Nghiên cứu phát hiện: Kiến có thể ngửi thấy mùi ung thư trong nước tiểu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đang điều tra xem liệu khả năng này cũng có thể áp dụng cho nước tiểu của con người hay không.

Mọi người đều biết, con kiến ​​có thể nâng những vật nặng gấp vô số lần trọng lượng cơ thể của nó. Hiện tại, các nhà khoa học phát hiện, loài côn trùng nhỏ bé này còn có một "siêu năng lực" khác, đó là nó có thể "ngửi" mùi nước tiểu xem chuột có bị ung thư hay không.

Theo Hãng thông tấn quốc gia Anh (PA), nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, một số loại ung thư có thể gây ra những thay đổi trong mùi mồ hôi và nước tiểu. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Pháp đã phát hiện ra, kiến ​​có thể phân biệt những khác biệt về mùi vị này để sàng lọc xem ai bị ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kiến ​​có thể được sử dụng làm xét nghiệm sinh học chi phí thấp để sàng lọc bệnh nhân ung thư, vì loài côn trùng này có khứu giác rất nhạy cảm.

Tác giả nghiên cứu, Patrizia d'Ettorre, giáo sư tại Đại học Sorbonne Paris Nord, Pháp, cho biết, loài kiến ​​này dễ huấn luyện, học hỏi nhanh, kiểm tra hiệu quả, đồng thời chi phí nuôi chúng không cao.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Science của Anh, các nhà nghiên cứu đã cho 70 con kiến ​​núi đen (Formica fusca) tiếp xúc với các mẫu nước tiểu của chuột, bao gồm cả chuột có khối u và chuột không có khối u.

Sau ba lần thử nghiệm, những con kiến ​​có thể phân biệt được mùi nước tiểu của chuột khỏe mạnh và chuột bị ung thư.

D'Ettore nói với National News Agency rằng, họ đã sử dụng phần thưởng để huấn luyện những con kiến ​​theo phương pháp học tập liên kết, nhằm làm quen với mùi nước tiểu của những con chuột bị ung thư. Do đó, chúng biết được mối liên hệ giữa hương vị và bệnh ung thư.

D'Ettore cho biết, nghiên cứu xác nhận kiến ​​có thể phân biệt mùi nước tiểu của chuột khỏe mạnh và chuột mắc bệnh ung thư. Điều này gần với tình hình thực tế hơn là sử dụng tế bào ung thư nuôi cấy nhân tạo.

“Tính hiệu quả và độ tin cậy của những con kiến ​​này khiến chúng tôi ngạc nhiên”, cô nói.

Các nhà nghiên cứu nói, họ muốn xem liệu kiến ​​có thể xác định bệnh nhân ung thư từ mùi nước tiểu của con người hay không.

Trước đó cũng có nghiên cứu chỉ ra, chó có thể được huấn luyện thông qua mùi nước tiểu để phát hiện ung thư ở người. Tuy nhiên, mũi con người không thể ngửi thấy mùi ung thư trong nước tiểu.

The Epoch Times trước đây đã đưa tin rằng chó cũng có thể phát hiện ra liệu con người có bị ung thư phổi hay không từ các mẫu máu với tỷ lệ chính xác gần 97%. Điều này mang lại hy vọng mới cho việc chẩn đoán sớm ung thư phổi.

Theo Chen Juncun - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện: Kiến có thể ngửi thấy mùi ung thư trong nước tiểu