Nấu ăn là một cách thực hành cuộc sống (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu nói thức ăn như chứa hàng ngàn thế giới thì nấu nướng cũng chứa hàng ngàn điều thú vị trong đó. Vì vậy, bạn cần phải học nấu ăn, không chỉ để lấp đầy dạ dày của bạn mà còn để chữa lành bản thân bằng thức ăn và năng lượng, trong một thế giới mà sự dịu dàng và tàn nhẫn cùng tồn tại.

Bữa tối hôm đó rất phong phú, thịt bò kho được đặt trong một chiếc bát lớn màu trắng xanh, trứng trộn với salad nguội được đặt thành hình bông hoa, và rau xanh xếp trên đĩa sứ trắng, một bàn ăn đầy ắp hương vị của cuộc sống.

Người vợ niềm nở giới thiệu cách làm từng món với chúng tôi rồi tươi cười nói: “Tôi rất thích nấu ăn, nhìn thấy món ngon trên tay mà lòng tôi thấy mãn nguyện và hạnh phúc không gì so sánh được”.

Vị giáo sư nhìn vợ với ánh mắt ngưỡng mộ và yêu thương, và không ngừng nói rằng người vợ đã rất chăm chỉ.

Hóa ra, thực sự có người phụ nữ có thể biến củi, gạo, dầu, muối, nước sốt… thành cầm, kỳ, thư, họa, thi, tửu, hoa, trà.

Qua nói chuyện tôi được biết vợ của vị giáo sư này nghiên cứu lĩnh vực Mỹ học, bà cũng có rất nhiều kinh nghiệm về ẩm thực. Bà đã chia sẻ với tôi nhiều điều mà cho đến nay tôi vẫn luôn ghi nhớ.

Bà chia sẻ: "Phụ nữ nấu ăn không phải để làm vui lòng chồng và gia đình mà là để cuộc sống tươi đẹp hơn. Vì bản thân nấu ăn đã là một nghệ thuật".

Những người có thể thể hiện gu thẩm mỹ và suy nghĩ tinh tế của mình bằng một bữa ăn sẽ tự nhiên biết cách thoát khỏi căng thẳng của cuộc sống và sống một cuộc sống đầy thi vị.

Nấu ăn là một món quà của tình yêu

Tôi kết hôn với chồng mình chưa được một năm, nhưng cân nặng của tôi đã tăng được vài ký. Trước đây tôi vốn là một người yếu ớt, chồng tôi đã dày công nghiên cứu để chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon miệng, giúp tôi kích thích vị giác và bồi bổ cơ thể rất nhiều.

Anh ấy đã nghiên cứu công thức chế biến khoai mỡ bổ thận, cà chua làm đẹp và cải thiện cả cách chế biến dựa trên tình trạng thể chất của tôi. Vì những tinh bột, chất béo và vitamin đó cung cấp cho tôi nguồn năng lượng ổn định giúp tôi luôn khỏe và đẹp.

Tôi cảm thấy hạnh phúc và hiểu tại sao mình nên lấy một người đàn ông biết nấu ăn.

Bởi vì việc tiêu thụ đạm động vật cần có sự hỗ trợ của ngũ cốc, rau và trái cây.

Khi bạn thực sự yêu một người, bạn sẽ tự nhiên muốn dành cho người ấy những gì tốt đẹp nhất, đem tình cảm và tình yêu sâu sắc vào từng bữa ăn, từng điều nhỏ nhặt. Bạn sẽ lo lắng khi bạn đời của mình ăn không ngon, trong lòng cảm thấy như lửa đốt, chỉ muốn đem hết tất cả những gì tốt nhất đến cho người ấy.

Nhiệt độ trong gian bếp quyết định phần lớn sự ấm áp của một ngôi nhà. Ngũ vị hương của thế gian hòa hợp trong từng ngóc ngách nhỏ mà ai đó đã dồn bao tâm tư để bồi đắp nên hương vị nồng ấm sống động ấy.

Chúng tôi đem vị chua ngọt trộn đều trên thớt, và từ từ chiên niềm vui và nỗi buồn trong chảo dầu. Trên thực tế, chính trong những niềm hạnh phúc và niềm vui nho nhỏ này mà cuộc đời của một người cứ thế chầm chậm trôi.

Nếu bạn biết nấu ăn, khi bạn trở thành cha mẹ, bạn sẽ biết cách phát triển cơ và xương chắc khỏe cho đứa con bé bỏng của mình. Khi cha mẹ bạn về già, bạn cũng sẽ biết cách dùng thức ăn để xoa dịu những vết thương và sức khỏe của người già.

Trên thực tế, biểu hiện tự nhiên nhất của tình yêu sâu đậm đó là nhẹ nhàng hỏi một câu: “Anh có đói không? Có muốn em nấu cho anh một bát mỳ không?”

Nấu ăn là một cách thực hành cuộc sống

Thời nhà Tống có một thiên tài thư pháp và nhà thơ rất nổi tiếng tên là Tô Đông Pha.

Nhưng điều thú vị là đôi bàn tay tài hoa của nhà thơ không chỉ biết thư họa, mà ông còn có cả kỹ nghệ nấu ăn rất công phu điêu luyện. Không phải nói đến những món ăn được tô điểm xa hoa lộng lẫy, mà ông đã chế biến ra một món ăn đặc trưng cho Hàng Châu - món thịt kho Tô Đông Pha.

Trong cuộc đời quan trường của mình, Tô Thức đã ba lần bị giáng chức. Hoàng Châu, Huệ Châu, Đan Châu lúc bấy giờ đều là những nơi cằn cỗi, sông hồ xa xôi… nhưng con người bị đày ải về thể xác như vậy lại vẫn mang trong mình hoài bão và đam mê.

Hàng ngày chỉ có một bữa ăn, một con đường, không sợ núi cao sông rộng, cũng không sợ lòng người hiểm ác. Dẫu gì cũng vẫn còn đôi bàn tay cùng với một trái tim, phong cảnh thế gian núi sông Nam Bắc, nhân sinh có đủ bạn bè ở khắp mọi nơi.

Chỉ với tư duy này, cùng với các nguyên liệu thông thường đã biến hóa thành phép màu. Trái tim và đôi bàn tay khéo léo đã sáng tạo ra cái đẹp. Người khác sẽ cho rằng đây là cuộc sống hèn nhát đánh mất chí khí, nhưng thật ra vùng cao sơn lưu thủy này lại chan chứa khí chất thanh tao, sống với thơ ca nơi viễn xứ.

Khi bạn không biết phải làm gì, hãy nấu ăn. Hãy cho chiếc dạ dày của mình ăn và trái tim bạn sẽ không trống rỗng nữa.

Người có thể ăn trong lúc buồn bã, người ấy có thể buông bỏ được. Người có thể nấu ăn ngay cả lúc buồn bã, người ấy có thể tiến rất xa. Bởi vì niềm tin và ước mơ bất tử ấy vẫn lấp lánh trong tim họ.

Từ Tịnh

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nấu ăn là một cách thực hành cuộc sống (Phần 2)