Sự chữa lành cho mọi nỗi đau: Bác sĩ người Hawaii ‘chữa bệnh tâm thần không dùng thuốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Hew Len đã chữa lành cho một nhóm tội phạm tâm thần tại bệnh viện Hawaii bằng Ho’ponopono - một phương pháp nhìn vào nội tâm của chính mình. Vị bác sĩ cho rằng tất cả chúng ta đều liên kết với nhau bằng một sợi dây vô hình, và khi ta tha thứ, chữa lành cho bản thân cũng là khi ta tạo ra năng lượng chữa lành cho những người khác.

Những lời chỉ dạy từ các bậc trưởng lão người Hawaii là những thông điệp chứa đựng ngôn ngữ của trí tuệ - có thể cho ta một cuộc sống mà mọi khổ đau đều được hàn gắn...

Nguồn gốc của Ho’oponopono

Trong tiếng Hawaii, ho’o có nghĩa là tạo ra, sắp xếp hoặc xây dựng một cái gì đó; còn ponopono có nghĩa là "sự hoàn thiện". Theo người Hawaii cổ xưa, sai lầm xuất phát từ tư tưởng bị tiêm nhiễm vì ký ức của quá khứ, và Ho’oponopono đưa ra phương pháp để giải phóng năng lượng cho các tư tưởng hoặc lỗi lầm khổ đau này, vốn gây ra sự mất cân bằng và bệnh tật ở con người.

Trong từ Hawaii cổ, Ha có nghĩa là "hứng khởi", Wai là "nước" và I là "siêu nhiên". Kết hợp lại thì Hawaii là "hơi thở và nước của thế lực Siêu nhiên". Bản thân từ Hawaii vốn dĩ đã có ý nghĩa là một quy trình thanh tẩy, mà phương pháp Ho’oponopono chính là linh hồn của quần đảo này.

Phương pháp thiền Ho’oponopono dùng để chữa lành các vấn đề đau khổ của quá khứ và hiện tại để hướng đến tương lai. Bằng việc thanh tẩy mọi năng lượng xấu bên trong, chúng ta học được sự tha thứ và đón nhận mọi thứ bằng tình yêu thương, dù là chuyện tốt hay không tốt.

Bác sĩ người Hawaii ‘chữa bệnh tâm thần không dùng thuốc’

Hiện tại chưa có bằng chứng xác thực về tính khoa học của phương pháp này, nhưng đây là một câu chuyện truyền cảm hứng và khiến cho Ho’oponopono được lan truyền trên thế giới.

Bác sĩ Hew Len đã chữa lành cho một nhóm tội phạm tâm thần tại bệnh viện Hawaii bằng cách cho họ thực hiện Ho’ponopono - một phần của phương pháp này là nhìn vào nội tâm của chính mình. Vị bác sĩ cho rằng tất cả chúng ta đều được liên kết với nhau bằng một sợi dây vô hình nào đó, bởi ông cho rằng khi ta tha thứ và chữa lành cho bản thân, cũng là khi ta tạo ra năng lượng chữa lành cho những người khác.

Bằng việc thực hiện nghi thức này, bác sĩ Hew Len nhận thấy các nhân viên bệnh viện không còn lo sợ bị các bệnh nhân tâm thần tấn công nữa. Còn những bệnh nhân tâm thần gần như vô phương cứu chữa này cũng đều được ra viện dần dần. Cứ như vậy, bệnh viện dành cho những tội phạm tâm thần này không còn phải tiếp đón bệnh nhân và cuối cùng đã đóng cửa.

khi bị công kích, phán xét, hãy thay đổi thái độ của mình đối với kẻ gây chiến. Chúng ta cần trở nên thông cảm hơn đối với sự đau khổ, tức giận, thất vọng và đau đớn của họ.
Khi bị công kích, phán xét, hãy thay đổi thái độ của mình đối với kẻ gây chiến. Chúng ta cần trở nên thông cảm hơn đối với sự đau khổ, tức giận, thất vọng và đau đớn của họ. (Ảnh: Shutterstock)

Theo dịch giả Nguyên Phong - tác giả cuốn sách nổi tiếng “Muôn kiếp nhân sinh” cho rằng, vạn vật đồng nhất thể - mọi vật được tạo bởi năng lượng, bản thân chúng ta chính vì cũng được tạo bởi một nguồn năng lượng nên không tách rời mà hòa quyện với năng lượng của vũ trụ.

Ông cho rằng những "nhân" chúng ta tạo ra trong kiếp sống hiện tại hay các "kiếp khác" có thể gây ra tác động đến tình trạng hiện tại. Những suy nghĩ của con người phát ra "rung động" gửi đến vũ trụ, vũ trụ gửi "hồi âm" lại, cuộc sống của con người cũng vì thế mà thay đổi.

Ho’oponopono là sự tổng hòa của việc thanh tẩy những điều không tốt trong tiềm thức, hướng đến sự chấp nhận, biết ơn và tha thứ; cũng như kết nối nguồn năng lượng tích cực để chữa lành và chuyển hóa con người.

‘Chấp nhận, biết ơn và tha thứ’

Phương pháp Ho’oponopono là đi sâu vào tiềm thức, kết nối với nội tâm của chính mình, với mong muốn từ bỏ những sai lầm bạn gây ra trong quá khứ, mục đích là để bạn đối diện với bản thân, nhận trách nhiệm và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Với những câu tích cực như “Tôi xin lỗi”, “Tôi yêu bạn”, “Cảm ơn bạn”... nếu bạn cảm nhận được thực sự ý nghĩa của chúng, bạn sẽ cảm thấy xúc động bởi sự chữa lành mà chúng mang lại.

Có thể nói rằng tình yêu thương có sức mạnh chữa lành mạnh mẽ nhất. Và hãy nhẹ nhàng cảm nhận sự biết ơn và trân trọng tất cả mọi thứ bạn có, để những gì tiêu cực của bản thân trôi đi.

Ho’oponopono không đơn thuần là một nghi thức, mà đây còn là giá trị sống, giá trị nhân văn mà người Hawaii cổ đã truyền lại cho cuộc sống, hướng con người đến sự an yên trong hành trình chữa lành của cuộc đời mình.

Luôn có một sự chữa lành cho mọi nỗi đau

Diễn giả nổi tiếng Wayne Dyer từng kể một câu chuyện rất ý nghĩa về bộ lạc Babemba tại Nam Phi. Ở nơi đây, mọi người đối xử với những người phạm sai lầm theo một cách “kỳ lạ” rất đáng chú ý. Thay vì phán xét và trừng phạt, bộ lạc này đối xử với người phạm tội bằng tình yêu thương và sự đánh giá cao.

Nếu một thành viên của bộ lạc Babemba hành động vô trách nhiệm hoặc sai trái, người này sẽ được yêu cầu đến vị trí trung tâm của ngôi làng, và ở đó một mình. Tất cả các công việc khác trong bộ lạc sẽ được tạm dừng lại, toàn bộ người dân tập hợp thành một vòng tròn lớn xung quanh người vi phạm. Sau đó, mỗi người trong bộ lạc, từng người một bất kể tuổi tác, sẽ nói chuyện với “bị cáo”, họ sẽ nhớ lại tất cả những điều tốt đẹp mà người ở trung tâm vòng tròn đã làm trong cuộc đời mình.

cho dù ai đó đối xử với bạn tệ đến mức nào, dù họ có làm bạn đau đến mức nào, nếu bạn đáp lại bằng tình yêu thương thay vì phản ứng với hành vi của họ, những phản ứng sau đó của đối phương rất có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên thú vị.
Cho dù ai đó đối xử với bạn tệ khiến bạn đau đến mức nào, nếu bạn đáp lại bằng tình yêu thương thay vì phản ứng với hành vi đó, thì phản ứng sau đó của đối phương rất có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên thú vị. (Ảnh: Shutterstock)

Mọi sự việc, mọi trải nghiệm tốt đẹp sẽ được gợi lại một cách chi tiết và chính xác. Tất cả các đặc điểm tích cực, từng hành động tốt, sự quan tâm, tử tế được đưa ra một cách cụ thể, cẩn thận. Không ai được phép bịa đặt, phóng đại hoặc tỏ ra thô lỗ về những thành tựu hay các khía cạnh tích cực của người này.

Nghi lễ thường kéo dài trong vài ngày và sẽ không kết thúc cho đến khi mọi người đưa ra hết mọi bình luận tích cực có thể nói về người phạm lỗi. Cuối cùng, vòng tròn được phá vỡ và người đó được chào đón vào bộ lạc bằng một buổi lễ vui vẻ.

Đó thật sự là một hình ảnh trích dẫn tuyệt đẹp về sự cảm thông, tình yêu thương, và lòng trắc ẩn.

Bạn có thể tưởng tượng điều gì đó giống như thế sẽ xảy ra trong xã hội hiện đại và văn minh của chúng ta không?

Bạn có tin rằng chúng ta có khả năng như vậy không?

Tất cả những gì chúng ta được dạy là chỉ tay vào những người mắc lỗi, ngay cả khi những người đó là gia đình, bạn bè hoặc con trẻ của chúng ta.

Tha thứ và yêu thương là liều thuốc cho mọi nỗi đau

Theo các nghiên cứu, từ quan điểm khoa học về bộ gen của con người, chúng ta có sự tương đồng đến 99,9%, nhưng chúng ta lại chọn tập trung sự chú ý của mình vào 0,1% khác biệt? Đó chẳng phải bất thường là gì?

Có lẽ bởi vì điều này dễ dàng hơn, chúng ta muốn tập trung vào điều khác biệt, để chỉ trích, phàn nàn và lên án thay vì cố gắng thấu hiểu người khác. Chúng ta quên mất rằng tất cả đều có cùng một đặc tính căn bản, là tính lương thiện, là tình yêu thương.

Nói về tình yêu thương, nhà văn Elizabeth Gilbert đã nói: "Tôi ở đây. Tôi yêu bạn. Tôi không quan tâm nếu bạn cần khóc suốt đêm, tôi sẽ ở bên bạn. Tôi mạnh mẽ hơn Trầm cảm, tôi dũng cảm hơn Cô đơn và sẽ không có gì làm tôi kiệt sức”.

Với một lời tử tế, một hành động tốt đẹp, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của chính mình và của những người khác, vì tình yêu thương chính là điều có năng lượng to lớn nhất.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Sự chữa lành cho mọi nỗi đau: Bác sĩ người Hawaii ‘chữa bệnh tâm thần không dùng thuốc’