Gắp ve chó còn sống trong tai em bé 2 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bé 2 tuổi bỗng đau nhức tai được gia đình đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí kiểm tra, kết quả bác sĩ phát hiện ve chó đang sống khỏe trong lỗ tai em bé.

Qua thăm khám và nội soi tai mũi họng, các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh đã nhanh chóng phát hiện ‘dị vật’.

Bác sĩ Phạm Thị Hồng Vân - Khoa Tai mũi họng bệnh viện cho biết, khi gia đình đưa trẻ đến thực hiện nội soi thì phát hiện ở vị trí rìa màng nhĩ (tai phải) của bé có hình ảnh dị vật màu xám đen và có máu cục. Làm sạch máu cục thì phát hiện dị vật là một loại ký sinh trùng: ve chó. Ngay lập tức bác sĩ đã gắp dị vật ra ngoài.

Bác sĩ Vân cho biết thêm, nếu ve chó chui vào tai, mũi ngoài việc hút máu nó sẽ không ngừng phát triển lớn mạnh và gây ra cảm giác khó chịu như đau nhức, chảy dịch. Có trường hợp ve chó bị chết trong đó, để lâu ngày gây viêm tai, chảy mủ…

Qua đây, các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo các bậc cha mẹ lưu ý trẻ nhỏ: Khi phát hiện có dị vật mà đặc biệt là ký sinh trùng chui vào tai, thì cách tốt nhất là đi khám chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt để bác sĩ gắp bỏ dị vật ra ngoài bằng dụng cụ y tế chuyên biệt.

Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ và nuôi thú cưng như chó mèo nên thường xuyên vệ sinh môi trường sống xung quanh và tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho chúng. (Ảnh: pexels)

Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai chúng ta không nên ngủ trên nền nhà, chú ý mắc màn cẩn thận trước khi đi ngủ. Nhất là các gia đình có nuôi thú cưng như chó mèo, nên thường xuyên vệ sinh môi trường sống xung quanh, đồng thời tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho chúng.

Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ, khi trẻ khỏe mạnh bình thường, không sốt, mà xuất hiện triệu chứng đau ngứa, chảy dịch ở tai, cha mẹ nên nghĩ đến khả năng côn trùng ký sinh, cần đưa đến bệnh viện kiểm tra ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bách Diệp
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Gắp ve chó còn sống trong tai em bé 2 tuổi