Thời ‘đồ đá Internet’: Trận lụt kinh hoàng khiến người dùng thanh toán di động ở Trung Quốc ‘chết lặng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận lũ lụt khủng khiếp tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Số người bị thương và tử vong ở thành phố Trịnh Châu đang ngày càng gia tăng, trong khi Internet và tín hiệu điện thoại di động ở đây bị gián đoạn. Điều “kinh khủng” là người dân chỉ có thể thanh toán bằng “tiền mặt”. Trịnh Châu dường như đã trở lại năm 2000 chỉ sau một đêm.

Thảm họa lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vẫn tiếp tục, và mưa lớn đang lan rộng về phía bắc. Hiện tại, nhiều khu vực ở Hà Nam và Hà Bắc đang phải hứng chịu những trận mưa lớn.

Việc thanh toán di động mà người dân Trung Quốc vốn phụ thuộc vào hiện đang trở nên không hiệu quả, điều này không khỏi khiến người ta phải suy nghĩ.

Quay về thời ‘đồ đá Internet’

Theo phương tiện truyền thông chính thức "Nhật báo Hà Nam", tính đến 12 giờ ngày 23/7, lũ lụt ở thành phố Trịnh Châu đã khiến 51 người thiệt mạng. Theo thống kê sơ bộ, thành phố Trịnh Châu đã khẩn cấp di dời và tái định cư cho 390.000 người, ảnh hưởng đến 44.200 ha cây trồng và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 65,5 tỷ nhân dân tệ.

Vào tối ngày 23/7, tờ "Tin tức kinh doanh hàng ngày" đưa tin rằng có gần một triệu người ở Hà Nam hiện không có tín hiệu điện thoại di động.

Một người trong ngành truyền thông tiết lộ rằng, trận mưa lớn ở Hà Nam đã gây ra nhiều tình huống khó khăn không lường trước được, dẫn đến việc khôi phục thông tin liên lạc ở một số khu vực bị chậm trễ.

"Các nhà mạng đã thiết lập hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp từ nhiều phía, nhưng trước những cơn mưa lớn bất ngờ, đường ngập nước và không dễ khôi phục hệ thống điện. Quả thực rất khó để đảm bảo thông tin liên lạc khẩn cấp ở một số khu vực".

Đường truyền cáp quang nhiều nơi ở Hà Nam bị gián đoạn, trạm phát bị ngắt. Mưa lũ khiến một số phòng máy của nhà điều hành bị ngập nước, các thiết bị không thể hoạt động bình thường, một số người dùng điện thoại di động bị ngắt kết nối, mất liên lạc. Khi đường dây điện bị hư hỏng trong thời gian dài và nguồn điện dự phòng cạn kiệt, thậm chí không thể gọi được vào số tổng đài chăm sóc khách hàng của China Telecom, tổng đài 10000 của Henan Telecom cũng bị mất điện do mưa lớn.

Một người dân ở Hà Nam cho biết, nếu không có tín hiệu điện thoại di động, tín dụng vi mô và thanh toán di động cũng không còn nữa, chẳng khác nào trở về thời đại không có Internet.

Một bài báo trên mạng có tiêu đề "Khi một thành phố đột nhiên mất Internet" cũng đã gây ra cuộc thảo luận sôi nổi. Bài báo nói rằng: "Sau trận lụt ở Trịnh Châu, một người có nước, điện và Internet cùng một lúc là điều vô cùng may mắn".

Anh chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt

Bài báo mô tả một kịch bản như vậy:

Tại một siêu thị bán thực phẩm tươi sống, một người đàn ông trung niên bước tới quầy thanh toán với một túi hành tây và bí đao trên tay. Sau khi cân, túi thực phẩm của người này có giá khoảng 20 nhân dân tệ.

Chủ cửa hàng nói: "Anh chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt".

Vị khách hỏi: "Không thể sử dụng Alipay sao?”.

Chủ cửa hàng hỏi lại: "Anh có thể mở Alipay ra à?".

Người đàn ông trung niên không có tiền mặt. Tìm kiếm một hồi trong chiếc túi da màu đen trên người, ông ta mới đưa cho ông chủ siêu thị một gói thuốc lá có giá thị trường khoảng 19 tệ. (Điều này gợi nhớ đến nước Đức, khi nền kinh tế sụp đổ sau Thế chiến thứ II, mọi người coi thuốc lá có khả năng bảo quản và dễ phân chia là "tiền tệ").

Bài báo viết:

Trịnh Châu dường như đã trở lại năm 2000 chỉ sau một đêm. Hầu hết các công ty công nghệ Internet đã đưa ra ngày càng nhiều thiết kế phức tạp dựa trên nền tảng của truyền thông mạng. Nếu không một lần trải nghiệm, ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra sau khi nền tảng này không còn?

Tìm kiếm trên Internet với từ khóa "thanh toán di động nước ngoài lạc hậu", sẽ ra rất nhiều bài báo trên phương tiện truyền thông Trung Quốc đại lục và các cuộc thảo luận trên mạng xã hội, hầu hết đều chế giễu các quốc gia khác nơi thanh toán di động không phổ biến bằng ở Trung Quốc. Người Trung Quốc nói chung tin rằng thị trường thanh toán di động của Trung Quốc đang ở vị trí hàng đầu trên thế giới.

Ngày 8/7, tại cuộc họp chính sách thường kỳ của Quốc vụ viện Trung Quốc, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Fan Yifei cho biết, ngành thanh toán của nước này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 50%.

Dữ liệu cho thấy vào năm 2020, hệ thống thanh toán sẽ xử lý 8.195 nghìn tỷ nhân dân tệ dịch vụ thanh toán, các ngân hàng sẽ xử lý 235,2 tỷ giao dịch thanh toán điện tử, các tổ chức thanh toán sẽ xử lý 827,3 tỷ giao dịch thanh toán trực tuyến và số lượng thanh toán di động được xử lý trên đầu người là 615.

Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán di động và công nghệ Internet trong nhiều năm nay. Ngoài việc nắm bắt toàn diện thông tin cá nhân và dòng vốn của người dân để tạo điều kiện cho việc giám sát, họ cũng cố gắng thúc đẩy các công nghệ này ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong trận lụt này, trật tự mà Đảng Cộng sản Trung Quốc thiết lập đã hoàn toàn tan rã. Sự việc tại Hà Nam lần này khiến mọi người không khỏi suy nghĩ, liệu công nghệ thanh toán di động và Internet mà người dân Trung Quốc đang quá phụ thuộc có thực sự tốt như vậy hay không?

Thanh Hương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thời ‘đồ đá Internet’: Trận lụt kinh hoàng khiến người dùng thanh toán di động ở Trung Quốc ‘chết lặng’