‘Sông máu’ ở Trung Quốc - Nhà Dịch học: Dấu hiệu suy bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Trung Quốc thường xuất hiện những dị tượng. Ngày 7/5, sự việc "bầu trời đỏ như máu ở thành phố Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc" vừa qua đi, thì ngày 10/5, một tin tức "Sông Lạc Lý ở Bách Sắc, Quảng Tây chuyển thành màu đỏ như máu qua một đêm" đã gây chấn động trên mạng.

'Sông máu' bất ngờ xuất hiện ở Trung Quốc

Theo truyền thông Trung Quốc Jimu News, sáng 10/5, người dân huyện Điền Lâm, Bách Sắc, Quảng Tây phát hiện nước sông Lạc Lý chuyển sang màu đỏ như máu chỉ qua một đêm.

Ông Lý, người đã sống ở huyện Điền Lâm từ 20 đến 30 năm, nói với các phóng viên rằng đây là lần đầu tiên ông nhìn thấy nước sông Lạc Lý chuyển sang màu đỏ.

“Tôi đưa con đi học lúc 7 giờ sáng vẫn không thấy nước sông chuyển sang màu đỏ, nhưng 8 giờ tôi ra ruộng rau thì thấy sông chuyển sang màu đỏ.”

"Thật kỳ lạ, và tôi không biết tại sao, nhưng nước không có mùi đặc biệt."

Một số người dân lo lắng rằng nước sông có vấn đề, nhưng điều đáng ngạc nhiên là Cục Môi trường sinh thái huyện Điền Lâm đã lấy mẫu tại chỗ, và kết quả kiểm tra cho thấy: Tất cả các chỉ số đều bình thường, nhu cầu oxy hóa học, độc tính cấp tính của các sinh vật thủy sinh và kim loại nặng đều nằm trong giới hạn bình thường.

广西 百色 乐里河 血红色
Nước sông Lạc Lý ở Bách Sắc, Quảng Tây chuyển sang màu đỏ chỉ sau một đêm. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video)

Ngày 11/5, Phòng Tuyên truyền Huyện ủy Điền Lâm Trung Quốc cho biết, sau khi điều tra sơ bộ, các bộ phận liên quan cho rằng hương thuốc nhuộm đã chảy vào nước khiến sông Lạc Lý chuyển sang màu đỏ.

Thông tin nước sông Lạc Lý bỗng dưng đỏ đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng Trung Quốc. Một số cư dân mạng đặt câu hỏi: "Chất thải nào có thể chuyển sang màu đỏ chỉ qua một đêm?"

Cũng có người nói: "Mấy hôm trước bầu trời ở Chiết Giang đỏ như máu, nay nước sông đỏ như máu. Đây là dị tượng từ trời giáng xuống, là điềm xấu, chẳng lẽ sắp có đại sự xảy ra?"

"Dòng sông đỏ như máu hôm nay, bầu trời đỏ như máu mấy ngày trước, trên trời dị tượng... Tôi hoàn toàn không tin những cái gọi là chuyên gia kia."

Dòng sông chuyển sang màu đỏ và lòng dân sôi sục

Người xưa nói: “Quốc quân vô đạo, chính khí bất tỏ, trời có dị tượng.” Trong văn hóa truyền thống Trung Hoa giảng ‘Thiên nhân hợp nhất’. Những thay đổi to lớn trong xã hội loài người tất yếu sẽ biểu hiện ra là thiên tượng biến hóa, để cảnh báo con người. Những hình ảnh như "bầu trời đỏ như máu" và "sông đỏ" cũng từng xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc, hầu hết chúng đều xuất hiện vào cuối một triều đại, dường như cho thấy rằng những dị tượng đó tương ứng với sự sụp đổ của chế độ và số phận chẳng lành của những người đương quyền.

Đối với dị tượng “nước sông đỏ”, nhà Dịch học thời Hán là Kinh Phòng đã viết chuyên luận trong vài quyển sách. Ông đã giải thích trong cuốn sách “Tai họa và dị tượng”: “Sông có màu đỏ, có oán hận trong tù, tru sát xử lý không đúng, sẽ làm cho sông có màu đỏ.”

Trong “Dịch hậu” cũng có viết: “Nước tự đỏ, màu sáng như máu, quốc hữu đổ máu.”

Trong “Dịch truyện” cũng viết: “Vua chìm trong rượu, dâm và sắc, hiền nhân ẩn dật, quốc gia lâm nguy, dị tượng nước đỏ.”

Ý nghĩa của những câu này không khó hiểu, thực chất chính là: Khi một quốc gia xuất hiện dị tượng nước sông đỏ, như vậy trong nhà tù nhất định có chuyện oán hận, ủy khuất chết chóc, đất nước sẽ xảy ra đổ máu, quan chức hủ bại trụy lạc, người hiền lui về phía sau, cả quốc gia sẽ phải đối mặt với thảm họa sụp đổ. Nói chung, nước biến thành máu, báo trước hình phạt rất nghiêm khắc, sẽ có binh biến.

Cao Nguyên
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

‘Sông máu’ ở Trung Quốc - Nhà Dịch học: Dấu hiệu suy bại