Điều gì xảy ra với cơ thể của những người uống cà phê trong thời gian dài? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất, nhưng những tác động lâu dài của việc uống cà phê đối với sức khỏe của bạn là gì? Làm thế nào tận dụng được tác dụng tốt và hạn chế tác dụng không tốt của cà phê?

Uống cà phê điều độ tốt cho sức khỏe

1) Cải thiện khả năng nhận thức: Caffeine là thành phần chính của cà phê, có thể kích thích hệ thống thần kinh trung ương và cải thiện sự chú ý, trí nhớ và khả năng phản ứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê điều độ có thể giúp mọi người thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ nhận thức.

2) Giảm nguy cơ mắc bệnh: Các nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng các thành phần hoạt tính sinh học trong cà phê chủ yếu là caffeine, axit chlorogenic, trigonelline và diterpenoids, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê đúng cách còn có thể ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, một nghiên cứu đoàn hệ tương lai lớn từ hơn 20 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Châu Á và Châu Âu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 có tương quan nghịch với việc tiêu thụ cà phê - những người uống 3 tách cà phê và những người uống nhiều hơn hơn 3 tách cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lần lượt thấp hơn 23% và 26%.

Hơn nữa, cà phê cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và khối u ác tính ở da. Hàm lượng caffein của nó cũng cao hơn so với trà, vì vậy nó cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

3) Giảm mệt mỏi: Uống cà phê điều độ có thể cải thiện mức năng lượng của cơ thể và giảm mệt mỏi. Nghiên cứu cho thấy caffein kích thích hệ thần kinh và mô cơ, cải thiện hoạt động thể chất và sức bền.

4) Bảo vệ gan: Cà phê chứa nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học như axit chlorogenic và axit caffeic có tác dụng bảo vệ gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê điều độ có thể làm giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải loại cà phê nào cũng tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những lợi ích sức khỏe chỉ liên quan đến cà phê mới xay và uống cà phê hòa tan không nhận được bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng uống nhiều cà phê trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể con người có thể xảy ra những thay đổi sau:

1) Lệ thuộc: Uống cà phê trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể con người trở nên phụ thuộc vào caffein, sau khi ngừng uống caffein sẽ xuất hiện các triệu chứng cai nghiện như đau đầu, mệt mỏi. (Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến ví tiền, một số cà phê là khá đắt)

2) Hệ thần kinh: Caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và minh mẫn. Uống một lượng lớn caffein trong thời gian dài có thể dẫn đến hệ thần kinh bị kích thích quá mức, gây ra các vấn đề như lo lắng và mất ngủ.

3) Hệ tim mạch: Uống đủ caffeine có thể làm tăng khả năng co bóp và cung lượng tim của tim, nhưng uống quá nhiều có thể gây ra các vấn đề như nhịp tim nhanh và rối loạn nhịp tim.

4) Hệ tiêu hóa: Caffeine có thể thúc đẩy nhu động ruột, uống cà phê trong thời gian dài có thể kích thích hệ tiêu hóa, dẫn đến tiết axit dạ dày quá mức, khó chịu đường tiêu hóa và các vấn đề khác.

5) Hệ xương: Uống caffein trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, dẫn đến các vấn đề như loãng xương .

6) Hệ thống trao đổi chất: Caffeine có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện tỷ lệ sử dụng axit béo, nhưng lượng caffeine lớn trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực đến hệ thống trao đổi chất, làm tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Tóm lại, là một chất kích thích, caffein có thể có lợi cho sức khỏe nếu dùng ở mức độ vừa phải, nhưng có thể có tác động tiêu cực nếu dùng quá mức hoặc với số lượng lớn trong thời gian dài. Không nên dùng quá 400 mg caffein mỗi ngày, tức là khoảng 3-4 tách cà phê. Đối với phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch cần đặc biệt chú ý kiểm soát lượng cafein nạp vào cơ thể.

Để tránh nghiện và dung nạp cà phê, bạn nên kiểm soát lượng tiêu thụ mỗi ngày, tốt nhất là không quá 2 cốc mỗi ngày. Tốt nhất bạn cũng nên chọn loại cà phê ít đường hoặc không đường để có hiệu quả tốt hơn.

Cà phê có thể có tác động tiêu cực nếu dùng quá mức hoặc với số lượng lớn trong thời gian dài. (Pexels)

Uống nhiều cà phê có hại không?

Caffeine gây kích thích tinh thần và có mức độ gây nghiện nhất định, vì vậy nếu uống quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng như mất ngủ, đánh trống ngực, hồi hộp… và ảnh hưởng đến trạng thái bình thường, vì vậy hãy uống có chừng mực mỗi ngày.

Ngoài ra, đối với các bệnh về mạch máu, tiêu hóa, phụ nữ mang thai, trẻ em, người già… caffein có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nên không thích hợp uống thường xuyên.

Cà phê tốt, nhưng không phải là thuốc. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày là đủ để thỏa mãn trạng thái tinh thần, uống quá nhiều sẽ gây khó chịu về thể chất và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì xảy ra với cơ thể của những người uống cà phê trong thời gian dài?