Cậu bé 16 tuổi thức dậy lúc 4 giờ sáng để phụ mẹ làm tào phớ và bán chúng trên đường đến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói: 'Con nhà nghèo sớm có trách nhiệm trong gia đình'. Gần đây, truyền thông Philippines đã đưa tin về một học sinh cấp 2 thường thức dậy lúc 4 giờ sáng hàng ngày để giúp mẹ làm tào phớ và sau đó đem đi bán trong hai chiếc xô sắt trên đường đến trường. Dù cuộc sống vất vả nhưng cậu bé không hề kêu ca, khiến nhiều cư dân mạng cảm động trước sự siêng năng và hiểu chuyện của cậu.

Một người dân ở thành phố Tanza, Philippines gần đây đã ghi lại hình ảnh một cậu bé mặc đồng phục học sinh vừa đi vừa rao to "taho" trên đường phố. Taho là món ăn vặt truyền thống của Philippines, được làm từ tào phớ, caramel, trân châu và các thành phần khác, là một món tráng miệng tốt cho sức khỏe.

Người dân này nói với truyền thông địa phương rằng ông thường xuyên bắt gặp cậu bé và tin rằng những người trẻ tuổi như cậu là rất hiếm. "Bởi vì tôi cũng đã từng bán đồ trên phố, tôi biết bán những thứ trên đường khó khăn như thế nào".

Những bức ảnh và video do cư dân này chụp lại đã được đăng tải lên mạng và nhanh chóng thu hút sự chú ý của truyền thông địa phương. Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng cậu bé tên là Gurissance Paris D. Singh, thường được gọi là "Gopi", năm nay 16 tuổi và đang học lớp 11.

Gopi cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cha cậu là người Ấn Độ và mẹ cậu là người Philippines. Vì mẹ cậu là một bà nội trợ và công việc kinh doanh của cha cậu đang sa sút do dịch bệnh, cậu hy vọng có thể làm gì đó để giúp đỡ cho gia đình. Xem xét giới hạn độ tuổi cho các công việc bán thời gian, cậu bé đã nghĩ đến việc bán các món tráng miệng của địa phương.

Gopi dậy lúc 4 giờ sáng các ngày trong tuần để cùng mẹ chuẩn bị tào phớ, sau đó bán dọc đường đi học. Nếu không bán hết, cậu sẽ mang tào phớ đến trường vì hiệu trưởng đã cho phép cậu bán tào phớ trong giờ ra chơi. Nhiều giáo viên và bạn cùng lớp sẽ mua tào phớ ủng hộ cậu. Nếu còn thừa, cậu sẽ tiếp tục bán chúng trên đường về nhà. Cậu có thể kiếm được 400 đến 600 peso (khoảng 6,8 đến 10 đô la Mỹ ) một ngày, và tất cả số tiền kiếm được cậu sẽ giao cho mẹ.

Dù bận rộn với cuộc sống hàng ngày nhưng Gopi vẫn đặt việc học lên hàng đầu, luôn hoàn thành tốt việc học, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Ước mơ của Gopi là trở thành một kỹ sư xây dựng, cậu tin rằng mọi vấn đề đều có lời giải giống như toán học. Khó khăn trong cuộc sống cũng như vậy, bán hàng rong có thể giúp giải quyết nhu cầu cấp thiết của gia đình.

Nhiều người tỏ ra rất thương cảm cậu bé. Gopi thừa nhận rằng ban đầu cậu cũng khá xấu hổ, cho đến khi được khách hàng khen ngợi, điều này dần dần khiến cậu cảm thấy tự tin hơn. "Không có gì sai khi bán tào phớ cả, đây là một công việc có đạo đức và tôi không xấu hổ về điều đó", cậu bé nói.

Kinh nghiệm vượt lên trong nghịch cảnh của Gopi khiến nhiều cư dân mạng xúc động. Một cửa hàng bán đồ đua xe ở địa phương thậm chí còn tặng cậu đồ nghề và một chiếc xe ba bánh chạy điện để cậu không còn phải gánh hai chiếc xô sắt to trên đôi vai mỏng manh để đi bán hàng rong. Nhiều người tốt bụng cũng đã cổ vũ và quyên góp tiền cho cậu bé. Mong rằng trong một tương lai không xa Gopi sẽ vượt qua mọi khó khăn và đạt được mơ ước của mình.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 16 tuổi thức dậy lúc 4 giờ sáng để phụ mẹ làm tào phớ và bán chúng trên đường đến trường