duy trì các thói quen hàng ngày cho phép bạn đầu tư vào bản thân mình và vào những gì quan trọng đối với bạn. Nó cho phép bạn sáng tạo về việc đầu tư vào bản thân mình như thế nào đó trong một thời gian nhất định.

Cho dù bạn đang trong cuộc hành trình sống chậm hay sống nhịp độ nhanh, việc có một thói quen hàng ngày là điều rất quan trọng. Nó không phải là ‘nhà tù’, luật pháp hay một cái hộp. Mà đó là sự giải phóng khỏi cuộc chạy đua mà có thể nói rằng khiến bạn phải kiệt sức hoặc làm mọi thứ trong khi bạn không còn chút năng lượng nào. Việc có một thói quen hàng ngày là giới hạn với bản thân bạn, cuộc sống hàng ngày của bạn và những người xung quanh rằng bản thân bạn đủ quan trọng để có được thời gian riêng và không gian riêng lấp đầy chính bạn, để bạn có thể là phiên bản tốt nhất của chính mình. Các thói quen hàng ngày quan trọng bởi vì bạn quan trọng.

Thanh Tâm

Theo Danae Smith - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Danae Smith là người sáng lập This Wondrous Life, một blog về phong cách sống bắt nguồn từ việc theo đuổi một cuộc sống đơn giản, sống chậm và gắn bó với cộng đồng. Cô ấy tin rằng có nhiều điều thú vị hơn những gì chúng ta đánh giá lúc ban đầu.



BÀI CHỌN LỌC

Các thói quen hàng ngày: Chúng là gì và tại sao lại quan trọng?