"Thế giới không cần chúng ta nữa?" Truyền hình Nga phát ra tín hiệu mạnh mẽ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mikhail Khodaryonok, một nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Nga, và là một đại tá đã nghỉ hưu, nói thẳng: "Tình hình của chúng ta rõ ràng sẽ trở nên tồi tệ hơn... Chúng ta đang hoàn toàn bị cô lập về địa chính trị... tình hình không bình thường".

'Cơ quan ngôn luận của Putin' đưa ra tín hiệu lạ

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng Nga đã cạn kiệt nguồn lực dự trữ cho chiến tranh, buộc họ phải tập hợp binh lính từ các đơn vị khác nhau, những lực lượng này bao gồm cả lính đánh thuê tư nhân và dân quân ủy nhiệm. Trong hai ngày qua, cơ quan ngôn luận của Putin, kênh Russia 1 (tiếng Nga: Россия-1), đã thu hút sự chú ý của các nhà quan sát về cuộc chiến Nga-Ukraine trên khắp thế giới, và các đoạn video liên quan nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trên các mạng truyền thông xã hội.

Trên một chương trình trò chuyện cấp cao nhất về Ukraine, Truyền hình nhà nước của Nga đã chiếu một cuộc trao đổi thẳng thắn bất thường. Mikhail Khodaryonok, một nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Nga, và là một đại tá đã nghỉ hưu, nói thẳng: "Tình hình của chúng ta rõ ràng sẽ trở nên tồi tệ hơn... Chúng ta đang hoàn toàn bị cô lập về địa chính trị... tình hình không bình thường".

Trong đoạn clip dài sáu phút về bài phát biểu của mình, về cơ bản, Khodaryonok đã nói rằng, chúng ta đã thất bại, thế giới ghét chúng ta, và đó là một sai lầm khi xảy ra chiến tranh với Ukraine. Là một quốc gia bị loại khỏi thế giới, với trang thiết bị lạc hậu và nhân lực không đủ, chống lại 42 quốc gia có vũ khí tiên tiến nhất thế giới, cũng như quân đội Ukraine chất lượng và chuyên nghiệp, điều này không bình thường, và điều này phải được giải quyết ngay bây giờ. .

Khodaryonok cũng cho rằng "sự ủng hộ của Trung Quốc và Ấn Độ đối với chúng ta không phải là vô điều kiện" nên Nga không thể trông chờ vào họ.

Ông cũng nói rằng, về việc Phần Lan gia nhập NATO, sẽ là một màn trình diễn hài hước nếu Nga vung tên lửa về hướng Phần Lan.

Ngay sau khi Khodaryonok phát biểu, người dẫn chương trình xen vào và đặt câu hỏi với lý do Ukraine đã tuyển hàng triệu quân, và mức độ chuyên nghiệp còn nhiều nghi vấn. Tuy nhiên, Khodaryonok đánh giá cao sự công nhận sức mạnh của quân đội Ukraine.

Ông nói: "Mức độ chuyên nghiệp hóa của bất kỳ quân đội nào không được quyết định bởi việc tuyển chọn những người lính hợp đồng, mà bởi trình độ huấn luyện của quân đội, và sự chuẩn bị về tinh thần và đạo đức của họ để đổ máu cho Tổ quốc... Trình độ và phương pháp tuyển dụng xưa nay không bao giờ quyết định trình độ chuyên nghiệp của một đội quân”.

"Giáo điều rất mạnh mẽ trong tâm trí của một số chuyên gia chính trị của chúng ta, những người tin rằng, những người lính hợp đồng nhất định sẽ là những quân nhân chuyên nghiệp. Hoàn toàn không phải! Mong muốn bảo vệ tổ quốc, như đã thấy ở Ukraine, là bộ phận cấu thành quan trọng nhất đối với một quân đội có sức chiến đấu cao. Chiến thắng cuối cùng trên chiến trường được quyết định bởi tinh thần chiến đấu cao của quân đội".

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine, quân dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tham gia huấn luyện quân sự trong một nhà để xe dưới lòng đất đã được chuyển đổi thành căn cứ huấn luyện và hậu cần ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 11/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Điều thú vị nhất là khi nói đến việc thảo luận về cách thoát khỏi tình trạng bị cô lập, Nga dường như lo lắng về những gì Anh nghĩ hơn là Mỹ. Người dẫn chương trình hỏi: "Liệu có cơ hội làm bạn với London không? Sau khi đã nói nhiều thế này, và đã làm nhiều việc thế này, liệu có hy vọng nào không?"

Có thể ý cô ấy là, trước đây trong chương trình của đài, Nga đã từng có ngôn luận đe dọa dùng vũ khí hạt nhân san bằng nước Anh.

Khodaryonok trả lời: "Không bình thường khi liên minh 42 quốc gia chống lại chúng ta. Phải tìm ra cách nào đó để giải quyết vấn đề này".

Phản ứng xã hội

Chẳng phải Putin đã không đóng cửa tất cả các phương tiện truyền thông phản chiến, truyền thông độc lập, kể từ khi xâm lược Ukraine đó sao? Đài truyền hình Nga này giống như cơ quan ngôn luận của Putin, nó đưa ra những nhận xét như vậy, phải chăng có ẩn ý gì lớn từ cấp cao của Nga?

Trên thực tế, theo các tài liệu lưu trữ của Liên Xô được giải mật ở Ukraine, "tiếng nói của sự thật" này luôn được cho phép ngay cả trong thời Liên Xô. Đầu tiên là để dân chúng giảm bớt cảm giác bị mắc kẹt trong một chế độ tàn bạo, và thứ hai là kiểm tra xem liệu đa số người dân hiện nay có đồng ý với quan điểm này hay không, từ đó có thể điều chỉnh chính sách.

Hơn nữa, toàn bộ quy trình là, người dẫn chương trình đưa ra các câu hỏi, và “hướng dẫn” Khodaryonok thể hiện quan điểm của mình, quan điểm này phải được đặt hàng, và thông qua từ trên xuống.

Một số cư dân mạng nói rằng, điều đáng ngạc nhiên nhất là trước khi xảy ra cuộc xâm lược, họ nói rằng Ukraine không phải là một quốc gia, và không có quốc gia Ukraine, người dân Ukraine sẽ chào đón sự tiếp quản của Nga với vòng tay rộng mở. Hiện nay, thông qua cái miệng của Khodaryonok, đã thừa nhận người Ukraine là những người yêu nước, không muốn bị Nga tiếp quản. Vô hình trung, những tuyên bố vô lý của Điện Kremlin về việc giải phóng Ukraine khỏi Phát-xít đã bị phủ nhận.

Ở đây cũng có thể có một tín hiệu được phát ra, bằng việc thừa nhận quân đội Ukraine đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, cộng với tinh thần quân đội và người dân Ukraine, muốn nói với người dân Nga rằng, quân đội Nga thất bại là có lý do, là để cho Putin tìm bước lùi.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng Latvia không đồng ý với những gì Tổng thống Pháp Macron và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đang nói, về việc cho Putin từ chức. Ông nói, bây giờ là lúc để Nga phải học cách nhận thua.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

"Thế giới không cần chúng ta nữa?" Truyền hình Nga phát ra tín hiệu mạnh mẽ