Lợi ích đối với sức khỏe và sắc đẹp của dưa hấu không phải ai cũng biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưa hấu là loại trái cây rất phổ biến, song rất nhiều người không biết hết những tác dụng của nó đối với sức khỏe và sắc đẹp. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của loại trái cây phổ biến này.

Không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng, dưa hấu là một trong những loại trái cây yêu thích của nhiều người vào mỗi dịp hè nóng bức. Loại quả này không chỉ có vị ngọt thanh mát mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật.

Dưa hấu có tên khoa học là Citrullus lanatus, là một loại thực vật thuộc họ bầu bí, vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi. Dưa hấu được được nhiều người ưa chuộng bởi tính ngọt mát và nhiều nước, đồng thời còn giúp cung cấp nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cho cơ thể.

Quả dưa hấu. (Pixabay)

Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe và sắc đẹp

Cung cấp nước cho cơ thể

Mọi tế bào trong cơ thể chúng ta đều cần nước. Ngay cả một sự thiếu hụt nhỏ cũng có thể khiến bạn cảm thấy uể oải. Nếu bị mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bên cạnh việc uống nước thì việc ăn trái cây có hàm lượng nước cao cũng rất có ích cho việc bổ sung nước cho cơ thể. Dưa hấu là loại quả mọng với 92% là nước, vì vậy ăn dưa hấu là một cách đơn giản để giúp giữ nước cho cơ thể và duy trì nồng độ điện giải. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, luyện tập thể thao như chuột rút, mệt mỏi, choáng…

Chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại trái cây hoặc rau nào khác, ngay cả cà chua. Màu đỏ tươi của dưa hấu đến từ lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp hạn chế nguy cơ ung thư và bệnh đái tháo đường.

Một số sắc tố giúp bảo vệ thực vật khỏi ánh nắng mặt trời. Và điều kỳ lạ là khi ăn chúng cũng giúp bảo vệ làn da của bạn. Chất lycopene trong dưa hấu có thể giúp làn da ít bị cháy nắng hơn. Để bổ sung lycopene, bạn nên chọn loại dưa hấu có ruột màu đỏ.

Nên chọn dưa hấu ruột đỏ. (Pixabay)

Dưa hấu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Có thể kể đến một số chất chống oxy hóa có trong dưa hấu, như:

– Vitamin C: Giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra.

– Lycopene: Giúp bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh khỏi tác động của gốc tự do.

– Carotenoit: Là hợp chất thực vật bao gồm beta-carotene và alpha-carotene, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A.

– Cucurbitacin E: Có tác dụng kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể.

Ăn dưa hấu giúp cho mắt khỏe

Sử dụng thực phẩm là cách tốt nhất để có được tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Chỉ cần ăn một miếng dưa hấu vừa là bạn đã có 9-11% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Vitamin A là chìa khóa để giữ cho đôi mắt của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Một tác dụng ít người biết của dưa chính là giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Lycopene có nhiều trong dưa hấu có trong một số phần của mắt để chống viêm nhiễm và kích ứng oxy hóa cho mắt. Lycopene cũng có vai trò như một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa và làm chậm bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Bảo vệ da và làm mềm tóc

Vitamin A và C trong dưa hấu rất quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, một loại protein giúp làn da mềm mại và mái tóc khỏe mạnh. Vitamin A giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da. Nếu không có đủ vitamin A, da của bạn có thể bị khô và bong tróc.

Ăn dưa hấu rất tốt. (Pixabay)

Các thành phần khác như lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Tăng cường hiệu suất cho người tập luyện

Với hàm lượng nước cao, chất chống oxy hóa và axit amin của dưa hấu có thể giúp chúng ta tập luyện tốt hơn. Dưa hấu cũng chứa nhiều kali, một khoáng chất có thể làm giảm chứng chuột rút khi tập thể dục.

Bạn cũng nên ăn dưa hấu sau khi đổ mồ hôi để giúp ngăn ngừa đau nhức cơ sau tập luyện.

Với rất nhiều lợi ích của dưa hấu, mùa hè này bạn có thể thử làm kem, nước ép và sinh dưa hấu thường xuyên hơn cho bản thân và người thân trong gia đình.

Tố Như (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích đối với sức khỏe và sắc đẹp của dưa hấu không phải ai cũng biết