Hướng dẫn viên câu cá Canada bắt được cá tầm khổng lồ 100 tuổi dài hơn 3m

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hướng dẫn viên câu cá người Canada gần đây đã bắt được một con cá tầm khổng lồ trên sông với chiều dài cơ thể hơn 3 mét và tuổi thọ ước tính là 100 tuổi. Anh cho biết đây là con cá tầm lớn thứ hai mà anh từng thấy trong suốt sự nghiệp câu cá của mình.

Mùa xuân năm nay, Yves Bisson, hướng dẫn viên câu cá cho một công ty du lịch câu cá, đã đưa khách hàng đến sông Fraser ở British Columbia, Canada và vô tình bắt được một con cá tầm nặng khoảng 272 kg.

"Sau khi nó cắn câu, chúng tôi thấy nó nhảy lên ngay lập tức, vì vậy chúng tôi biết chắc chắn rằng mình đã bắt được thứ gì đó rất đặc biệt", Yves, 47 tuổi, nói với The Epoch Times.

(Được sự cho phép của Yves Bisson Sturgeon Co)

Khách hàng trên tàu vô cùng sửng sốt và thích thú khi chứng kiến ​​cảnh một con cá tầm khổng lồ nhảy lên khỏi mặt nước. Mọi người vật lộn với con cá khổng lồ khoảng 30 phút mới kéo được nó lên thuyền, trong quá trình câu cần câu đã suýt bị đứt nhưng rất may con cá không kịp thoát ra ngoài.

Con cá tầm được đo có chiều dài khoảng 3,2 mét và ước tính khoảng 100 năm tuổi. Yves nói: “Xét về kích thước vòng eo, nó có lẽ là con cá tầm béo nhất mà tôi từng thấy. Tôi đã làm nghề này được 20 năm và đã bắt được gần 23.000 con cá tầm với khách hàng trong suốt sự nghiệp lâu dài đó, nhưng khi bạn bắt gặp một anh chàng to lớn cỡ này, đó vẫn là điều đáng trân trọng".

Trên thực tế, đây là con cá tầm lớn thứ hai mà anh ấy từng thấy. Vào đầu năm 2016, anh đã bắt được một con cá tầm lớn hơn dài 3,5 mét và nặng 363 kg, ước tính khoảng 100 đến 120 năm tuổi.

Cuối cùng, sau khi đánh dấu con cá tầm, họ thả nó trở lại sông. Yves đã chụp ảnh với con cá tầm và quay video để ghi lại trải nghiệm quý giá này và chia sẻ với cư dân mạng.

Yves cho biết anh thường xuyên đến sông Fraser để bắt cá tầm và cấy chip theo dõi để thu thập dữ liệu như một phần của chương trình bảo tồn cá, "nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên khi con cá tầm này không được gắn thẻ, có nghĩa là nó chưa từng bị bắt trong quá khứ".

Qua video có thể thấy con cá tầm này khá mập mạp, khi uốn mình dưới nước sẽ tạo thành những dòng xoáy trên mặt nước. Sau khi đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, nó đã nhanh chóng nổi tiếng, nhiều cư dân mạng đã thốt lên: "Cứ tưởng mình đến Công viên kỷ Jura", nhưng một số cư dân mạng khác cũng để lại lời nhắn, thắc mắc liệu con cá tầm có bị thương, hoặc thậm chí bị giết trong quá trình bắt không.

Về vấn đề này, Yves cho biết không phải vậy. “Tất cả các dữ liệu chúng tôi có được cho thấy tỷ lệ chết của cá tầm bị bắt bằng cần câu chỉ là 0,012%, điều này hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Chúng sẽ tiếp tục phát triển và tiếp tục đẻ trứng".

Được biết, hồ sơ hóa thạch của cá tầm có thể bắt nguồn từ kỷ Trias từ 245 triệu đến 208 triệu năm trước. Do có lịch sử lâu đời, nó còn được gọi là "hóa thạch sống" và là loài cá nước ngọt lớn nhất và sống lâu nhất trên trái đất. Tuy nhiên, do các yếu tố như các dự án bảo tồn nước, đánh bắt quá mức và ô nhiễm môi trường, loài này đã trở nên nguy cấp.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hướng dẫn viên câu cá Canada bắt được cá tầm khổng lồ 100 tuổi dài hơn 3m