Ngủ ngon để bảo vệ tim mạch trong mùa hè - 2 loại canh giúp ngủ ngon và dưỡng tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè thời tiết nóng nực, khiến con người khó ngủ, mệt mỏi. Bác sĩ Đông y Hồ Nãi Văn từ lý luận Đông y và kinh nghiệm chữa bệnh, đã đưa ra lời khuyên như thế nào?

Vào mùa hè, khí mùa hè và khí tim tương thông với nhau, là thời gian tim hoạt động mạnh nhất trong năm, một giấc ngủ ngon không chỉ giúp tăng cường thể chất mà còn giúp bảo vệ tim mạch.

Theo Đông y, mùa xuân dưỡng gan, mùa hè dưỡng tim, mùa thu dưỡng phổi, và mùa đông dưỡng thận, vậy mùa hè nuôi dưỡng phổi là như thế nào? Điều quan trọng nhất là ngủ ngon và tránh để tim bị tổn thương.

Mùa xuân không làm tổn thương gan, mùa hè không làm tổn thương tim, mùa thu không làm tổn thương phổi, và mùa đông không làm tổn thương thận.

Làm thế nào để không làm tổn thương đến tim? Rất đơn giản, trong sách Hoàng đế nội Kinh có câu “đêm ngủ dậy sớm”, nghĩa là sau giấc ngủ vào ban đêm, sáng cần thức dậy sớm.

Thực hiện bốn bước sau để có giấc ngủ ngon và tốt cho tim mạch trong mùa hè

  1. Ngủ trưa

Sau mười hai giờ trưa là thời gian cho kinh mạch của tim, vào giờ lúc này văn phòng cũng nghỉ ngơi, nhiều nhân viên văn phòng cũng đi về nhà, chúng ta hãy tranh thủ chợp mắt một chút.

Giấc ngủ trưa không phải là bạn lăn ra ngủ như chết, mà là bạn nằm xuống nghỉ ngơi một chút, để cho máu lưu thông lên não, như vậy thì oxy và chất dinh dưỡng có thể được đưa lên não, điều này có thể giúp làm giảm sự mệt mỏi, tăng cường trí nhớ, tốt cho làn da và hệ thống nội tiết.

  1. Không uống nước đá

Ngay cả đối với bản thân tôi, khi ăn một chút đá trong một ngày hè nóng bức cũng cảm thấy dịu mát, nhưng, thực sự cần phải ăn ít đá.

Đồ ăn lạnh sẽ kích thích não bộ, làm thần kinh hưng phấn, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Không những vậy, ăn nước đá làm cho cơ thể bị lạnh, dạ dày, cổ họng và các bộ phận khác cũng bị lạnh. Để chống lại cái lạnh, cơ thể sẽ phải sinh nhiệt, và đây là cách dễ nhất để cơ thể bị viêm nhiễm. Vì vậy, những người hay ăn đồ lạnh rất dễ bị viêm nhiễm.

  1. Uống một ly sữa đường nâu ấm trước khi đi ngủ

Trong ngày hè nóng nực, bạn dễ dàng bị phát hỏa, cáu kỉnh, khi đi ngủ cũng phải lăn lộn trên giường mà không thể ngủ được. Mặc dù bình thường không nên ăn trước khi đi ngủ, nhưng nếu bạn khó ngủ do khó chịu và ngủ không ngon, thì hãy uống một cốc sữa đường nâu ấm, đường nâu có tác dụng dưỡng huyết. Hoặc bạn có thể uống một cốc nước mật ong.

  1. Bảo trì trạng thái tâm bình khí hòa

Chỉ có giữ cho tâm bình khí hòa thì bạn mới thật sự có được một giấc ngủ ngon.

Nhiều năm trước đây, khi tôi chuẩn bị cho kỳ thi bác sĩ Đông y, tôi đã dùng phương pháp trấn tĩnh bản thân để có được giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Phương pháp này là hàng ngày tôi bắt đầu đọc sách vào 5 hoặc 6 giờ sáng sau khi thức dậy. Đọc đến khoảng 10h30, tôi bắt đầu ngồi yên lặng, nhắm mắt lại để tĩnh tâm và nhớ lại những nội dung từ sáng tới giờ tôi đã đọc, giống như đọc lại nó một lần nữa. Thực hiện quá trình như vậy vào mỗi buổi sáng xong cũng cảm thấy mệt mỏi, lúc này lên giường sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Đã hơn 30 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ nội dung mình học lúc đó, phương pháp này khá hữu ích cho việc ghi nhớ, học thuộc, nó cũng hỗ trợ giấc ngủ rất tốt.

Đôi khi người ta tức giận trong một tình huống nào đó, và điều đó cũng không tốt.

Trước đây khi đi khám bệnh cho bệnh nhân, tôi thường khuyên bệnh nhân không nên uống nước đá, còn bệnh nhân lại luôn miệng nói với tôi rằng: "Ôi! Tôi chỉ thích uống nước đá, vậy tôi phải làm sao?"

Nghe đến đây, tôi không khỏi tức giận, trong tâm tự nghĩ: Tôi đã rất khó khăn mới chữa khỏi bệnh cho anh, anh lại nói với tôi rằng anh vẫn rất thích uống nước đá, căn bệnh này không phải là rất khó chữa hay sao?

Sau đó, tôi quyết định lấy lại bình tĩnh cho bản thân bằng một cách hài hước hơn. Tôi sẽ nói: "Được rồi! Vì anh thích uống nước đá, cho nên nếu lần sau anh lại bị ốm, hãy đến gặp tôi một lần nữa nhé."

Tôi thường khuyên bệnh nhân không nên uống nước đá. (Ảnh pexels)

Hai loại canh giải nhiệt dưỡng tâm, giúp ngủ ngon

Hai món canh sau đây có thể dưỡng tâm, tốt cho tim mạch, giúp tâm bình khí hòa. Cả người lớn và trẻ em đều có thể dùng được, hỗ trợ ngủ ngon hơn vào mùa hè, đồng thời có tác dụng cải thiện trí nhớ.

  • Canh trứng gà hoa bách hợp

Nguyên liệu: hoa bách hợp, trứng gà, dăm bông, thịt gà kho, hành lá băm nhuyễn, muối, một chút rượu nấu ăn.

Canh trứng gà hoa bách hợp có tác dụng thanh tâm an thần, tư âm dưỡng huyết, trừ phiền trợ miên, giúp ngủ ngon, thích hợp cho người hay cáu gắt, mất ngủ, hồi hộp, suy nhược thần kinh.

Trẻ em nếu não bị kích thích mạnh, đêm không muốn ngủ, cũng có thể cho trẻ uống một bát canh hoa bách hợp trứng gà. Những người hay bị mộng về đêm cũng có thể uống được.

  • Trà cúc mạch dưỡng sinh

Những người tâm hỏa vượng nên uống trà dưỡng sinh hoa cúc lúa mạch.

Nguyên liệu: hoa cúc, lúa mạch và mạch nha cô đặc, ủ với nước sôi.

Trà này có vị rất ngon, hoa cúc thanh mát, lúa mạch vị ngọt, mạch nha cô đặc cũng hơi ấm ngọt, có thể pha uống hàng ngày.

Hoa cúc giúp trấn an tinh thần, lương huyết; lúa mạch có tác dụng mát máu, bổ phổi; mạch nha cô đặc có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, sau khi uống một thời gian, tình trạng tâm hỏa vượng, khó ngủ sẽ được cải thiện rất nhiều.

Đức Nhã
Theo Lý Thanh Phong - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ ngon để bảo vệ tim mạch trong mùa hè - 2 loại canh giúp ngủ ngon và dưỡng tim