Chuyên gia: Điện thoại di động là 'gián điệp' và Trung Quốc dùng nó để làm 3 việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding nói rằng điện thoại di động là một gián điệp trong túi của bạn và sẽ gửi thông tin cá nhân của bạn cho chính phủ Trung Quốc; sau đó chính phủ Trung Quốc sẽ gửi tin tức giả lại cho bạn thông qua TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác.

Ông Spalding từng giữ chức vụ trưởng Bộ phận Trung Quốc, Mông Cổ và Đài Loan của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ), đồng thời là giám đốc cấp cao về hoạch định chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 2017 đến năm 2018. Ông là một chuyên gia về mối đe dọa quân sự đến từ Trung Quốc.

Vào ngày 10/3, trong một cuộc phỏng vấn với Jan Jekielek, biên tập viên cấp cao của The Epoch Times và là người dẫn chương trình "Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ", ông Spalding cho biết rằng "gần như tất cả thông tin mà các cảm biến trên thiết bị của bạn đã thu thập về bạn, đặc biệt là từ các ứng dụng như TikTok, đều bị lấy đi”.

Ông Spalding cho biết dữ liệu chủ yếu được sử dụng để xác định quảng cáo nào sẽ phục vụ bạn, nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác, đặc biệt nếu như nó bị Trung Quốc thu thập.

Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding đã được phỏng vấn trên chương trình "Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ." (NTD)

Điều này khiến các cá nhân, doanh nghiệp và thậm chí cả các quốc gia dễ bị theo dõi dữ liệu, mất năng suất và bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giám sát dữ liệu

Ông Spalding cho biết các giám đốc điều hành doanh nghiệp và quan chức chính phủ của Hoa Kỳ đặc biệt dễ bị theo dõi dữ liệu.

Ông Spalding nói: "Giả sử bạn là giám đốc điều hành tại JP Morgan. Ai đó có thể theo dõi (động thái) của bạn và xem bạn nói chuyện với ai. Họ chỉ cần đưa thông tin đó cho một nhà phân tích tình báo, họ có thể nắm bắt được đáng kể những gì bạn đang làm. Vì vậy, đối với các công ty, đây là một vấn đề tình báo liên quan đến khả năng cạnh tranh của chính họ”.

Ông Spalding cho biết mối đe dọa nghiêm trọng hơn nhiều khi dữ liệu được thu thập từ các quan chức được bầu hoặc nhân viên chính phủ.

Ông nói: "Ai đã đến Nhà Trắng hôm nay? Họ đã gặp ai? Họ đã nói về điều gì? Điều đó có thể biết được từ các dữ liệu (từ các thiết bị điện tử)".

Câu hỏi này minh họa cho tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các xã hội cởi mở phải đối mặt. Ông Spalding nói rằng một mặt, mọi người có thể tận hưởng nhiều ứng dụng và dịch vụ máy tính miễn phí, nhưng cũng có những "mánh khóe" ẩn giấu ở đây. "Chà, nó không hề miễn phí, cái giá mà đất nước phải trả là (họ) có thể làm bất cứ điều gì với dữ liệu của bạn".

Jan Jekielek kết luận rằng bất kể ai thu thập thông tin trên điện thoại di động của chúng ta thông qua giám sát dữ liệu thì họ đều biết về chúng ta rõ hơn chính chúng ta.

Bất kể ai thu thập thông tin trên điện thoại di động của chúng ta thông qua giám sát dữ liệu thì họ đều biết về chúng ta rõ hơn chính chúng ta. (Pixabay)

Năng suất của Hoa Kỳ thấp hơn

Thống kê từ Statista cho thấy thời gian trung bình mỗi người sử dụng mạng xã hội là 147 phút mỗi ngày.

Theo dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media, vào năm 2021, thanh thiếu niên Mỹ dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội: Thanh thiếu niên (từ 13 đến 19 tuổi) dành trung bình 8,5 giờ, còn trẻ em từ 8 đến 10 tuổi thì dành trung bình 5,5 giờ.

Ông Spalding nói rằng (những giờ này) cộng lại có thể gây ra tổn thất năng suất nghiêm trọng đối với người lớn và năng lượng sử dụng không đúng chỗ đối với những người trẻ tuổi, và kết quả này là do chính quyền Trung Quốc cố tình gây ra. Chính phủ Trung Quốc sở hữu cổ phần trong công ty mẹ của TikTok (ByteDance). TikTok thúc đẩy nội dung hấp dẫn thông qua thuật toán của nó, khiến trẻ em và người lớn dành hàng giờ để xem video trên đó (mỗi ngày).

Ngược lại, ĐCSTQ hạn chế thời gian người Trung Quốc có thể sử dụng phiên bản tiếng Trung của TikTok, tức Douyin, không quá 40 phút, ông Spalding nói.

"Nếu bạn hỏi một đứa trẻ Trung Quốc, 'Lớn lên con muốn làm gì?', chúng sẽ nói, 'Con muốn trở thành phi hành gia'", ông Spalding nói, vì nội dung của Douyin hướng đến giáo dục. Nhưng nếu bạn đặt câu hỏi tương tự với trẻ em ở các nước phương Tây, chúng sẽ nói rằng chúng muốn trở thành người nổi tiếng trên mạng.

Ông Spalding nói rằng chính phủ Trung Quốc không chỉ sử dụng TikTok để lấy dữ liệu người dùng mà còn sử dụng nó để làm giảm năng suất (của Hoa Kỳ).

Truyền bá tin tức giả để ảnh hưởng đến tâm trí người Mỹ

Ông Spalding cho biết chiến thuật thứ ba trong cuộc chiến thông tin của ĐCSTQ là “gây ảnh hưởng (tâm trí của mọi người)”. ĐCSTQ công khai tuyên bố rằng tự do dân chủ là một thứ hư cấu do người Mỹ tạo ra để tiêu diệt ĐCSTQ.

“Đó là những gì họ đã nói trong Tài liệu số 9”, ông nói, đề cập đến “Thông tư về tình hình hiện tại trong lĩnh vực tư tưởng” năm 2013 của ĐCSTQ, trong đó kêu gọi nâng cao cảnh giác chống lại “tự do báo chí” và “độc lập tư pháp" để củng cố chế độ độc đảng của nó.

Ông Spalding cho biết Trung Quốc đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá thông điệp của mình cho người Mỹ. “Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục thế giới rằng hệ thống của họ tốt hơn. Họ không chỉ sử dụng TikTok, họ đang sử dụng Twitter, họ đang sử dụng Facebook”.

Ông Spalding cho rằng mặc dù Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của các quốc gia trên thế giới và cung cấp nhiều thứ nhưng mối quan hệ giữa chính phủ Trung Quốc và Hoa Kỳ không được tốt.

Ông nói: “Thay vì tranh luận xem nên gọi Trung Quốc là gì, tại sao không xem ĐCSTQ gọi chúng ta là gì? Họ gọi chúng ta là kẻ thù. Vì vậy, bất kể chúng ta nghĩ gì, mọi người phải tôn trọng sự thật rằng họ (ĐCSTQ) nghĩ như vậy”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Điện thoại di động là 'gián điệp' và Trung Quốc dùng nó để làm 3 việc