Những thước phim hiếm về 20 con cá mập voi ‘háu ăn’ dưới nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhiếp ảnh gia người Slovakia đã may mắn ghi lại được cảnh tượng độc đáo khó gặp trong đời khi chụp ảnh thế giới dưới nước ở Maldives, một cảnh tượng mà ngay cả những thợ lặn giàu kinh nghiệm cũng hiếm khi nhìn thấy.

Vào một đêm năm ngoái, anh Martin Strmiska 41 tuổi, đã đi lặn ngắn ngày với khách du lịch. Khoảng 10, 11 giờ, họ bất ngờ nhìn thấy khoảng 20 con cá mập voi đang háo hức săn mồi xung quanh thuyền của mình. Rất hiếm khi có nhiều cá mập voi tụ tập thành bầy như vậy.

Anh Strmiska không lãng phí thời gian, lập tức chụp lại những bức ảnh và quay video về những sinh vật biển bình lặng và xinh đẹp đang háu ăn này.

“Có khoảng 20 con cá mập voi ở phía sau thuyền. Điều đó thật tuyệt vời. Bởi vì tôi thường chỉ quay được 3 hoặc 4 con cá mập voi, hoặc nhiều nhất là 7 thôi”, anh Strmiska nói. (Ảnh: Martin Strmiska)
“Có khoảng 20 con cá mập voi ở phía sau thuyền. Điều đó thật tuyệt vời. Bởi vì tôi thường chỉ quay được 3 hoặc 4 con cá mập voi, hoặc nhiều nhất là 7 thôi”, anh Strmiska nói. (Ảnh: Martin Strmiska)

Nhiếp ảnh gia nói với The Epoch Times rằng cuộc gặp gỡ hy hữu liên quan trực tiếp đến virus Trung Cộng (virus corona), vì không có tàu nào khác ra khơi vào thời điểm đó và con tàu của họ là một trong những tàu đầu tiên khởi động lại các chuyến lặn.

Điều này có nghĩa là ngay khi đèn trên thuyền được bật lên sẽ thu hút tất cả các sinh vật phù du, và sự tập trung cao độ của các sinh vật biển nhỏ bé này lại thu hút bầy cá mập voi.

Anh Strmiska nói: “Tôi đã lặn biển lâu rồi, gần 20 năm rồi, nhưng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng lạ như thế này, dù tôi đã thấy rất nhiều thứ. Thật không thể tin được!”.

Khi đèn trên thuyền được bật lên sẽ thu hút tất cả các sinh vật phù du, và sự tập trung cao độ của các sinh vật biển nhỏ bé này lại thu hút bầy cá mập voi.  (Ảnh: Martin Strmiska)
Khi đèn trên thuyền được bật lên sẽ thu hút tất cả các sinh vật phù du, và sự tập trung cao độ của các sinh vật biển nhỏ bé này lại thu hút bầy cá mập voi. (Ảnh: Martin Strmiska)

“Đó là một cuộc săn mồi dữ dội và chúng thậm chí không có thời gian để quan tâm đến tôi. Nhưng tôi cần cẩn thận bởi vì mặc dù trông chúng rất hiền lành, nhưng suy cho cùng thì chúng vẫn là loài động vật khổng lồ hoang dã.”

“Có khoảng 20 con cá mập voi ở phía sau thuyền. Điều đó thật tuyệt vời. Bởi vì tôi thường chỉ quay được 3 hoặc 4 con cá mập voi, hoặc nhiều nhất là 7 thôi.”

Từ lâu cá mập đã bị hiểu nhầm và bị miêu tả phóng đại trong phim như “sát thủ ẩn nấp trong bóng tối”. Trên thực tế, cá mập không ăn thịt người, và chúng cũng không bao giờ chủ động làm hại con người.

Điều này đặc biệt đúng đối với cá mập voi, chúng là loài khổng lồ hiền lành, chủ yếu ăn sinh vật phù du và cá nhỏ.

Khi ăn, đầu tiên chúng hút nước và thức ăn vào miệng rộng, sau đó nước và một số thức ăn không vào thực quản sẽ thải ra ngoài qua khe mang lược (có chức năng giữ lại thức ăn), lúc này miệng đóng lại và nắp mang mở ra, những sinh vật phù du bị mắc kẹt trên mang lược và cổ họng sẽ được nó nuốt hết.

Anh Strmiska cho biết, dù chúng có kích thước lớn, nhưng cá mập voi rất linh hoạt và có thể khéo léo tránh những va chạm ngẫu nhiên.

“Ngay cả khi vì lý do nào đó mà bạn suýt đâm phải chúng, chúng vẫn có thể dừng lại hoặc quay đầu trong một khoảng cách ngắn. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy một con cá mập voi lớn có thể dài 8 hoặc 9 mét, đang bơi tới gần bạn, và sau đó nó cúi xuống, thậm chí uốn cong đuôi để tránh va chạm nhẹ vào cơ thể của bạn”, anh Strmiska nói.

Bách Diệp
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những thước phim hiếm về 20 con cá mập voi ‘háu ăn’ dưới nước