Vì sao cần dạy con biết yêu thương cha mẹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Bách thiện Hiếu vi tiên”, hiếu thảo là đức tính mà người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng luôn hướng tới. Tuy nhiên, không phải sinh ra lòng hiếu thảo đã có sẵn trong mỗi người. Điều này cần sự dạy dỗ từ các bậc phụ huynh.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang theo bao yêu thương và hy vọng của cha mẹ. Tuy nhiên, việc nhận tình yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ dễ khiến nhiều trẻ coi là đương nhiên và không cần đáp trả. Do vậy, việc dạy con từ nhỏ phải biết quan tâm chia sẻ nói chung và dạy con biết yêu thương cha mẹ nói riêng là rất quan trọng.

Cha mẹ giống như tấm gương sáng để trẻ noi theo. Hãy dạy con từ những hành động nhỏ và tử tế trong đời sống, để khơi gợi trong trẻ tình yêu thương, sự quan tâm tới cha mẹ và mọi người xung quanh.

Làm gương cho con

Gia đình là cái nôi và môi trường quan trọng để dạy con biết yêu thương cha mẹ, mọi người xung quanh cho đến thế giới bao la ngoài kia. Gia đình là nơi trẻ sống và phát triển, việc giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình và cha mẹ là tấm gương để trẻ học tập. Do vậy, cách quan tâm, thể hiện tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình thể hiện với nhau rất quan trọng, trẻ sẽ học từ mọi người.

Vậy nên, khuyến khích cha mẹ thể hiện tình yêu thương và giải thích rõ về điều đó để con biết ý nghĩa của những hành động này. Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà có cách dạy thích hợp. Tuy nhiên ở mọi giai đoạn, việc dạy con biết yêu thương cần xuyên suốt.

Ảnh miễn phí của Boy
(Ảnh: Pixabay)

Để trẻ được sống trong tình yêu thương, chăm sóc

Để trẻ biết yêu thương và quan tâm tới người khác thì bạn cần phải để trẻ sống trong môi trường tràn ngập tình yêu thương và che chở của cha mẹ, gia đình. Hãy yêu thương trẻ bằng cách quan tâm tới suy nghĩ, tình cảm của bé và lắng nghe ý kiến cũng như thường xuyên ở bên con để nghe con tâm sự. Không nên để trẻ có cảm giác bị bỏ rơi.

Khi trẻ gặp vấn đề cha mẹ hãy ở bên cạnh trẻ để hướng dẫn con cách giải quyết vấn đề. Vì trẻ chưa có kinh nghiệm về giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống của chúng, nên cha mẹ cần phải luôn quan sát, để tâm và ở bên cạnh để hướng dẫn con cách giải quyết.

Dạy con biểu hiện của tình yêu thương

Dạy con trẻ đừng chỉ nói suông với bé rằng, con phải biết yêu thương cha mẹ và những người xung quanh mà không chỉ ra cho bé những hành động, biểu hiện cụ thể. Bởi cha mẹ đang dạy con, chỉ nói thôi trẻ sẽ không hiểu và định hình được thế nào là yêu thương.

Cha mẹ cần giải thích, nói cho con hiểu và cách thức thể hiện của tình yêu thương thông qua những hành động cụ thể như: Khi gặp người lớn tuổi biết cúi đầu chào hỏi, là thể hiện sự kính trọng, biết nhường nhịn cho em nhỏ, biết sẻ chia với bạn bè, biết giúp đỡ người gặp khó khăn, biết quan tâm, hỏi han người khác khi ốm đau, mệt nhọc,… Tưởng chừng như là những hành động “hiển nhiên” mà mọi đứa trẻ phải biết nhưng tất cả đều cần giáo dục và dạy con biết yêu thương.

Khơi dậy sự thông cảm

Khơi gợi sự thông cảm giúp bé hiểu hơn phần nào về những khó khăn hay cảm xúc của người khác. Dạy bé đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu cảm xúc, trạng thái của người khác, từ đó tránh gây tổn thương cho đối phương. Để bé có thói quen thấu hiểu này thì cha mẹ nên thường xuyên hỏi bé là “Con sẽ cảm thấy thế nào nếu…?”, “Nếu là con trong trường hợp này con có chịu được không?”...

Cho bé nuôi thú cưng, cây cảnh

Thông qua việc nuôi thú cưng, cây cảnh, trẻ sẽ hiểu được việc chăm sóc và yêu thương người khác. Bé sẽ tìm hiểu về cách làm thế nào để chăm sóc tốt cho cái cây đó hay con vật đó. Dần dần việc này cũng hình thành trong bé tình yêu thương đối với thiên nhiên và động vật. Bé cũng biết cách để chăm sóc tốt cho người khác.

Ảnh miễn phí của Những cậu bé
(Ảnh: Pixabay)

Dạy bé có tình yêu thương từ câu chuyện, bài hát

Những câu chuyện, bài hát… chứa đựng những bài học nhân văn thường được dùng để dạy trẻ em biết yêu thương người khác và luôn luôn sống tốt. Cha mẹ có thể tìm đọc, chọn lọc những câu chuyện có nội dung nhân văn hay những bài hát dành cho trẻ em, những câu thơ về tình yêu thương con người…

Trong quá trình đọc truyện, dạy hát, hãy truyền đạt lại cho bé những gì cha mẹ muốn hướng trẻ thông qua nội dung câu chuyện, nhân vật,... và hỏi cảm nhận của trẻ để tương tác với trẻ, giúp cha mẹ hiểu con mình hơn. Chỉ cho bé về nhân vật nào sống tốt trong các câu chuyện, biết yêu thương người khác sẽ nhận được những gì, còn những người xấu sẽ phải trả giá ra sao…

Trau dồi trí tuệ cảm xúc

Không riêng gì trẻ mà ngay cả người lớn cũng cần học cách kiềm chế cảm xúc của bản thân. Cha mẹ cần là người làm chủ cảm xúc của mình trước tiên, không tức giận trước những hành động hay biểu hiện cảm xúc tiêu cực như giận dữ, ăn vạ… của trẻ. Nhiệm vụ của cha mẹ là dạy con cách quản lý và cân bằng những cảm xúc tiêu cực này.

Cần cho trẻ hiểu rằng, cảm xúc tiêu cực là không tốt cho cơ thể và mọi người xung quanh. Điều đó có nghĩa là trẻ đang bị quá tải và cần được giải tỏa theo cách đúng đắn, không làm tổn thương chính mình và người xung quanh.

Khi trẻ chấp nhận cảm xúc của chính mình, con sẽ được trang bị tốt hơn để chú ý và hỗ trợ người khác. Đây được gọi là trí tuệ cảm xúc và cách dạy con biết yêu thương cha mẹ cùng những người xung quanh.

Ảnh miễn phí của Con gái
(Ảnh: Pixabay)

Nhắn gửi yêu thương, bỏ những “mảnh giấy tình cảm” vào túi trẻ

Những mảnh giấy chứa đựng lời nhắn yêu thương hay câu nói truyền động lực được để trong túi áo hay quần giúp trẻ cảm nhận được tình cảm của cha mẹ với mình rõ nét hơn. Đây là cách dạy con biết yêu thương cha mẹ rất hay. Vì khi hữu hình một thứ tưởng như vô hình – tình cảm, trẻ sẽ tự tin vào bản thân hơn cũng như học được cách bày tỏ tình cảm và cảm xúc của bản thân.

Trong cuộc sống này, không có gì là tự nhiên có cả. Cha mẹ muốn con mình trở thành một người tốt, người con hiếu thảo thì hãy giáo dục con nhé! Yêu thương cũng cần được dạy để trao đi yêu thương đúng, nhận tình đong đầy!

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao cần dạy con biết yêu thương cha mẹ?