Dành 500 giờ quay phim chim hồng y vàng cực hiếm đến ăn ở sân sau nhà 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một con chim hồng y phương Bắc cực kỳ quý hiếm xuất hiện ở sân sau nhà mình, một người yêu chim ở Florida đã với lấy máy ảnh và bắt đầu quay phim. Sau 3 tháng và hơn 500 giờ quay phim, một sự liên kết đặc biệt với chú chim đã hình thành.

Anh Jeremiah Vreeland 39 tuổi, ở Port Saint Lucie, nói với The Epoch Times rằng anh và người hàng xóm của mình lần đầu tiên nhìn thấy một con chim hồng y lông vàng rực rỡ vào đầu tháng 4/2021.

Anh Vreeland nói: “Tôi đã nhìn thấy chú chim trong một thời gian ngắn khoảng hai đến ba lần, sau đó đuổi theo nó trong sân sau nhà chúng tôi. Vào thời điểm đó, tôi không biết những con chim hồng y màu vàng này hiếm đến mức nào. Vào cuối tháng 4, hàng xóm hỏi tôi đã nhìn thấy chim hồng y chưa và giải thích rằng chúng rất quý hiếm”.


(Ảnh:
The Yellow Cardinal Collection)

Những nơi khác ở Port Saint Lucie cũng có người đã quay lại một con chim hồng y màu vàng trong năm 2019 và đặt tên cho nó là Sunny. Anh tin chắc rằng con chim hồng y vàng này cũng là cùng một con, nên vẫn giữ cái tên này.

Anh cho Sunny ăn hỗn hợp hạt dành cho chim hoang dã như hạt hướng dương đen, các loại hạt và quả mọng để nó cảm thấy được chào đón khi đến sân nhà của mình. Đổi lại, chú chim Sunny đã cung cấp cho anh Vreeland những cảnh quay ấn tượng hàng giờ đồng hồ.

Anh nói rằng: “Từ ngày 29/4 đến ngày 5/8, tôi đã quay Sunny mỗi ngày, khoảng thời gian này đầy ắp những khoảnh khắc đặc biệt mà tôi không bao giờ quên”.


(Ảnh:
The Yellow Cardinal Collection)

“Nếu chú chim bay vào sân nhà tôi, tôi thường sẽ thấy chú ngay, còn nếu không thấy thì khi nghe tiếng hót của chú, báo hiệu chú chim đang ở trong khu vực này.”

Đôi khi Sunny sẽ đến nhiều lần trong ngày, đôi khi lại không đến.

Anh Vreeland kể lại rằng: “Đôi khi, chú chim nhỏ chỉ ghé vào để ăn nhẹ ở khay, những lần khác thì chú sẽ dành tới một giờ để làm nhiều việc khác như: đuổi theo những con hồng y trống khác, kiếm ăn trên mặt đất với bạn đời của mình, hoặc chỉ nhảy nhót trên cây.”


(Ảnh:
The Yellow Cardinal Collection)

Trích từ lời của nhà điểu học là ông Geoffrey Hill tại Đại học Auburn của bang Alabama trong một bài đăng trên mạng xã hội, anh Vreeland giải thích rằng màu vàng của chim hồng y quý hiếm này là do đột biến gen. Enzyme thông thường sẽ chuyển đổi các sắc tố đỏ trong thực vật và côn trùng mà chúng ăn thành lông màu vàng.


Chim hồng y bình thường sẽ có lông màu đỏ. (Ảnh: wikimedia)

Ông nói thêm: “Người ta tin rằng chỉ có 10 đến 12 con chim hồng y phương Bắc màu vàng còn sống tại Bắc Mỹ”.

Khi cảnh quay về Sunny được hoàn thành, anh Vreeland bắt đầu chia sẻ các hình ảnh và video trên truyền thông xã hội gồm các trang như Facebook và Instagram. Anh ấy đã rất bất ngờ với những phản hồi "tích cực".


(Ảnh:
The Yellow Cardinal Collection)

Khi đăng video yêu thích của mình vào ngày 29/10, anh giải thích: “Tôi đang ngồi cách chú chim khoảng 4,5m, ngay sau khi đặt thức ăn và nước uống mới xuống. Không có gì giữa chúng tôi ngoài không khí. Sunny đặt miếng đậu phộng xuống, nhìn thẳng vào tôi… thực sự có vẻ như chú chim đang cảm ơn tôi vì món ăn?!”

Anh Vreeland biết rất ít về loài chim hồng y trước khi quay phim Sunny, nhưng người bạn lông vũ này đã truyền cảm hứng cho anh học hỏi thêm từ các bài báo và video trong quá trình quay phim. Khi quan sát những bài học hay nhất tại sân sau nhà của chính mình, anh nhận thấy Sunny dường như đặc biệt chỉ thích theo đuổi một chú chim trống mục tiêu của mình. Anh đặt tên cho chú chim là Red.

Anh cũng chọn một cái tên cho người bạn đời của Sunny là Ada, và tin rằng các cặp đôi chim hồng y này thường chung thuỷ một vợ một chồng và có ít nhất hai chim con.


(Ảnh:
The Yellow Cardinal Collection)

Anh Vreeland khẳng định mình là “người mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh”, đã thực hiện cảnh quay ban đầu của mình về Sunny ở độ phân giải 1080p trên hai iPhone, một GoPro và một máy quay Canon HD. Anh đã sử dụng Premiere Pro để chỉnh sửa video và Lightroom cho ảnh tĩnh, và khẳng định rằng tất cả ảnh này đều đến từ ảnh chụp màn hình video.

Kể từ ngày 5/8/2021, chú chim Sunny đã biến mất và anh Vreeland cũng không nhìn thấy nữa. Dù chú chim hồng y hiếm gặp này đã rời đi, nhưng chắc chắn chú sẽ không bị lãng quên.

Anh nói: “Hai chim con của chú chim này vẫn đến thăm sân sau nhà của chúng tôi.”

Video:

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dành 500 giờ quay phim chim hồng y vàng cực hiếm đến ăn ở sân sau nhà