Sự kỳ diệu của việc phân biệt màu sắc bằng mũi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô gái người Nepal, Deepti Regmi, vào năm 11 tuổi đã học được một kỹ năng đặc biệt mà không có giáo viên hướng dẫn, không thể giải thích được. Cô ấy có thể phân biệt màu sắc bằng mùi khi bị bịt mắt.

Mặc dù vẫn chưa có chẩn đoán chính thức rõ ràng, nhưng khả năng của nó có thể liên quan đến một hiện tượng được gọi là “cảm giác kèm”.

“Cảm giác kèm” có khả năng gây nhầm lẫn trong các giác quan của một người, việc nhập thông tin của giác quan này trái lại có thể gây ra phản hồi từ giác quan khác (chẳng hạn như mắt nhìn thấy mùi vị). Đây có lẽ là lý do tại sao Deepti có thể ngửi thấy màu sắc (giống như một số người có thể nhìn thấy màu sắc khi họ nghe nhạc, hoặc họ có thể nghe thấy một âm thanh đặc biệt và sẽ cảm nhận được hương vị tương tự). Bất kỳ sự kết hợp nào của năm giác quan đều có thể xảy ra, và nó không bị giới hạn trong các ví dụ trên.

Deepti Regmi tin chắc rằng khả năng của mình là một điều kỳ diệu. Cô ấy đang nỗ lực để rèn luyện khứu giác của mình đến đỉnh cao, với hy vọng cuối cùng sẽ bù đắp được chứng thiếu thị lực bẩm sinh của mình. Đoạn phim ban đầu của cô trên Daily Mail có cảnh bịt mắt ngửi các đồ vật khác nhau. Cô cũng được cho là có thể phân biệt màu in của các tờ báo bằng cách chạm vào khi đọc. Báo cáo được thực hiện bởi Pascal Nepal, người không rõ tình trạng nghề nghiệp và bối cảnh mối quan hệ của Regmi.

"Tôi đã kiểm tra chiếc khăn bịt mắt, và nó thực sự rất chặt. Tôi thực sự ngạc nhiên khi cô bé này có thể ngửi thấy màu sắc và cảm nhận dòng chữ dễ dàng như vậy" - Pascal nói. "Cô bé cũng rất xuất sắc trong học tập. Cha mẹ của Deepti rất tự hào về tài năng đặc biệt của con gái."

Theo khảo sát của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, cứ 2.000 người trên thế giới thì chỉ có một người mắc chứng “cảm giác kèm”, và đối tượng có khả năng này là phụ nữ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra chứng “cảm giác kèm”, nhưng theo các nhà nghiên cứu của hiệp hội, nó có thể liên quan đến di truyền ở một mức độ nào đó, nhưng trên thực tế hiện tượng này cũng thường xảy ra về sau này.

Tất nhiên, khả năng “cảm giác kèm” có khả năng xảy ra ở các khu vực sáng tạo cao gấp tám lần so với những khu vực bình thường. Trong lịch sử có không hiếm nhạc sĩ có khả năng “cảm giác kèm”: Mary Blake, Frank Ocean, Tori Amos, Billy Joel và Pharrell Williams và nhiều người khác cũng nằm trong số đó. Có những nhân vật lịch sử nổi tiếng khác - chẳng hạn như tiểu thuyết gia người Nga Vladimir Nabokov, họa sĩ Vincent van Gogh và nhạc sĩ Duke Ellington.

Nguyệt Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Sự kỳ diệu của việc phân biệt màu sắc bằng mũi