Jeollanam-do: Điểm đến đầy hứa hẹn cho những ai yêu mến đất nước Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Honam, đặc biệt là Jeollanam-do, được coi là nơi của hương vị và phong cách. Ở đây có rất nhiều các món ăn và địa điểm tham quan, còn người dân thì tràn đầy tình cảm.

Đô đốc Yi Sun-sin (Lý Thuấn Thuần) đã để lại những lời này về ‘Honam’: “Nếu không có Honam thì không có đất nước”. Đó là một câu nhấn mạnh tầm quan trọng của Honam, đặc biệt là tầm quan trọng của Jeollanam-do, cũng được gọi là Namdo, đối với an ninh quốc gia Triều Tiên. Từ xa xưa, vùng Honam đã giàu có về con người và sản vật.

Ngày nay, nếu chúng ta diễn giải câu nói này theo cách khác, chẳng phải sẽ nói rằng, 'Không có Namdo, sẽ không có hương vị hay vẻ đẹp của Hàn Quốc'? Honam, đặc biệt là Jeollanam-do, được coi là nơi của hương vị và phong cách. Ở đây có rất nhiều các món ăn và điểm tham quan, còn người dân thì tràn đầy tình cảm.

Giáo sư Yoo Hong-jun, tác giả của cuốn “Khám phá di sản văn hóa của tôi”, một tạp chí du lịch nhân văn tiêu biểu ở Hàn Quốc, cũng chọn Gangjin-gun và Haenam-gun, Jeollanam-do là những địa điểm đầu tiên mà ông muốn giới thiệu cho độc giả. Ông gọi đó là 'Khu vực thám hiểm Namdo'.

Ở chân đồi của Vườn quốc gia Jirisan, Vườn quốc gia Wolchulsan, Công viên tỉnh Jogyesan, Công viên tỉnh Duryunsan và Công viên tỉnh Cheongwansan, có rất nhiều ngôi đền cổ như Hwaeomsa, Daeheungsa, Songgwangsa, Baekyangsa và Seonamsa. Nó được bao quanh bởi Vườn quốc gia Dadohaehaesang nên rất giàu tài nguyên du lịch biển. Trong số đó, nếu bạn đang đến thăm Jeollanam-do, thì đâu là nơi bạn nhất định phải đến?

Bạn có biết 9 hương vị của Mokpo?

Thực phẩm Mokpo. (Ảnh: kr.theepochtimes.com)
Thực phẩm Mokpo. (Ảnh: kr.theepochtimes.com)

“Khi bài hát của người thủy thủ đang cất lên
Samhakdo chìm sâu trong sóng
Chiếc áo dài ướt đẫm của người Saeak ở bến tàu
Giọt nước mắt chia tay hay nỗi buồn của Mokpo”

Mokpo, được biết đến là quê hương của bài hát “Tears of Mokpo”, do Lee Nan-young hát, là một thành phố cảng tiêu biểu ở Jeollanam-do. Về mặt địa lý, nó kết nối một số hòn đảo gần Công viên Quốc gia Dadohaehaesang, nằm ở giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ở Mokpo, các tòa nhà kiểu Nhật được xây dựng vào thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản, vẫn còn đó và đóng vai trò như một “bảo tàng lịch sử sống”.

Trên tất cả, Mokpo là một thành phố của hương vị. Biển Mokpo là con đường dẫn vào đất liền từ Biển Tây. Trước đây, hàng trăm chiếc thuyền ra vào mỗi ngày, đủ loại hình thành một khu chợ trên sóng. Trong đó, các món ngon tiêu biểu như bạch tuộc, ba ba, cá diêu ​​hồng, sashimi mineo, cua khô, cá kho tộ, sashimi byeongeo, junchimchim, agutang và súp gan urok được gọi là ‘9 hương vị của Mokpo’.

Thiên thần (1004) - Cây cầu nối các đảo

Cầu Thiên thần. (Ảnh: kr.theepochtimes.com) 
Cầu Thiên thần. (Ảnh: kr.theepochtimes.com)

Sinan, tiếp giáp với Mokpo, có biệt danh là ‘Đảo Thiên thần’. Điều này là do có 1004 hòn đảo thuộc quyền quản lý của Shinan-gun. Abhaedo, trụ sở của Văn phòng Quận Sinan và các đảo Jaeun, Amtae, Palgeum, Anjwado, là trung tâm của Sinan. Cây cầu Thiên thần bắc qua nó. Cây cầu dài 10,8 km được khánh thành vào năm 2019, là cây cầu đầu tiên ở Hàn Quốc có đồng thời cầu dây văng và cầu treo, bởi vậy nó còn có giá trị về mặt kiến ​​trúc.

Cây cầu hoàn thành mạng lưới giao thông đường bộ với khoảng cách ngắn nhất hình thành 'Quần đảo Kim cương', bao gồm 9 hòn đảo, Bigeumdo, Dochodo, Hauido, Sinuido, Jangsando, Anjwado, Palgeumdo, Amtaedo và Jaeundo với hình dạng của một viên kim cương trong Shinan-gun. Trong số đó, Anjwado là cây cầu có màu tím (tía) đang làm nức lòng du khách trong và ngoài nước.

Hongdo, nơi tự hào về sự lộng lẫy đến mức toàn bộ hòn đảo được coi là di tích tự nhiên, đã được Tổ chức Du lịch Hàn Quốc chọn là 100 điểm đến du lịch hàng đầu cho người Hàn Quốc vào năm 2012. Còn Heuksando thì không thể bỏ qua, vì đây là nơi sản sinh ra cuốn bách khoa toàn thư về cá đầu tiên của Hàn Quốc, Jasaneobo.

Đến Shinan thì nhất định phải ăn cá mòi đen, lươn, pike, bào ngư, bạch tuộc, tôm tiến vua, mứt gan, rong biển, cá tuế, cá đối, thì mới không hối tiếc.

Du ca trên biển đêm Yeosu

Phong cảnh biển đêm Yeosu. (Ảnh: Kr.TheEpochTimes.com)
Phong cảnh biển đêm Yeosu. (Ảnh: Kr.TheEpochTimes.com)

‘Hallyeosudo’, ​​một con đường biển nối đảo Hansando ở Tongyeong, Gyeongnam và Yeosu ở Jeollanam-do. Yeosu là nơi đặt trụ sở của Căn cứ hải quân tỉnh Jeolla Nam, cũng là nơi Tam đạo Thủy quân Thống chế sứ Lý Thuấn Thần đã phát minh ra Geobukseon (tàu con rùa - quy bối thuyền) để phục vụ đất nước trong chiến tranh Nhật Bản - Triều Tiên (1592-1598).

Ngày nay, Yeosu là một thị trấn mà bạn có thể cảm nhận trọn vẹn bầu không khí của biển đêm. Những ánh đèn rực rỡ đã vẽ lên hình ảnh ‘Biển đêm Yeosu’ trên khắp Yeosu. Cầu Dolsan và đảo Janggundo vào ban đêm, nhìn từ Công viên Dolsan, là một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất của thành phố ánh sáng Yeosu.

Các buổi biểu diễn du ca cũng được tổ chức tại đây. Phố xe ngựa lãng mạn, nơi bạn có thể thưởng thức các món hải sản tươi sống, và Cáp treo biển Yeosu, nơi bạn có thể ngắm biển từ trên cao, cũng là những địa điểm không thể bỏ lỡ.

Một chương trình trải nghiệm bầu không khí của Yeosu đang hoạt động. Một ví dụ tiêu biểu là ‘Xe buýt lãng mạn Yeosu’, hoạt động theo nhiều chủ đề khác nhau như: Khóa học Hyangilam, Khóa học Cầu, Khóa học Di tích Du lịch Văn hóa Yi Sun-sin, Khóa học Cảnh đêm và Người hát rong chạy xuyên thời gian. Ưu điểm là tất cả đều khởi hành từ ga triển lãm Yeosu, cửa ngõ vào Yeosu, người nước ngoài có thể dễ dàng sử dụng.

Suncheon, thành phố của lịch sử và sinh thái

Rừng Sậy Vịnh Suncheon | tin tức yunhap
Rừng Sậy Vịnh Suncheon. (Ảnh: Kr.TheEpochTimes.com)

Suncheon, với các bãi triều dọc theo Vịnh Suncheon, có tên cũ là Vịnh Yeoja, là “thủ đô sinh thái của Hàn Quốc”. Ở đây có một vùng đất ngập nước ven biển tốt nhất thế giới, nơi bạn có thể chữa lành bệnh chỉ bằng cách ở lại. Nó bao gồm một cánh đồng lau sậy dày đặc rộng 5,4 km2 (1,6 triệu pyeong) và một bãi triều rộng lớn 22,6 km2 (6,9 triệu pyeong) không có tầm nhìn xa.

Vào mùa đông, các loài chim di cư quý hiếm như sếu đen, sếu đầu đỏ, thìa mỏ vàng, thiên nga.. ghé thăm nơi đây, tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục.

Gần đó là Vườn Quốc gia Vịnh Suncheon, bao gồm các khu vườn truyền thống do tổ tiên chúng ta trồng, những khu vườn theo chủ đề. Ngoài ra còn có Vườn quốc gia Vịnh Suncheon, nơi có “Vườn thế giới” từ 11 quốc gia.

Không thể bỏ qua đền Seonamsa và đền Songgwangsa, một ngôi đền hàng nghìn năm tuổi, và Pháo đài Naganeupseong, nơi vẫn giữ được dáng vẻ của triều đại Joseon 'Eupseong'.

Tọa lạc tại Jorye-dong, Suncheon-si, phim trường / phim truyền hình rộng 39.669,6m² là phim trường 'lớn nhất Hàn Quốc' tái hiện sinh động quá khứ khi 200 ngôi nhà được xây dựng tại ba ngôi làng từ những năm 1960 đến 1980.

Damyang, quê hương của thơ ca

Cảnh quan Damyang Juknokwon. | Damyang-gun
Cảnh quan Damyang Juknokwon. (Ảnh: Kr.TheEpochTimes.com)

Damyang là thị trấn còn lưu lại dấu vết của các nhà văn và học giả. Trong khung cảnh tuyệt vời của Damyang, họ đã làm thơ và sáng tác các ca khúc. Một nhân vật tiêu biểu đã làm thơ ở Damyang là Songgang Jeong-cheol, người đã viết ca khúc “Samiingok”, một nhà văn, học giả và chính trị gia trong triều đại Joseon.

Trong quá khứ, nó đã trở thành cảm hứng cho việc sáng tác thơ ca. Và ngày nay, có rất nhiều gian hàng ở Damyang cung cấp một nơi nghỉ ngơi thoải mái cho những ai đến thăm Damyang. Sikyeongjeong, Soswaewon, Myeonangjeong, Myeongokheon, Song Gangjeong, Doksujeong, Sangwoljeong, Yeongaejeong, Gwaneojeong và Namgeukru, được gọi là '10 Gian hàng ở Damyang'.

Đi ngang qua Cầu Damyanghyanggyo bắc qua Damyangcheon, nơi bắt nguồn của sông Yeongsan, bạn có thể nhìn thấy một khu rừng tre rậm rạp. Đó là Juknokwon. Đây là một khu rừng nhân tạo được thành lập vào tháng 5 năm 2003, bao gồm một khu rừng tre rậm rạp trên diện tích khoảng 310.000 m2. Làng Văn hóa Shiga, nơi bạn có thể xem văn hóa gian hàng, cái nôi của văn học Gasa. Một đài quan sát, một nơi trú ẩn và một địa điểm quay phim / CF. Juknokwon đã tự khẳng định mình là một điểm đến du lịch tiêu biểu với hơn 1 triệu du khách mỗi năm.

Gurye, cái nôi của pansori

Con đường hoa anh đào Gurye Seomjingang | Gurye-gun
Con đường hoa anh đào Gurye Seomjingang. (Ảnh: Kr.TheEpochTimes.com)

Núi Jirisan, có nghĩa là 'một ngọn núi biết phân biệt', là một ngọn núi kéo dài ba tỉnh cùng năm thành phố và quận: Hadong, Hamyang, Sancheong, Gurye, Jeollanam-do và Namwon, Jeollabuk-do. Nó được chỉ định là công viên quốc gia đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 1967. Nogodan là điểm bắt đầu của hành trình đường mòn Jirisan. Đường mòn Jirisan Ridge dài 25,5km từ Nogodan đến Imgeolyeong-Banyabong-Rabbitong-Byokso-Ryeong-Seseokpyeongjeon đến Cheonwangbong, là cung đường mà dân leo núi nào cũng muốn đến ít nhất một lần.

Nó cho thấy vẻ đẹp của từng mùa, chẳng hạn như hoa đỗ quyên vào mùa xuân, hoa linh trưởng vào mùa hè, lá vàng vào mùa thu và bông tuyết vào mùa đông.

Gurye, nơi có Nogodan, còn được gọi là ‘thị trấn của âm thanh’. Tháng 10 hàng năm, các buổi biểu diễn của các bậc thầy của Dongpyeonje Pansori được tổ chức với chủ đề “Âm thanh của núi, Âm thanh của sông”.

Trong lễ hội, cuộc thi Song Man-gap Pansori và Gosu đã được tổ chức, và nhiều nhạc công truyền thống của Hàn Quốc đã tranh tài để thể hiện kỹ năng của họ.

Như lời bài hát của ‘Hwagae Market’ thể hiện, cũng có một hành trình mà bạn có thể đi xe đạp dọc theo sông Seomjingang chảy qua Jeolla-do và Gyeongsang-do. Đây là phần Gurye của Đường đi xe đạp Seomjingang. Hành trình này nối Làng Xe lửa Gokseong và Hadong, Gyeongnam, nơi bạn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp của sông Seomjingang và núi Jirisan bằng cách đi xe đạp.

Có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Jeollanam-do, sẽ thật tiếc nếu chúng ta không giới thiệu. Làng Haenam Ttangkeut, Naju Soupchewon, Đảo Goheung Yeonhongdo, đảo Gwanmae, đền Jangseong Baekyangsa, cánh đồng trà xanh Boseong, làng xe lửa Gokseong…

Như có câu nói, “trăm nghe không bằng một thấy”, chúng tôi khuyên bạn nên đến thăm và trải nghiệm niềm vui được nhìn thấy, được thưởng thức và hiểu rõ. Jeollanam-do là điểm đến đầy hứa hẹn để bạn đưa vào 'danh sách du lịch' cho năm tới.

Quỳnh Chi
Theo Kr.TheEpochTimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Jeollanam-do: Điểm đến đầy hứa hẹn cho những ai yêu mến đất nước Hàn Quốc