Làm từ thiện từ khi 14 tuổi, giữ tâm nguyện ‘đói cho ăn, đau giúp thuốc, chết tặng hòm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Thấy người khổ, không giúp tôi buồn lắm’: Ông cụ dành cả đời ‘cho ăn, giúp thuốc, tặng hòm’

Đó là câu chuyện về cụ ông Huỳnh Tuấn thường gọi là ông Ba Trầu, năm nay đã 70 tuổi ở Sài Gòn. Dù nhiều lần khánh kiệt vì mang hết tài sản làm từ thiện, nhưng ông vẫn đau đáu một tâm niệm giúp người suốt hàng chục năm qua: “Gặp người đói thì tôi cho ăn, đau tôi giúp thuốc, chết tôi tặng hòm”.

Năm 14 tuổi ông Huỳnh Tuấn đã làm từ thiện. Ông bảo gia cảnh của ông không nghèo khó, tuổi thơ cũng không phải trải qua cơ cực nhưng ông thương người nghèo. Ông sống không vợ con, chỉ dành tâm huyết giúp người, “cái thương và quý người nghèo” ấy thôi thúc ông mở quán cơm mười mấy năm qua.

Ông nói, “Tôi làm từ thiện từ lúc 14 tuổi. Tôi cũng không hiểu vì sao nhưng từ nhỏ, tôi đã thích giúp người. Thấy người ta khổ, không giúp được tôi buồn lắm, lòng cứ day dứt mãi”.

Thế nên có bao nhiêu tiền từ nghề kinh doanh cẩm thạch, ông đều “đầu tư” vào công việc hỗ trợ người nghèo. Bởi khi làm được một việc thiện, ông cảm thấy lòng mình thanh thản, ấm áp.

Ban đầu, bếp cơm Phước Thiện (ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM) của ông Ba Trầu chỉ đun bằng củi, cơm chỉ đủ phát tặng cho người lang thang, bán vé số dạo. Đến nay, bếp đã trang bị tủ hấp cơm công nghiệp, mỗi lần có thể hấp hơn 100kg gạo để giúp được nhiều người hơn.

Giữ lửa bếp cơm từ thiện

Nhiều người vì cảm phục việc làm thiện nguyện của ông Ba Trầu mà đến bếp cơm của ông phụ làm giúp. (Ảnh: tổng hợp)
Nhiều người vì cảm phục việc làm thiện nguyện của ông Ba Trầu mà đến bếp cơm của ông phụ làm giúp. (Ảnh: tổng hợp)

Hơn chục năm qua, chất lượng bếp cơm vẫn vậy. Mỗi phần cơm từ bếp cơm Phước Thiện luôn có món mặn, canh đầy đủ. Ông Ba Trầu bảo mình không bao giờ có tư tưởng “nấu cho có lệ”. Hơn thế, mỗi ngày, bếp cơm luôn thay đổi món để người ăn không cảm thấy nhàm chán.

Ông nói: "Mùa dịch, nhiều bếp cơm từ thiện phải ngưng nhưng tôi không dừng được. Bếp vẫn nấu, cho cơm bệnh nhân, người nghèo. Ở những nơi có thể phát cơm, chúng tôi trực tiếp đem cơm đến gửi”.

Để duy trì bếp cơm “đỏ lửa” cũng không dễ dàng gì, ông Ba Trầu từng dốc cạn tài sản mà ông tích luỹ được từ khi còn trẻ. Thậm chí có lúc ông phải đánh liều đi vay mượn để có tiền mua gạo, rau củ về nấu cho bệnh nhân, người nghèo. Và trở thành “con nợ”.

Sau này, khi biết ông lâm cảnh nợ nần chỉ vì lo cho người khó khăn, bệnh nhân nghèo, nhiều mạnh thường quân đã chung tay hỗ trợ bếp cơm. Cảm kích trước tấm lòng của ông Ba Trầu, người dân xung quanh dù cuộc sống còn khó khăn cũng dành thời gian phụ giúp ông trong việc nấu cơm cho người nghèo.

Những tấm lòng nhân ái

Anh Châu Thái Hiền, đầu bếp chính của bếp cơm suốt nhiều năm qua chia sẻ, những người tham gia phụ giúp như anh đều đang phải vất vả mưu sinh. Tuy nhiên, cảm phục việc làm thiện nguyện của ông Ba Trầu nên nhiều người bớt chút thời gian đến bếp, phụ giúp nấu nướng. Sau khi hoàn tất các công đoạn, các phần cơm được đóng hộp cẩn thận, họ mới ra về hoặc đến nơi làm việc.

Mỗi ngày, từ lúc 4h30 sáng anh Hiền sẽ tới bếp cơm và bắt đầu nấu nướng. Anh cho biết: “Hiện mỗi ngày, bếp cơm Phước Thiện nấu khoảng 500 suất cơm có thịt để tặng người khó khăn, bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh khi nhiều bếp cơm từ thiện phải đóng cửa, ông Ba Trầu vẫn tiếp tục nấu và hỗ trợ thêm mì tôm, gạo, nước tương…”

Một hình ảnh thật đẹp là vào mỗi sáng, những người làm nghề tự do, bán dạo, văn phòng… đều bớt thời gian đến bếp cơm phụ giúp ông Ba Trầu nấu cơm cho người nghèo. Không được tụ tập đông người, họ nhận rau củ, thịt, cá… về nhà sơ chế rồi chở đến bếp cơm.

Năm nay cụ ông đã 70 tuổi, chòm râu đã bạc nhưng trong tâm luôn cảm thấy day dứt nếu không giúp được những người khổ.

Có nhiều tấm lòng và câu chuyện đẹp vẫn đang diễn ra hàng ngày, có đôi lúc âm thầm lặng lẽ, nhưng đã sưởi ấm trái tim của bao người.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Làm từ thiện từ khi 14 tuổi, giữ tâm nguyện ‘đói cho ăn, đau giúp thuốc, chết tặng hòm’