Cậu bé vượt qua căn bệnh ung thư chơi piano ở sân bay 3 năm trước, giờ đây đang học tập để trở thành một nhà soạn nhạc chuyên nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba năm trước tại sân bay ở Thụy Sĩ, nhiều hành khách đã rất kinh ngạc với màn trình diễn piano ngẫu hứng của một cậu bé 15 tuổi. Ít ai biết rằng, cậu bé trước đó là một bệnh nhân ung thư và đã vượt qua cơn bạo bệnh. Giờ đây, cậu ấy đang học tập để trở thành một nhà soạn nhạc.

Cậu bé đó là Christian Blandford, năm nay 19 tuổi, sống tại thị trấn Sevenoaks, thuộc Kent, Đông Nam nước Anh và hiện đang theo học sáng tác nhạc phim tại Leeds Conservatoire.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Christian Blandford )

Christian nhớ lại cảm giác mệt mỏi và lo lắng khi ngồi ở sân bay Geneva, Thụy Sĩ vào đầu năm 2019. Tuy nhiên khi đó, bố anh, ông Peter Blandford, đã thúc giục anh chơi piano cho đám đông.

Christian kể lại với The Epoch Times: “Chúng tôi nghe nói rằng ở đâu đó trong sân bay có một cây đàn piano. Bố tôi thật là một ông bố vui tính, ông ấy đi loanh quanh, kiểu như ‘Có đàn piano ở đây không?’ Lúc đó tôi chỉ biết kêu lên ‘Ôi, bố ơi!’ Và sau đó chúng tôi đã tìm thấy một quán cà phê có đàn piano và bố tôi rút điện thoại ra”.

Christian, người yêu thích âm nhạc của các tác gia nổi tiếng như Beethoven, Rachmaninoff, Chopin và Scriabin, ban đầu đã lo lắng rằng việc chơi piano của mình sẽ làm phiền công chúng. Nhưng lúc ấy cha anh đã bắt đầu quay phim.

Christian kể lại: “Bố tôi nói, ‘Làm ơn, mọi người đều muốn nghe con đàn’ và tôi đã trả lời ‘Vâng ạ’. Tôi bắt đầu chơi bản nhạc Moonlight Sonata của Beethoven … sau đó tôi chơi bản Prelude của Rachmaninoff. Tôi chỉ vừa bắt đầu học chúng vào năm trước”.

Ban đầu, Christian thấy khá căng thẳng và chỉ tập trung vào việc chơi nhạc. Tuy nhiên, ngay sau đó, anh nhận thấy mọi người đang tụ tập xung quanh mình. Đến khi hoàn thành tác phẩm đầu tiên, anh mới nhận thức được mức độ hoan nghênh của khán giả.

Anh kể lại: “Tôi đã quay lại và thấy rất nhiều người với điện thoại của họ. Đó là một khoảnh khắc thực sự kỳ diệu đối với tôi, bởi vì tôi không nghĩ rằng mình đã có nhiều sự tự tin vào thời điểm đó. Đó là một trong những điều đã giúp bản thân tôi cố gắng hơn với tư cách là một nhạc sĩ”.

Một người phục vụ đã rất đỗi thích thú và kinh ngạc trước màn diễn tấu ngẫu hứng của Christian và tặng anh một ly cocktail không cồn. Bố của Christian đã đưa video lên TikTok một cách tự hào, và nó đã được lan truyền mạnh mẽ.

Trước đây, Christian làm công việc lập trình trò chơi điện tử và nhận được nhiều sự hỗ trợ trực tuyến. Tuy nhiên, đối với anh, không gì có thể so với việc được đánh giá cao trong âm nhạc của mình.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Christian Blandford )

Ông Peter vẫn luôn là một “người ủng hộ nhiệt thành” của Christian.

Christian nói: “Chúng tôi làm nhiều việc cùng nhau… Bố tôi không phải là một nhạc sĩ, nhưng điều đó không quan trọng với tôi. Ông vẫn quan tâm đến những gì tôi đang làm và ông luôn muốn nghe tôi chơi đàn”.

Hai cha con luôn vẫn có một sự gắn kết tuyệt vời.

Christian nói: “Tôi nghĩ rằng với bất kỳ người cha nào, khi con trai của họ gần như không thể sống sót khi còn nhỏ, thì giữa hai cha con sẽ luôn có một mối gắn kết đặc biệt. Họ sẽ luôn hạnh phúc vì con mình còn sống”.

Trước 4 tuổi, Christian đã chiến đấu với căn bệnh ung thư hai lần. Anh đã bị ung thư tế bào thận, đã trải qua quá trình xạ trị và hóa trị. Hiện tại anh có những vết sẹo do điều trị, bị mất cân đối ở chân trái và chỉ có một quả thận.

Gia đình anh đã gây chú ý vào năm 2019 khi một chai sâm panh Bollinger 1990 mà ông Peter đã tiết kiệm để kỷ niệm 5 năm bệnh thuyên giảm của con trai mình đã bị đánh cắp. Chai sâm panh sau đó đã được cảnh sát thu hồi. Ông Peter nói với tờ Metro rằng: “Đó là một biểu tượng cho thấy cuộc sống có thể xoay chuyển như thế nào từ một thời kỳ rất đen tối, khi tưởng chừng như không có kết cục tốt đẹp, nhưng cuối cùng hóa ra lại là điều tốt đẹp nhất”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Christian Blandford )

Christian được học piano ở trường năm 6 tuổi. Anh nói rằng anh “có lẽ không phải là một học sinh giỏi”, nhưng sau vài năm, anh đã bắt đầu tự học sáng tác và tìm thấy niềm đam mê của mình.

Anh nói với The Epoch Times: “Sáng tác đầu tiên của tôi có lẽ là khi tôi 7 hoặc 8 tuổi. Rất nhiều bài là phút ngẫu hứng trên piano, hòa âm và phối âm… đó chỉ là điều mà tôi luôn làm để thư giãn và vui vẻ”.

“Một trong những buổi biểu diễn đầu tiên tôi đã là ở trường. Tôi nhớ mình đã nghĩ, ‘Ồ, thật là khủng khiếp’, nhưng sau đó cả phòng đã đứng dậy. Họ đã không đứng lên cho bất kỳ màn biểu diễn nào khác, nhưng giờ đây họ đang đứng dậy và vỗ tay. Tôi nghĩ rằng một điều gì đó đã nhen nhóm lên trong tôi”.

Ở tuổi 15, Christian đã phát hành một số bản nhạc của riêng mình trên internet. Hiện nay, anh đang viết một album nhạc gốc và sẽ sớm được phát hành.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Christian Blandford )

Christian đã có một hành trình chăm sóc sức khỏe kể từ khi đánh bại căn bệnh ung thư. Là một người yêu ẩm thực và thích nấu ăn, anh đã chiến đấu với cân nặng của mình khi còn nhỏ.

“Tôi không thích vẻ ngoài của mình”, anh nói. “Tôi khá to lớn và điều đó không tốt, về mặt y tế, đặc biệt là với tiền sử mắc bệnh ung thư… Tôi đã bắt đầu để ý xem mình ăn gì và tập thể dục… điều đó thực sự khó khăn, nhưng tôi vẫn tiếp tục và tôi đã làm được”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Christian Blandford )

Christian đã hoàn thành kỳ thi A-level cách đây vài năm. Anh đã giành được một suất tại Đại học Âm nhạc và Kịch nghệ Hoàng gia Welsh để học biểu diễn piano. Nhưng vì sự nghiệp của mình, anh đã chọn học tại Leeds Conservatoire, với các lớp học piano bổ sung.

Anh ấy nói: “Nếu có một chương trình Netflix mà tôi là người sáng tác nhạc, điều đó sẽ thật tuyệt vời. Nhưng tôi nghĩ bạn phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn và nói, ‘Điều gì khiến tôi khác biệt với mọi người?’ Do đó tôi sẽ học tập thật chăm chỉ vào những năm tiếp theo để tạo ra bản sắc âm nhạc của riêng tôi".

Christian cũng có một lời khuyên dành cho mọi người rằng: “Là con người, chúng ta có rất nhiều nghi ngờ về bản thân. Nếu bạn không có bất kỳ hoài bão nào, hãy thử mọi thứ… ví dụ như, ngay cả khi bạn là một họa sĩ tồi, hãy cứ vẽ, sau đó bạn sẽ thấy vẽ thật là vui, đó là một điều tuyệt vời nên làm. Hãy tiếp tục trải nghiệm nhiều thứ hơn nữa!”.

Christian tiếp tục chia sẻ âm nhạc của mình trên Instagram và quyên tiền cho trẻ em và những gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư thông qua Quỹ Christian Blandford.

Minh Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé vượt qua căn bệnh ung thư chơi piano ở sân bay 3 năm trước, giờ đây đang học tập để trở thành một nhà soạn nhạc chuyên nghiệp