Cuộc khủng hoảng không cha ở phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng mồ côi cha là một vấn đề ngày càng gia tăng ở phương Tây.

Ví dụ ở Hoa Kỳ, có 18 triệu trẻ em sống mà không có cha ở nhà. Trên khắp nước Úc, hàng ngàn người cha không thể kết nối lại với con cái của họ và đang được các phiên tòa hòa giải hoặc luật sư ly hôn nói rằng họ không có hy vọng tiếp xúc qua đêm với con cái của họ.

Một số người có thể cho rằng con trai lớn lên mà không có cha sẽ đối xử tốt hơn với phụ nữ. Trên thực tế, phần lớn nam thủ phạm bạo lực gia đình là sản phẩm của cái gọi là “mái ấm tan vỡ”. Họ đã không có được bất kỳ mối quan hệ có ý nghĩa nào với cha mình, và kết quả là, họ đã không được trải nghiệm sự "nam tính" đúng đắn.

Những người cha tốt dạy con trai của họ dịch chuyển cảm xúc và xu hướng nam tính đặc biệt của chúng vào các hoạt động hiệu quả hơn. Họ đóng một vai trò thiết yếu trong việc giúp con trai của họ học cách tôn trọng quyền hạn, duy trì kỷ luật, phát triển tính tự chủ và có sự đồng cảm với người khác.

Theo Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (pdf), tất cả những đặc điểm tính cách này đều không có ở thanh thiếu niên bạo lực.

Người cha cũng vô cùng quan trọng đối với con gái của họ, cung cấp cho chúng cảm giác an toàn về thể chất và tình cảm.

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ tuyên bố rằng con gái có xu hướng cảm thấy “đáng yêu” và đánh giá cao hơn sự nữ tính của mình khi có cha trong đời.

Ảnh của Epoch Times
Một người cha chơi với con gái của mình. (Evgeny Atamanenko / Shutterstock)

Theo ghi nhận của giáo sư xã hội học W. Bradford Wilcox tại Đại học Virginia:

“Tình cảm mà những người cha dành cho con gái của họ khiến những cô con gái đó ít tìm kiếm sự chú ý từ những người đàn ông trẻ tuổi và quan hệ tình dục với những người khác giới. Do đó, những trẻ em gái lớn lên trong gia đình vẹn toàn ít có nguy cơ dậy thì sớm, hoạt động tình dục trước hôn nhân và có thai trước khi kết hôn”.

Có nhiều khả năng bị lạm dụng tình dục trong nhà không có cha

Trái ngược với những gì các phương tiện truyền thông chính thống và các chính trị gia thường đưa ra, theo ít nhất 70 nghiên cứu khác nhau, phần lớn các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra trong các hộ gia đình vắng mặt cha đẻ.

Tiến sĩ Jeremy Sammut, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập, chỉ ra rằng trẻ em gái sống trong các gia đình phi truyền thống có nguy cơ bị lạm dụng tình dục bởi bố dượng hoặc “bạn tình chung sống" của mẹ cao hơn gấp 6-7 lần so với cha đẻ của họ.

Patrick Parkinson, giáo sư luật gia đình và cựu chủ tịch Hiệp hội luật gia đình quốc tế, cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng trẻ em trong các gia đình ly hôn có nguy cơ bị lạm dụng hoặc bỏ rơi nhiều hơn.

“Đặc biệt, các bé gái có nguy cơ bị lạm dụng tình dục từ người bạn đời mới của mẹ nhiều hơn là từ chính cha của chúng. Những ông bố bà mẹ đơn thân, và đặc biệt là những người đang làm công việc phụ giúp gia đình cũng ít có thời gian theo dõi, giám sát con cái hơn”.

Những phát hiện này không có nghĩa là tất cả những người cha dượng đều là những kẻ lạm dụng tiềm năng. Tuy nhiên, những trường hợp ngoại lệ như vậy không làm mất hiệu lực của quy tắc chung rằng chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ hành vi lạm dụng tình dục trẻ em do cha ruột thực hiện.

Những người cha bị ảnh hưởng nặng nề bởi gia đình tan vỡ

Cũng cần lưu ý rằng ly hôn thường là lý do chính khiến nam giới tự tử. Khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, điều này có nhiều khả năng khiến đàn ông tự tử hơn là phụ nữ.

Tình hình không được cải thiện khi hệ thống luật gia đình thường ủng hộ người phụ nữ trong một cuộc ly hôn.

Điều này có thể giải thích cho số phận bi thảm của một người cha yêu thương đã treo cổ tự tử sau khi không được phép tiếp xúc với con gái mình vì anh ta không đủ khả năng trả tiền cấp dưỡng nuôi con trị giá gấp đôi tiền mua nhà.

Trong một bức thư ký tên “Tưởng nhớ người cha yêu thương của tôi”, cô con gái 14 tuổi của anh viết: “Tôi biết cha tôi là một người đàn ông tốt và là một người cha tốt…. Ông rõ ràng đã đạt đến cực hạn khi ông nhận thấy rằng công lý nằm ngoài tầm với của ông và quyết định rằng kết liễu mạng sống của mình là cách duy nhất để chấm dứt nỗi đau này".

Một chủ đề lặp đi lặp lại trong các tình huống ly hôn là trẻ em thường thích nghi tốt hơn với việc ly thân nếu chúng được tiếp tục tiếp xúc với cả cha và mẹ.

đàn ông chán nản
Những người chiến đấu với chứng rối loạn sức khỏe tâm thần trở nên căng thẳng và lo lắng hơn. (LightField Studios / Shuttertock)

Trong một bài báo học thuật được viết bởi Richard A. Warshak và được 110 chuyên gia hàng đầu quốc tế xác nhận, trong những trường hợp bình thường, trẻ em có khả năng làm tốt hơn đáng kể nếu chúng được tiếp xúc qua đêm với cha mẹ. Theo Barry Nurcombe, giáo sư danh dự về tâm thần học trẻ em tại Đại học Queensland, các chuyên gia đã ký báo cáo này là một trong những người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực của họ.

Như Giáo sư Nurcombe đã chỉ ra, bài báo nhấn mạnh thực tế là các chính sách hiện tại có xu hướng ưu tiên người mẹ khi đưa ra quyết định tiếp xúc qua đêm.

Điều gì tốt nhất cho trẻ em?

Các chuyên gia này xác nhận đánh giá từ Warren Farrell, người đã giảng dạy tại Trường Y của Đại học California ở San Diego, cũng như các nghiên cứu về tâm lý học và phụ nữ tại Georgetown và Rutgers.

Farrell trích dẫn nghiên cứu sâu rộng về sự phát triển của trẻ em, trong đó liên kết sự tham gia của người cha với những lợi ích xã hội và tình cảm đáng kể ở trẻ em. Theo ông, thiếu cha là yếu tố hàng đầu làm gia tăng bệnh tâm thần, nghiện ngập và tự tử ở nam giới.

Trong “Sự đoàn tụ của cha và con: Cách mang những người cha chúng ta cần đến với những đứa con mà chúng ta yêu thương”, Farrell giải thích cách tiếp cận hiện tại ở phương Tây đối với quyền nuôi con đang gây tổn hại nghiêm trọng cho trẻ em, với việc các chính phủ, phương tiện truyền thông và hệ thống pháp luật đều đang làm giảm vai trò quan trọng của người cha.

Nhờ những nỗ lực đáng kể của ông, các bang Florida và Kentucky của Hoa Kỳ mới đây đã ban hành đạo luật thừa nhận vai trò quan trọng của người cha, đặc biệt là trong trường hợp ly hôn. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng nhiều khu vực hơn sẽ thay đổi nhờ công việc quan trọng của ông.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times

Augusto Zimmermann là giáo sư và trưởng khoa luật tại Viện Giáo dục Đại học Sheridan ở Perth. Ông cũng là chủ tịch của Hiệp hội Lý thuyết Pháp lý Tây Úc (WA), tổng biên tập của The Western Australian Jurist, và từng là thành viên của ủy ban cải cách luật của WA từ năm 2012 đến năm 2017. Zimmermann đã là tác giả của nhiều cuốn sách, bao gồm "Direito Constitucional Brasileiro", "Lý thuyết pháp lý phương Tây" và "Cơ sở Cơ đốc giáo của Thông luật".



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc khủng hoảng không cha ở phương Tây