Phong thủy tốt nhất của đời người chính là điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng mong điều tốt đẹp, vạn sự tốt lành đến với bản thân, vì vậy mà xem phong thủy, tính ngày giờ tốt… để mọi việc được thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, mấy ai đã hiểu phong thủy đời người và điều gì quyết định phong thủy tốt hay xấu.

Phong thủy là gì?

Phong thủy (chữ Hán:風水) là học thuyết của Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến cuộc sống, họa phúc của con người. Theo nghĩa chữ bề mặt 風 phong có nghĩa là "gió", là hiện tượng không khí chuyển động, còn 水 thủy có nghĩa là "nước", là dòng nước, tượng trưng cho địa thế. Phong thủy là tổng hòa các yếu tố về địa hình, địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng,...

Kỳ thực, phong thủy đời người vốn không giống phong thủy theo quan điểm thông thường bấy lâu nay của nhiều người, nó không nằm ở thế đất, hướng nhà, hướng gió tốt hay xấu, cũng không phải nằm ở phần mộ tổ tiên có nằm chỗ đắc địa hay không, mà ở chính bản thân - tâm tính, cách sống, lối hành xử của mỗi người.

Nếu phong thủy phụ thuộc về tâm con người, thì nguyên lý nằm ở đâu?

Cổ nhân có câu: “Phúc nhân cư phúc địa, phúc địa phúc nhân cư”, ý nói rằng một nơi vốn dĩ có phong thủy không tốt nhưng có “phúc nhân” - người có nội tâm an yên, thiện tâm, sống tử tế - cư ngụ, vậy tâm sinh tướng, theo đó môi trường sống sẽ thay đổi theo hướng tích cực, nơi đó phong thủy sẽ trở nên tốt, trở thành mảnh đất may mắn “phúc địa”.

Và trên mảnh đất tốt “phúc địa” này, sẽ thu hút nhiều người tìm đến sinh sống, giao lưu khiến "phúc nhân" ngày một đông hơn. Như vậy, nơi đây sẽ trở thành mảnh đất "phúc nhân cư", trở thành địa linh hội tụ nhân kiệt.

Một người luôn hành thiện tích đức thì sống ở nơi nào cũng trở thành “phúc địa”, có thể biến chuyển xấu thành tốt, còn ngược lại, với người lòng dạ hẹp hòi, tâm địa xấu xa thì dẫu có ở nơi phong thủy tốt cũng sẽ tự mình phá hỏng, làm nơi đó trở nên xấu. Vì vậy, phong thủy tốt nhất đời người chính là nhân phẩm, tâm tính của chính người đó.

Làm người cần phải tu dưỡng thân tâm và lời nói. Dân gian có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, bất kể điều gì cũng cần sự tu dưỡng. Qua mỗi hành vi, lời nói của một người, người ta cũng đã đánh giá được đôi phần về con người đó. Khi tu dưỡng bản thân cũng chính là bồi dưỡng phong thủy cho cuộc đời mình.

Tu dưỡng bản thân cũng chính là bồi dưỡng phong thủy cho cuộc đời mình. (Ảnh pixabay)

Trong phong thủy, người ta nhấn mạnh đến yếu tố “tụ quang” (hội tụ ánh sáng, điều tốt đẹp, may mắn) và “tụ âm” (hội tụ u ám, âm khí, u uất). Người có lòng biết ơn, trong tâm luôn tràn đầy thiện niệm, luôn nghĩ tốt cho người khác chính là tụ quang, biểu hiện trên mặt chính là nụ cười khuôn mặt tươi tắn, thần thái rạng ngời. Người như thế ai cũng muốn giao lưu, kết bạn, thân cận vì nguồn năng lượng tích cực từ người đó sẽ thu hút mọi điều tốt đẹp may mắn đến.

Ngược lại, với những người luôn tật đố, ganh tị, oán trách hận người, thì sẽ tụ âm. Khí âm nhiều thể hiện trên gương mặt vẻ u ám rầu rĩ, mang tướng sầu khổ, tất nhiên sẽ chiêu mời xúi quẩy, những điều xấu tương ứng nhắm vào.

Làm thế nào để bản thân trở thành phong thủy tốt cho chính mình?

Có câu: “Nhân tâm sinh nhất niệm, Thiên Địa tận giai tri” (tâm người động một niệm, Trời Đất đều biết hết), hay như câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh”. Mỗi suy nghĩ, lời nói xấu, hành động xấu, hại người khác,... dẫu có thể che mắt người trần mắt thịt nhưng chẳng thể che mắt được quỷ, Thần.

Vì vậy, để dưỡng thành phong thủy, điều trọng yếu là bồi dưỡng phúc đức của tự thân bằng cách tu dưỡng bản thân từ tâm đến thân:

Tu một cái miệng xinh, chỉ nói lời hay

Một lời nói có thể cứu sống một con người, cũng có thể giết chết một con người. Nhiều người vô tâm khi nói lên suy nghĩ của mình, không nghĩ đến cảm nhận của người đối diện, vô tình lời nói làm tổn thương người khác, đến khi nói lời xin lỗi thì đã muộn.

Chỉ nên nói những lời hay, không nói xấu, không nói những lời tổn thương, vạch trần khuyết điểm của người khác. Trước người thấp lùn không nói chuyện chiều cao, trước người có thân hình quá khổ không nói chuyện trọng lượng,... đánh người không đánh mặt, phê người không phê chỗ yếu. Trước mặt người “Đông Thi” (nàng Đông Thi ngược với nàng Tây Thi về dung nhan và tính nết, vụng về xấu xí) thì không bàn về xấu đẹp. Nếu không quản tốt cái miệng của mình thì có thể gây thù chuốc oán khắp mọi nơi, con đường nhân sinh vì thế mà cũng hẹp đi một chút.

Xin chia sẻ với độc giả câu chuyện của tự thân. Một hôm nhà cậu tôi có việc, anh chị em họ hàng đều đến, ngồi ăn cơm cùng bàn, lúc đó có tôi và 2 đứa em con nhà dì, một đứa béo một đứa gầy. Tôi cũng muốn tăng cân, lúc đó hồn nhiên nói chuyện với em Trang - con dì út - về việc em ấy làm sao mà tăng được cân (trước đây em ấy cũng cao gầy) mà không nghĩ đến cảm nhận của em bên cạnh (hơi thừa cân). Giờ nghĩ lại tôi thấy thật xấu hổ, không biết bản thân đã tổn mất bao nhiêu phúc đức vì câu nói vô tâm, vô tình kia.

Tâm tốt mệnh ắt sẽ tốt

Trong cuộc sống, khi bị người khác hiểu lầm, chịu thiệt thòi vẫn có thể mỉm cười cho qua, thì đó là một tố chất của tu dưỡng. Khi gặp nghịch cảnh vẫn có thể mỉm cười lạc quan, thì đó lại là một cảnh giới. Lúc gặp nguy nan vẫn có thể điềm nhiên tự tại, đó là bậc quý nhân… bất luận gặp phải điều gì không như ý, người đó vẫn không ngừng hướng lên, nghĩ đến điều tốt đẹp thì chắc chắn rằng “khổ tận cam lai”.

Nghĩ thoáng một, tích cực một chút, thì mọi chuyện đều có cách giải quyết. Trời mưa rả rích đêm ngày, hãy vui vì cây cối được tưới tốt tươi và thấy yêu những ngày nắng đẹp, không có hoa thơm thì tận hưởng mùi thơm của cây cỏ,... Người xưa nói: “Tâm sinh vạn Pháp”, vạn sự vạn vật tốt xấu đều do nơi tâm là vậy.

Hành vi chân chính, làm việc thiện

Luôn nghĩ đến người khác trước, không làm hại ai vì tư lợi, đối xử thiện tâm, làm việc tử tế với tất cả mọi người. Trao yêu thương nhận lại yêu thương, ta đối với người như thế nào, người đối lại với ta như vậy.

Đừng chê việc thiện nhỏ, cũng đừng nghĩ việc ác nhỏ mà làm. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều việc thiện nhỏ ta có thể trao đi giúp người như: giúp người già qua đường, nhắc người đi xe khi quên không gạt chân chống,...

Có câu, làm việc thiện, phúc chưa thấy nhưng họa đã rời xa, đó chính là phúc vậy. Hãy làm nhiều việc thiện, điều nhân nghĩa để trở thành “phúc nhân” bạn nhé!

Nguyên Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phong thủy tốt nhất của đời người chính là điều này