Với 8 bằng sáng chế, K-surge tham vọng trở thành số 1 thế giới về thiết bị chống sét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên toàn thế giới, hàng năm có hơn 4.000 trường hợp tử vong do sét đánh. Trong khi đó, Việt Nam nằm ở khu vực tâm giông của châu Á, trung bình mỗi năm có 2 triệu cú sét đánh xuống, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn.

Thiệt hại do sét ngày càng gia tăng vì các thiết bị điện dùng trong các gia đình, văn phòng và tòa nhà ngày càng trở nên phức tạp. Khi sét đánh, dòng điện trong tòa nhà có thể tăng đột biến, khiến hệ thống điện bị ngắt đột ngột và các thiết bị điện tử có thể bị hư hại.

Có thể kể đến hiện tượng bóng đèn, điện thoại, TV, tủ lạnh…. bị cháy hoặc người đang sử dụng điện thoại bị giật mạnh sau một cơn dông sét. Những thiết bị như lò vi sóng, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy,… cũng có thể bị hư hỏng do sét đánh. Đối với những thiết bị này, nguyên nhân hư hỏng thường là do các linh kiện cháy nổ hoặc cháy nổ do quá tải điện. Trong một trận mưa dông vào cuối năm 2019, hàng loạt thiết bị như máy tính, tivi, tủ lạnh... của 30 hộ dân ở xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) bị chập điện, cháy, sau các đợt sét đánh.

Một công ty của Hàn Quốc đã tìm ra những công nghệ tuyệt vời để giảm thiểu thiệt hại từ sét đánh. Đó là "K-surge".

Được thành lập vào năm 2008, "K-surge" đã được chính phủ Hàn Quốc công nhận về công nghệ và chất lượng để bảo vệ thiết bị khỏi sét đánh. Công ty đã có 8 bằng sáng chế, 16 chứng nhận CE (tuân thủ tiêu chuẩn châu Âu), 6 chứng nhận KS (tiêu chuẩn chất lượng Hàn Quốc), ISO 9001 (quản lý chất lượng) và ISO 14001 (quản lý môi trường).

Các bằng sáng chế của K-surge. (Ảnh: Chụp màn hình trang web)
Các bằng sáng chế của K-surge. (Ảnh: Chụp màn hình trang web)

Hiện tại, hơn 95% doanh số bán hàng của 'K-surge' đến từ việc cung cấp các thiết bị chống sét cho các cơ sở công cộng ở Hàn Quốc. Ông Lee Joon-il, Giám đốc điều hành của K-surge, lý giải sản phẩm của công ty được dùng nhiều trong các cơ sở công cộng "vì đó là những sản phẩm hiệu suất cao đã được chứng minh".

“Các cơ quan quốc gia phải chịu chi phí đền bù thiệt hại rất lớn nếu các cơ sở hạ tầng như điện, khí đốt và cấp nước bị hỏng, dẫn đến mất nước hoặc mất điện. Vì lý do này, hoạt động ổn định của cơ sở là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy sản phẩm K-surge được dùng nhiều”, ông Lee nói.

Công nghệ K-surge có nhiều chức năng với một số đặc điểm "duy nhất trên thế giới". "Bộ chống sét lan truyền tín hiệu" là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới có thể phát hiện tín hiệu analog (tín hiệu liên tục) và tín hiệu liên lạc, đồng thời có khả năng chống sét lan truyền lớn lên đến 200 kA.

Còn "Bộ chống sét lan truyền cho mạng LAN" nhận ra tốc độ truyền cao với thiết kế tối ưu cùng với hiệu suất bảo vệ tuyệt vời để chống sét lan truyền. Đồng thời, thiết bị chống sét cho nguồn điện là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới có khả năng chống sét lan truyền cũng như chức năng phân tích điện đột biến.

Nhờ khả năng nghiên cứu phát triển và tiếp thị quốc tế, doanh số bán hàng của K-surge đã tăng mạnh trong ba năm qua. Doanh số của hãng tăng hơn ba lần từ 1,1 tỷ won năm 2019 lên 3,7 tỷ won vào năm 2021.

Nhờ công nghệ vượt trội, sản phẩm của K-surge được dùng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. K-surge đã ký hợp đồng cung cấp với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với trung tâm dữ liệu của Cơ quan Khí tượng Philippines, và Sân bay Izmir Adnan Medres của Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2022, K-surge lập được kỳ tích khi ký hợp đồng xuất khẩu 1 triệu USD với công ty KOMAX của Ba Lan.

Ông Lee cho biết tại thị trường Đông Nam Á, các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất đang chiếm ưu thế vì cạnh tranh về giá. Ông Lee nói: “Đối với các sản phẩm giá rẻ, thiết bị chống sét lan truyền có công suất định mức thấp và dễ bị hỏng nếu quá tải điện áp xảy ra dù chỉ một lần. Nếu bộ chống sét lan truyền bị hỏng, nó không chỉ gây lỗi cho thiết bị điện tử mà còn gây tắt hệ thống như cơ sở hạ tầng công nghiệp. Điều này sẽ dẫn đến những rủi ro lớn hơn”.

Ông Lee nói thêm: “Các sản phẩm K-surge có lợi ích lâu dài vì có thể chịu được quá tải điện áp không chỉ một lần mà hàng chục lần. Đây là lý do tại sao K-surge được sử dụng cho mục đích bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia”.

Trụ sở công ty K-surge đặt tại Iksan, Jeollabuk-do, Hàn Quốc.
Trụ sở công ty K-surge đặt tại Iksan, Jeollabuk-do, Hàn Quốc.

Động lực đằng sau việc nghiên cứu và phát triển liên tục của K-surge trong 15 năm là gì? CEO Lee cho biết: “Tôi cảm thấy được đền đáp khi nhận được những đánh giá cao từ khách hàng. Có rất nhiều điều khiến tôi lo lắng vì sét đánh vào mỗi mùa hè. Nhưng sau khi lắp đặt sản phẩm 'K-surge', khách hàng gọi điện để nói rằng không có vấn đề gì xảy ra”.

Đồng thời, ông Lee bày tỏ tham vọng: “Tôi muốn phát triển K-surge thành một thương hiệu nổi bật trên phạm vi toàn cầu”.

Theo Epoch Times Hàn Quốc



BÀI CHỌN LỌC

Với 8 bằng sáng chế, K-surge tham vọng trở thành số 1 thế giới về thiết bị chống sét