'Xác ướp khủng long' quý hiếm được tìm thấy ở Canada với làn da được bảo quản tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã khoảng 65 triệu năm kể từ khi khủng long tuyệt chủng. Hầu hết các hóa thạch khai quật được thường chỉ là một phần nhỏ của bộ xương khủng long. Tuy nhiên, tại một ngọn đồi đá ở Canada, người ta nghi ngờ tồn tại một "xác ướp khủng long" phi thường, không chỉ có thể có xương khủng long hoàn chỉnh mà thậm chí còn có cả vân da.

Trong một tuyên bố đưa ra hồi đầu tháng, Đại học Reading ở Vương quốc Anh cho biết, khi các nhà khoa học đang thực hiện một sứ mệnh thám hiểm vào năm 2021 tại Công viên Khủng long tỉnh Alberta, Canada, thì một tình nguyện viên đã phát hiện ra một phần của bộ xương hóa thạch khủng long trên một sườn đồi đá. Công viên là một trong những địa điểm phong phú nhất về hóa thạch khủng long trên thế giới.

Công viên Khủng long tỉnh Alberta nằm ở vùng đất hoang vu nổi tiếng, là một trong những mỏ hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới và được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới. (Sunny / Epoch Times)

Hóa thạch làm nổi bật phần lớn đuôi và chân sau phải của khủng long, cho thấy bộ xương hoàn chỉnh của khủng long có thể vẫn được bảo tồn trong ngọn đồi đá. Căn cứ vào hóa thạch lộ ra ngoài, các nhà khoa học xác định rằng con khủng long này có khả năng thuộc về loài “khủng long ăn cỏ” (hadrosaur), là một loài khủng long ăn cỏ lớn.

Vì xương khủng long hoàn chỉnh rất hiếm nên "xác ướp khủng long" đặc biệt này có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng về hình dáng và giải phẫu tổng thể của khủng long.

Hiện tại, Đại học Reading ở Vương quốc Anh, Đại học New England ở Australia và Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Canada đang phối hợp cùng nhau quay trở lại địa điểm phát hiện ra "xác ướp khủng long" và bắt tay vào bảo tồn phần xương hóa thạch lộ ra ngoài và tiếp tục khai quật phần xương hóa thạch còn lại.

Video các nhà khoa học đang làm việc tại hiện trường:

"Đây là một khám phá rất thú vị", Tiến sĩ Brian Pickles của Đại học Reading, người dựa trên kích thước của phần đuôi lộ ra và hai chân sau, cho rằng con khủng long đang ở độ tuổi thiếu niên. "Mặc dù loài khủng long trưởng thành được thể hiện rõ trong hồ sơ hóa thạch, nhưng loài khủng long non lại tương đối hiếm, điều đó có nghĩa là khám phá mới này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu được sự sinh trưởng và phát triển của khủng long".

Khủng long Hadrosaurus. ( Audrey.m.horn / Wikimedia Commons)

Ngoài ra, Tiến sĩ Caleb Brown của Bảo tàng Tyrrell cho biết điều đặc biệt hơn nữa ở hóa thạch khủng long này là hầu hết các phần hóa thạch lộ ra đều được bao phủ bởi "vân da". Điều này cho thấy có thể có nhiều phần da khủng long được bảo quản tốt hơn trong bức tường đá, "điều này cho phép chúng ta hiểu thêm về Hadrosaurus thực sự trông như thế nào".

Trong suốt quá trình khai quật, các nhà khoa học sẽ xác định xem xương được bảo quản tốt như thế nào, bao gồm cả việc liệu bộ xương nguyên vẹn có thực sự tồn tại trong bức tường đá hay không và bao nhiêu phần da của khủng long đã được bảo quản.

Các nhà khoa học cũng cho biết, chỉ khi phát hiện ra hộp sọ mới có thể xác định chính xác nó thuộc về loài khủng long nào. Với kích thước và cách bảo quản của hóa thạch này, sẽ phải mất vài năm nghiên cứu nữa mới có thể hoàn thiện và mang nó ra trưng bày.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Xác ướp khủng long' quý hiếm được tìm thấy ở Canada với làn da được bảo quản tốt