Mẹo giúp trái cây giòn, không bị thâm sau khi gọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi gọt vỏ hoặc cắt những loại quả như táo, lê, chúng thường bị chuyển sang màu nâu (bị thâm) làm mất thẩm mỹ, khiến nhiều người nhìn mà không muốn ăn dù cho hương vị không thay đổi.

Theo Times of India, hiện tượng hoa quả chuyển sang màu nâu sau khi bị cắt thành miếng là do một số enzyme polyphenol oxidase trong quả táo, lê tiếp xúc với oxy. Chúng phản ứng với oxy và tạo lớp oxy hóa để bảo vệ hoa quả khỏi bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập.

Để trái cây không bị thâm sau khi gọt thì bạn hãy ghi nhớ ngay các mẹo dưới đây nhé.

  1. Ngâm vào các loại đồ uống có ga

Những loại nước uống có ga chứa axit citric, có thể giúp giảm thâm đen cho trái cây. Chỉ cần pha một lon soda hoặc coca không đường với vài lát gừng rồi bỏ hoa quả vào ngâm tầm 5-7 phút, sau đó có thể rửa sạch hoặc giữ nguyên như thế để thưởng thức.

  1. Dùng màng bọc thực phẩm

Cách nhanh nhất khi bạn không có thời gian là để trái cây ra đĩa rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, bọc càng kín càng tốt. Màng bọc sẽ ngăn không cho hoa quả tiếp xúc với không khí, sẽ hạn chế tình trạng oxy hóa gây thâm đen.

  1. Dùng nước muối loãng

Nước muối là phương thuốc rất hay cho mọi thứ. Rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một bát nước lạnh pha với 1/2 thìa muối và để trái cây tươi vào đó trong 2-3 phút.

  1. Dùng mật ong

Trong mật ong có các hợp chất peptide sẽ làm cho các chất trong trái cây ngừng hoạt động khi tiếp xúc với không khí, do đó ngăn cản quá trình oxy hóa. Cho 2 thìa mật ong vào một thau nước, khuấy đều rồi ngâm những loại quả đã cắt vào đó khoảng 30 giây.

  1. Sử dụng nước cốt chanh

Chanh có chất axit citric, là một chất chống oxy hóa rất tốt. Pha nước cốt chanh tươi (tỷ lệ một thìa nước cốt chanh với một cốc nước) rồi cho trái cây vào ngâm khoảng 3-5 phút rồi vớt ra, hoặc dùng chanh chà trực tiếp lên bề mặt cắt của trái cây (cách này sẽ làm quả có thêm vị chua nhẹ).

Lưu ý: Nên ưu tiên sử dụng cách pha nước cốt chanh hoặc mật ong vì chúng chứa vitamin tốt cho sức khỏe của bạn. Hạn chế sử dụng nước muối để tránh việc hấp thụ quá nhiều sodium vào cơ thể.

Các cách làm này đều có thể ảnh hưởng đôi chút tới hương vị gốc, nhưng nó lại đảm bảo được độ giòn của hoa quả.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo giúp trái cây giòn, không bị thâm sau khi gọt