Cách chống muỗi đơn giản, hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết ấm dần lên cũng là mùa của muỗi sinh sôi. Ngoài việc xịt thuốc chống muỗi và mặc áo dài tay, màu sắc trang phục có thể giúp chống lại loài côn trùng này.

Đôi khi bên bàn ăn hay tại tiệc trà tập trung đông người, chỉ mỗi bạn bị muỗi đốt nhiều nhất trong khi những người khác không vấn đề gì. Có thể bạn nghĩ máu mình "ngọt" hơn nên được muỗi yêu thích. Thật ra, đó là vì màu quần áo bạn đang mặc đã thu hút chúng.

Muỗi tránh màu sáng

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Washington, Mỹ năm 2022 đã chứng minh điều này. Muỗi tìm con mồi để hút máu thông qua hơi thở. Sau khi bắt được hơi thở lạ, muỗi sẽ quét xung quanh để tìm con mồi qua một số màu nhất định, gồm đỏ, cam, đen, lục lam (màu nằm giữa xanh lá cây và xanh dương). Ngược lại, người mặc quần áo màu xanh lá cây, xanh lam, trắng và tím ít khả năng bị nó tấn công.

Khả năng phân biệt màu sắc của muỗi nằm ở đôi mắt. Đôi mắt muỗi rất to, chiếm tới ¾ diện tích phần đầu, gồm nhiều mắt nhỏ ghép thành, gọi là “mắt ghép”. Mắt muỗi không những phân biệt được các vật khác nhau mà còn có thể nhận biết màu sắc và cường độ ánh sáng mạnh yếu.

Đa số các loài muỗi đều thích ánh sáng mờ, tối quá hoặc sáng quá đều không hợp "gu" của chúng. Khi chúng ta mặc quần áo sẫm màu, ánh phản quang hơi tối rất hợp với tập tính của muỗi. Ngược lại, quần áo màu trắng phản quang mạnh muỗi sẽ tránh xa. Vì thế, người mặc quần áo sẫm màu dễ bị muỗi đốt nhiều hơn.

Sau nghiên cứu này, chúng ta biết thêm một cách để trị muỗi, đó là "ngụy trang" bằng cách hạn chế mặc các màu chúng yêu thích như đỏ, cam, đen và lục lam. Song, các tác giả cũng không thể chắc chắn lớp ngụy trang này có hiệu quả với tất cả.

Đương nhiên do muỗi có nhiều loài khác nhau nên cường độ ánh sáng ưa thích của mỗi loài không giống nhau. Ví dụ, phần lớn loài muỗi vằn thích hoạt động ban ngày, còn các loài muỗi khác thích hoạt động vào lúc sẩm tối hoặc rạng sáng. Mặc dù vậy vẫn nên mặc quần áo sáng màu, sẽ hạn chế được muỗi đốt.

Ngọc Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Cách chống muỗi đơn giản, hiệu quả