Mẹo hay chống nồm ẩm trong nhà nhanh chóng và hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết nồm ẩm khiến nhà "đổ mồ hôi”, ẩm ướt, các đồ vật dễ bị mốc, những mẹo dưới đây sẽ giúp hạn chế độ ẩm, bớt cảm giác khó chịu.

Thời tiết nồm rất thường thấy ở phía đông Bắc Bộ nước ta, bắt đầu từ đầu tháng 2 đến hết tháng 4. Khi độ ẩm của không khí lên cao 90%, từ đó dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại trên bề mặt của các đồ vật như sàn nhà, gương, tường… khiến quần áo phơi lâu khô hơn, thực phẩm và các đồ điện tử dễ hư hỏng.

Ảnh hưởng của thời tiết nồm ẩm trong cuộc sống

Khi nồm xuất hiện khiến tường nhà ẩm ướt, sàn nhà "vã mồ hôi" dễ trơn trượt, gây khó khăn trong di chuyển, đi lại nhất là với người già và trẻ nhỏ. Trời nồm còn khiến lỗ chân lông bị bí bách, dẫn đến quá trình bài tiết của cơ thể không thông, gây khó chịu, mệt mỏi và đau nhức, đặc biệt là với những chị em đang mắc các bệnh phụ khoa.

Các vật dụng bằng vải như chăn, gối, ga giường... có cảm giác ẩm, không khô ráo. Tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển, ảnh hưởng đến sức khoẻ, gia tăng bệnh về đường tiêu hoá, bệnh ngoài da. Tình trạng này lâu ngày gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của gia đình.

Nồm ẩm khiến tường, nền nhà ẩm ướt (pexels)

Quần áo giặt lâu khô, có mùi khó chịu, làm ẩm mốc xuất hiện nhanh chóng.

Sự ẩm ướt của thời tiết nồm rất dễ gây ra các tình trạng nấm mốc, ẩm ướt, gỉ sét đối với những chi tiết kim loại trong đồ dùng điện tử, làm các vi mạch bị hỏng học, dẫn đến tình trạng chập điện và tăng nguy cơ cháy nổ đối với các thiết bị, vật dụng điện tử trong nhà.

Mẹo giảm độ ẩm, chống nồm đơn giản hiệu quả

Luôn đóng kín cửa nhà khi thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều:

Nhiều gia đình thường mở cửa với suy nghĩ để gió lùa vào cho khô nhà khi có hiện tượng “đổ mồ hôi”. Tuy nhiên, hành động này không giúp nhà khô ráo hơn mà chỉ làm nhà nồm càng thêm nồm. Chính những cơn gió mang theo không khí độ ẩm cao thổi vào nhà khiến tình trạng ẩm ướt thêm trầm trọng. Tốt nhất nên hạn chế mở cửa để căn nhà được khô ráo.

Sử dụng máy hút ẩm

Không chỉ an toàn và bảo vệ sức khỏe của mọi người trong nhà, máy hút ẩm còn giúp làm giảm độ ẩm trong không khí, và ngăn ngừa hiện trạng nấm mốc thường thấy vào mùa nồm.

Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí

Điều hoà ngoài chế độ làm lạnh còn có một chế độ làm hong khô không khí. Đây được coi là phương pháp làm giảm nồm ẩm hiệu quả và đơn giản nhất.

Sử dụng quạt thông gió

Khi bạn đang nấu ăn, tắm vòi hoa sen hay thực hiện bất kỳ hoạt động nào dẫn nhiệt vào nhà, hãy nhớ sử dụng quạt thông gió để tăng luồng không khí và giảm độ ẩm.

Lau nhà bằng giẻ khô

Trong tiết trời gió nồm, khi căn nhà luôn bị ẩm ướt thì bạn nên dùng khăn lau khô để lau nhà. Sử dụng khăn khô là cách chống nồm cho nền nhà tốt, lấy đi hơi nước bám trên sàn nhà và các vật dụng khác một cách dễ dàng.

Tuyết Liên
(Sưu tầm)

 



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo hay chống nồm ẩm trong nhà nhanh chóng và hiệu quả