Siêu thoát sinh tử, chết rồi phục sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Lợi Châu từng có thiền viện Quảng Phúc, có một nhà sư từ Gia Châu đến, người này không hòa hợp với phương trượng trụ trì. Sau khi ông bày tỏ lời từ biệt, đêm hôm đó ông nhập định và viên tịch.  Trước khi các tăng nhân tiến hành nghi thức hỏa táng, ông đã chết nhưng lại phục sinh.

Biểu đạt ý từ biệt và từ trần

Trước đây ở Lợi Châu có một thiền viện gọi là Quảng Phúc, do thống soái biên quan Trương Xử Kiếm xây dựng. Sau khi thiền viện Quảng Phúc được xây dựng hoàn thành, Phương trượng Linh Quý được mời đến làm trụ trì, để cho chúng tăng ở đây được yên tâm tu dưỡng. Điều này đã được duy trì qua nhiều năm.

Phương trượng Linh Quý rất thích đốt lò luyện đan, và thường hay tiến hành ngay tại thiền viện. Có một hôm, ông gom nước tiểu của các tăng nhân trong chùa, đun sôi trong một cái nồi lớn thành bột trắng. Ngay lập tức, mùi khai của nước tiểu bay hơi lan rộng đến mọi ngóc ngách của thiền viện. Trong số các tăng nhân ở đây có một tăng nhân từ Gia Châu đến, lúc này đang ở trong điện đường, cũng ngửi thấy mùi khai khắm khú đó. Biết rõ lại là do phương trượng Linh Quý gây ra, cảm thấy quá bất mãn, ông cứ lẩm bẩm trong miệng.

Không ngờ, phương trượng Linh Quý nhận thấy sự bất mãn của tăng nhân Gia Châu, nên đã giao cho ông phụ trách việc đi ra ngoài mua lương thực cho các tăng nhân trong thiền viện, như vậy có thể giảm bớt thời gian ông ở lại trong thiền viện, giữ khoảng cách giữa hai người. Chưa đến 10 ngày sau, tăng nhân Gia Châu đi đến trước mặt phương trượng Linh Quý, giao lại toàn bộ sổ sách và tài sản cho phương trượng. Sau khi bàn giao xong ông nói: ‘Bởi vì đã xảy ra một việc nhỏ, nên tôi sẽ tạm thời đi khỏi đây’, ông biểu đạt ý muốn từ biệt rồi rời đi.

Siêu thoát sinh tử, chết rồi lại phục sinh

Đêm hôm đó, nhà sư Gia Châu một mình ngồi tại vị trí của mình trong điện đường, bảo trì trạng thái nghiêm trang nhập định, sau đó tịch lặng từ biệt thế gian. Sau khi các tăng nhân trong thiền viện phát hiện ông đã từ trần, ai cũng bàng hoàng bởi vì ông đã qua đời mà không có chút bệnh tật hay phải chịu đau đớn gì. Họ lập tức đem sự việc này đi báo với phương trượng. Phương trượng và các tăng nhân đều nói rằng nên tổ chức tang lễ cho ông theo như thông lệ thông thường.

Nghi thức thông thường mà họ nói đến là mỗi khi có một tăng nhân trong thiền viện qua đời, các tăng nhân trong thiền viện sẽ bỏ tiền ra mua 50 bó củi, ở nơi ngoại ô, lần lượt mỗi người cầm từng cành, xếp thành một cái lều củi rồi đặt thi thể người đã khuất lên trên để hỏa táng. Đợi cho đến lúc hỏa táng xong, các tăng nhân sẽ tập hợp lại rồi trở về thiền viện, lúc này, y phục và bát ăn của người quá cố sẽ được thiền viện sử dụng.

Vào ngày thực hiện nghi thức hỏa táng cho tăng nhân Gia Châu, sau khi các tăng nhân đặt thi hài của ông ở tư thế ngồi trên lều củi, các tăng nhân sẽ gõ mõ trì chú. Sau khi trì tụng được 10 lần, khi bắt đầu châm lửa để hỏa táng, tăng nhân Gia Châu đã chết đột nhiên sống lại, đầu tiên ông nói với tăng nhân gõ mõ: ‘Tôi có hai trăm đồng xu tiền gạo để ở chỗ giám hành.’ Sau đó, ông chắp tay nói với các tăng nhân trước mặt: ‘Sinh đến tử đi vốn là chuyện vô thường trên thế gian này, cảm ơn các chư vị đã đến đưa tiễn tôi!’. Dứt lời, tăng nhân Gia Châu nhắm hai mắt lại, thu hai tay về, dừng động tác ở tư thế ngồi ngay ngắn.

Khi ngọn lửa tiễn người chết bốc cháy, ngọn lửa bùng lên hừng hực bao trùm thi thể tăng nhân Gia Châu, chẳng mấy chốc đã tan biến, hóa thành tro bụi. Sự phục sinh cuối cùng của tăng nhân Gia Châu đã khiến tất cả các tăng nhân có mặt đều chấn động, quả thực là có tồn tại việc siêu thoát sinh tử. Người trong ngọn lửa nói lời từ biệt.

(Nguồn: “Dã nhân nhàn thoại”)

Đức Nhã
Theo Hào Nghĩa – The Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Siêu thoát sinh tử, chết rồi phục sinh