Để 'sở hữu' làn da trẻ trung tươi sáng, bạn cần bổ sung 8 loại thực phẩm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da của bạn xạm nám, xỉn màu? Bạn có thể sử dụng phương pháp tẩy tế bào chết, dùng kem trắng da, hay đơn giản là chọn một chiếc gương “nịnh” hình ảnh để giúp da bạn trở nên tươi sáng. Tuy nhiên, làn da của bạn sẽ không bao giờ khỏe mạnh và rạng rỡ một cách tự nhiên nếu bạn không ăn uống đầy đủ và đúng cách.

Nguyên nhân nào khiến da xỉn màu?

Da của chúng ta có thể được chia thành ba lớp: Biểu bì, hạ bì và mô dưới da.

Lớp ngoài cùng của da, lớp biểu bì, được tạo thành từ hầu hết các tế bào da chết, có thể tích tụ tạo nên tình trạng khô, bong tróc, trắng hoặc thậm chí vàng da. Da khô và bong tróc cũng có thể do thiếu dầu và nước ở lớp thứ hai của da, lớp hạ bì. Các mạch máu có nhiệm vụ cung cấp dầu, nước và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để giúp nuôi dưỡng lớp hạ bì. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp làn da của bạn trẻ trung, rạng rỡ và xinh đẹp hơn.

Những loại thực phẩm giúp làm sáng da

1. Cà rốt

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin A

Với khoảng 1,6 tỷ tế bào da trên cơ thể, cứ sau 28 ngày, cơ thể bạn không ngừng tạo ra các tế bào da. Vitamin A hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da mới. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình biệt hóa tế bào.

Thực tế, ngay từ năm 1941, các nhà khoa học đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm giàu vitamin A để có làn da khỏe mạnh, sau khi người ta phát hiện ra sự thiếu hụt vitamin A trong chế độ ăn uống của một người dẫn đến sự phát triển bất thường của da.

Và cà rốt là một nguồn cung cấp vitamin A rất dồi dào. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều cà rốt vì loại thực phẩm này có thể khiến làn da của bạn chuyển sang “màu cam”.

Cà rốt rất giàu vitamin A. (Pxhere)
Cà rốt rất giàu vitamin A. (Pxhere)

2. Vừng

Dưỡng chất làm sáng: Kẽm

Bôi kem kẽm lên mặt có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng Mặt trời, do đó cũng hoàn toàn dễ hiểu khi cơ thể bạn đưa lượng kẽm vào lớp biểu bì của da nhiều gấp 5 đến 6 lần so với lớp hạ bì.

Kẽm là một chất chống oxy hóa tuyệt vời ở các lớp ngoài của da và có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Chất chống oxy hóa ngăn chặn tác hại của các gốc tự do trong da - những gốc tự do này có thể làm gián đoạn quá trình hình thành tế bào mới, làm suy yếu sức mạnh collagen và gây ra các đốm đồi mồi.

Bôi kẽm lên da có thể rất tốt khi bạn vui chơi ngoài bãi biển, nhưng không thực sự hữu ích khi bạn ở trong văn phòng. Thay vào đó, bạn hãy thử ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như hàu, thịt cừu, hạt vừng và đậu xanh để giúp nuôi dưỡng làn da của bạn sáng từ trong ra ngoài.

3. Cam

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin C

Da của bạn trở nên kém tươi sáng khi bạn ngày một lão hóa. Chỉ cần nhìn vào làn da của những người lớn tuổi — bạn sẽ thấy da khô, nhăn nheo, nhợt nhạt hơn và có những đốm đồi mồi. Đốm đồi mồi (hay còn gọi là sạm da) hình thành do ánh sáng Mặt trời làm tăng sắc tố trong các tế bào nhất định của da (tế bào hắc tố).

Ngăn ngừa lão hóa da chưa bao giờ dễ dàng hơn thế - vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại tác hại của ánh nắng Mặt trời, và vitamin C cũng là một yếu tố cần thiết cho sự hình thành collagen mang lại sức mạnh cho làn da. Có rất nhiều nguồn cung cấp vitamin C dễ tìm như cam, mâm xôi, chanh và kiwi.

Vitamin C có trong cam là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại tác hại của ánh nắng Mặt trời. (Ảnh: Pixabay)
Vitamin C có trong cam là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại tác hại của ánh nắng Mặt trời. (Ảnh: Pixabay)

4. Cá mòi

Dưỡng chất làm sáng: Axit béo Omega-3

Ai cũng biết rằng axit béo omega-3 hỗ trợ một hệ thống tim mạch khỏe mạnh - nhưng bạn có biết rằng nó cũng giúp các tế bào da khỏe mạnh? Làn da sáng khỏe đẹp đó đến từ việc các tế bào da khỏe mạnh được nuôi dưỡng bởi hàng nghìn mạch máu nhỏ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo omega-3 giúp ích cho tuyến dầu của da (bã nhờn), cải thiện các tình trạng bất ổn của da như mụn trứng cá và bệnh vẩy nến. Ngoài ra, axit béo omega-3 còn có khả năng làm giảm viêm. Bằng cách giảm lượng viêm, axit béo omega-3 giúp giảm bọng mắt và mẩn đỏ trên da.

Nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất là cá béo (cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm) và đối với những người ăn chay trường, có các loại hạt (như hạt lanh và hạt chia).

5. Sữa chua

Dưỡng chất làm sáng: Probiotics (men vi sinh)

Các vết đỏ trên da là dấu hiệu của chứng viêm do bị thương (ví dụ như cọ xát da, tia cực tím hoặc tổn thương do hóa chất), phản ứng dị ứng hoặc bệnh trứng cá đỏ.

Probiotics có trong sữa chua là một chất nổi tiếng giúp làm lành chứng viêm. Bạn có thể ăn sữa chua cùng với các loại quả mọng để tăng cường sức mạnh chống viêm của loại thực phẩm này.

Một cốc sữa chua vào buổi sáng không chỉ đem lại sự sảng khoái, mà còn vô vàn lợi ích cho sức khỏe... (Pixabay)

6. Cải xoăn

Dưỡng chất làm sáng: Chất chống oxy hóa

Các đốm đồi mồi, tàn nhang và nốt ruồi có thể xuất hiện trên da của bạn. Đối với những người có tàn nhang tự nhiên, có thể coi đó là một nét đẹp tự nhiên.

Tuy nhiên, đối với các đốm tàn nhang do ánh Mặt trời gây ra thì bạn phải chú ý để bảo vệ làn da của mình, bằng cách ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau xanh. Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. Vì vậy hãy bổ sung loại siêu thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn.

Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. (Ảnh: Pixabay)
Cải xoăn chứa hơn 45 hợp chất chống oxy hóa khác nhau được gọi là flavonoid. (Ảnh: Pixabay)

7. Mầm lúa mì

Dưỡng chất làm sáng: Vitamin B

Bạn có biết rằng một triệu tế bào da bị chết đi mỗi ngày và được tái sinh — vì vậy, cơ thể tốn rất nhiều năng lượng để tái tạo ra các tế bào da. Men bia, nấm và mầm lúa mì chứa nhiều vitamin B, giúp tế bào của bạn sử dụng năng lượng từ carbohydrate, protein và chất béo.

Vì vậy, hãy cung cấp năng lượng cho làn da của bạn bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin B. Bạn không biết chế biến mầm lúa mì như thế nào? Chỉ cần rắc nó lên món salad, mì ống hoặc granola.

8. Đậu Lima

Dưỡng chất làm sáng: Molypden

Bạn sẽ cần nhiều hơn vitamin B hơn để giúp cơ thể có thể tạo ra hàng triệu tế bào da mỗi ngày. Một chất dinh dưỡng được gọi là molypden có thể giúp ích. Molypden giúp tổng hợp DNA, một chất rất cần thiết để tạo ra các tế bào mới.

Đậu Lima và các loại đậu khác (đậu nành lông, đậu xanh) là nguồn cung cấp molypden tốt để giúp da tổng hợp các tế bào mới, đẹp và tươi sáng.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Để 'sở hữu' làn da trẻ trung tươi sáng, bạn cần bổ sung 8 loại thực phẩm này