Đòn bẩy đầu tiên để trở nên giàu có: Tiết kiệm và làm chủ tiền bạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy coi khoản tiết kiệm của bạn như những hạt giống có thể được gieo trồng cẩn thận và phát triển thành một thứ gì đó đẹp đẽ.

Một vài năm trước, tôi đã phát hiện ra một điều đáng kinh ngạc. Tài sản ròng của tôi đã tăng vọt so với năm trước, đến mức tôi đã phải kiểm tra lại tất cả các tài khoản của mình hai lần, ba lần. Nhưng mọi thứ đều đúng. Bây giờ, những gì tôi sắp nói với bạn nghe có vẻ rất đơn giản. Thực sự là vậy, nhưng đối với tôi nó cũng khá sâu sắc. Chỉ có ba đòn bẩy mà tôi đã sử dụng để khiến tài sản của tôi tăng lên đáng kể.

Tôi gọi chúng là Những đòn bẩy tiền tốt. Cách thức và thời điểm bạn sử dụng chúng sẽ khiến tiền làm việc cho bạn chứ không phải chống lại bạn. Ba đòn bẩy đó là: tiết kiệm tiền nhiều hơn, cắt giảm nợ và kiếm nhiều tiền hơn.

Nó có thực sự dễ dàng như vậy không? Đúng là như vậy. Tôi đã chỉ ra cách thức hoạt động của các đòn bẩy cho hàng ngàn khách hàng trong nhiều năm, giải thích chúng, mổ xẻ chúng, điều chỉnh chúng cho phù hợp với từng cá nhân và tôi đã thấy các đòn bẩy hoạt động một cách kỳ diệu. Tôi càng tiết kiệm, tôi càng trả được nhiều nợ, tiền của tôi càng nhiều lên, tôi càng có thể cho đi nhiều hơn.

  1. Số tiền tôi tiết kiệm được đã được đầu tư tốt và cho ra hiệu quả tốt.
  2. Tôi đã tích cực trả nợ (trong trường hợp của tôi là khoản thế chấp nhà và các khoản vay mở rộng kinh doanh của tôi).
  3. Tôi kiếm được nhiều hơn và tiết kiệm được nhiều hơn.

Tôi thích đi tàu lượn Titan ở Six Flags Over Texas. Tàu lượn siêu tốc thực sự là những cỗ máy đơn giản được vận hành bởi đòn bẩy. Mỗi đòn bẩy đóng một vai trò quan trọng trong cả chuyến đi của tàu lượn. Không có cái nào quan trọng hơn cái kia - tất cả các đòn bẩy phải hoạt động chính xác để tàu lượn siêu tốc thực hiện mục đích đã định. Hãy nghĩ về ba đòn bẩy của tôi theo cách tương tự. Cách bạn xử lý tất cả chúng cùng một lúc sẽ quyết định mức độ chăm chỉ mà tiền của bạn sẽ làm việc cho bạn.

Hãy bắt đầu với Đòn bẩy 1: Tiết kiệm nhiều hơn.

Bạn làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, thậm chí có thể làm một công việc mà bạn coi là vất vả cực nhọc hàng ngày. Nhưng sau đó, khoản tiết kiệm của bạn mang lại cho bạn cảm giác thoải mái. Đó là nguyên tắc con hào. Hãy nghĩ về những lâu đài thời trung cổ. Nhiều lâu đài có một dải nước rộng xung quanh và, ít nhất là trong phim hoạt hình, những con cá sấu bơi trong dải nước đó. Trong trường hợp bị kẻ thù tấn công, họ sẽ phải lê bước trong nước, làm họ chậm lại đáng kể và khiến họ dễ bị tổn thương hơn. Con hào nhằm giúp cách ly cư dân của lâu đài khỏi các cuộc tấn công không lường trước được.

Đối với hầu hết chúng ta, tiền mặt của chúng ta đóng vai trò giống như loại đệm đó. Ngay cả khi tiền không tạo ra được nhiều tiền lãi hoặc không được đầu tư vào một danh mục đầu tư tích cực, thì tiền vẫn đang bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi những kẻ tấn công - trong trường hợp này không phải là những kẻ ngoại đạo, mà là những chi phí bất ngờ hoặc mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn hoặc một thành viên trong gia đình. Dự trữ tiền mặt mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái.

Trở thành Giám đốc điều hành của tiền của bạn

Tuy nhiên, một cảm giác thậm chí còn tốt hơn xuất hiện khi tiền của bạn vận động, đặc biệt là thời điểm bạn chuyển từ làm việc vì tiền sang tiền làm việc cho bạn. Nếu bạn không muốn nghĩ về tiền của mình như một con hào bao quanh cuộc sống của bạn, thì thay vào đó, hãy nghĩ về nó như một doanh nghiệp 100% thuộc sở hữu của bạn và bạn là Giám đốc điều hành của tiền của bạn.

Đòn bẩy đầu tiên để trở nên giàu có: Tiết kiệm và làm chủ tiền bạc
(Ảnh: Patricia Soon/Shutterstock)

Bà Bola Sokunbi, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Clever Girl Finance, một nền tảng tài chính cá nhân hỗ trợ phụ nữ đạt được sự giàu có thực sự, diễn đạt điều đó theo một cách khác: “Đó thực sự là xây dựng một kế hoạch cho tiền của bạn và trở thành ông chủ, trở thành Giám đốc điều hành của đồng USD của bạn và nói, 'Được rồi, tôi có số tiền hạn chế này… và dựa trên điều này, dựa trên chi phí của tôi, tôi sẽ có chủ ý chỉ định một số trong số tiền hạn chế này để làm việc cho tôi…. Ngay cả khi đó là một số tiền nhỏ - năm mươi USD, hai mươi USD, một trăm USD - thì đó cũng là việc kiên trì thực hiện theo thời gian và xây dựng thói quen tiết kiệm để khi bạn bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn, bạn có thể tiết kiệm được nhiều hơn…. Nó là về việc xây dựng thói quen và làm những gì bạn có thể với những gì bạn có”.

Tiếp tục nói về ý tưởng trở thành ông chủ và giám đốc điều hành của số tiền của bạn, bà Bola nói: “Tôi thích mọi người nghĩ về tài chính của họ như công việc kinh doanh, công ty của họ. Khi bạn đi làm cho ông chủ của mình, bạn làm việc cho một công ty, nhưng trong trường hợp này, tiền của bạn là nhân viên của bạn”.

Bà Bola đã đưa ra một minh họa hay, thứ đã khắc sâu trong tâm trí tôi. Khi bạn đến làm việc tại một công ty, mọi người làm việc ở đó đều có một công việc. Một số người làm công việc tiếp thị, một số làm công việc bán hàng, một số làm công việc tạo ra sản phẩm, nhưng nếu đó là một công ty hoạt động không tốt, mọi người có thể sẽ lãng phí thời gian. Họ đang ở trong phòng nghỉ, họ đi làm muộn, họ ra vào văn phòng mà không ai thực sự biết họ đang làm gì. Bà Bola đưa ra quan điểm rằng điều tương tự cũng áp dụng cho tài chính của bạn. Khi bạn là Giám đốc điều hành, bạn phải giao nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên của mình và đảm bảo rằng mọi người đang làm tốt công việc của mình và có trách nhiệm. Khi bạn là Giám đốc điều hành của số tiền của chính mình, bạn cũng hành động giống hệt như vậy. Một phần tiền của bạn được tập trung vào bộ phận tiết kiệm hưu trí, một số để đầu tư, một số để trả nợ, một số để dự trữ tiền mặt và một số để vui chơi và tiêu xài thoải mái. Đó là cách bạn ra lệnh cho tiền của bạn phải làm gì.

“Khi bạn không có kế hoạch tài chính của mình, đồng USD của bạn sẽ nằm la liệt trong phòng nghỉ, tận hưởng thời gian và không làm bất cứ điều gì bạn cần, và chúng đang trôi đi, chúng rời bỏ công việc, chúng đang biến mất”, bà Bola nói với tôi. “Và đó là lý do tại sao mọi người nhìn vào [tình hình tài chính của họ] vào cuối tháng và nói, 'Ôi Chúa ơi, tôi không biết tiền của mình đã đi đâu!'"

Mỗi đồng tiền nên có một mục đích. Bạn làm việc chăm chỉ vì tiền của mình; Tôi muốn nó làm việc chăm chỉ cho bạn - bắt đầu từ hôm nay.

Chiến lược tiết kiệm

Nghe có vẻ là một điều không thể? Không phải vậy. Hãy thử các chiến lược tiết kiệm sau:

  1. Cắt giảm 20% chi tiêu. Tìm ra sự lãng phí trong chi tiêu hiện tại của bạn, giảm bớt và sử dụng nó để xây dựng tài sản. (Áp dụng phương pháp “dựa lưng vào tường” [giả định về một tình huống khó khăn] - nếu chủ của tôi nói rằng họ phải cắt giảm 20% lương của tôi, tôi sẽ làm gì?).
  2. Đầu tư để nhận được các khoản thanh toán tự động định kỳ. Tăng khoản đóng góp hưu trí của bạn lên mức tối đa, và tận dụng tối đa khoản đóng góp lương hưu từ phía công ty. Đầu tư tài khoản của bạn trên cơ sở ngày nghỉ hưu ước tính của bạn và những gì bạn thấy thoải mái.
  3. Phương pháp “Chộp lấy và nắm giữ”. Khi còn là một đứa trẻ, tôi rất thích bản đồ kho báu. Ý nghĩ tìm lại số tiền đã từng bị mất quả là một ý tưởng thú vị. Ngay cả khi đi bộ dọc theo vỉa hè, nếu tôi phát hiện ra một xu, tôi sẽ lấy nó. Tìm được đồng 25 xu giống như trúng xổ số. Khi trưởng thành, tôi đã mở rộng khái niệm đó, nhưng đó vẫn là một trò chơi mà tôi thích chơi, chẳng hạn như gọi điện cho các nhà cung cấp dịch vụ của tôi mỗi năm để tìm ra những chi phí mà tôi có thể cắt giảm. Đầu tiên, hãy tập trung vào cái mà tôi gọi là “cắt giảm nhờ sự tương đồng”. Đây là những dịch vụ có thể được mua từ bất kỳ nhà cung cấp nào. Ví dụ, ở Texas, chúng tôi có thể chọn nhà cung cấp điện của mình. Giả sử độ tin cậy là như nhau, giống như ở Texas, đối với tôi, quyết định đó hoàn toàn dựa trên chi phí. Tôi gợi ý cho khách hàng của mình, “Hãy gọi cho nhà cung cấp của bạn và nói, 'Tôi đang xem xét chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ để tiết kiệm chi phí. Bạn có một gói khách hàng mới đặc biệt hay bất kỳ gói khuyến mại nào mà tôi có thể chuyển sang ngay bây giờ không?’” Nếu họ đồng ý, hãy đảm bảo rằng đó là gói tốt nhất với mức giá tốt nhất dành cho bạn.
    Bây giờ đây là mẹo: Hãy nhận lấy khoản tiết kiệm đó và giữ nó. Sau khi tìm thấy một khoản tiết kiệm, hầu hết mọi người chỉ tiêu nó vào một nơi khác. Tất cả những gì họ đã làm là đặt mình vào một “chương trình tiết kiệm rồi chi tiêu” và họ không hề tạo ra sự khác biệt. Thay vào đó, hãy chộp lấy tiền của bạn bằng cách lấy chính xác số tiền bạn đã tiết kiệm và tự động khấu trừ số tiền đó khỏi tài khoản của bạn và đưa vào khoản tiết kiệm. Sử dụng nó để thanh toán thẻ tín dụng hoặc khoản vay mua ô tô hoặc để tăng khoản đóng góp hưu trí của bạn. Tôi đã sử dụng chiến lược này để trả hết tiền nhà sớm.
  4. “Thiết lập và Quên.” Thiết lập cách sử dụng tiền lương của bạn sao cho vào ngày đầu tiên của tháng, một số tiền nhất định sẽ tự động chuyển vào tài khoản hưu trí, tài khoản tiết kiệm và tài khoản trả nợ của bạn. Bằng cách đó, bạn đã quan tâm đến những ưu tiên lớn nhất của mình trước khi chi tiêu bất cứ thứ gì. Số tiền còn lại có thể được sử dụng cho chi phí hàng tháng của bạn.
  5. Chuyển số tiền tiết kiệm được để trả nợ lãi suất cao và tăng tiết kiệm hưu trí.
  6. Mua ETF (Quỹ hoán đổi danh mục). Chúng là những khoản đầu tư hợp lý được thiết lập giống như các quỹ chỉ số thu nhỏ, thường ít tốn kém hơn các quỹ tương hỗ. (Tất nhiên, hãy làm việc với một cố vấn tài chính có trình độ để thiết lập một kế hoạch đầu tư dựa trên tình hình cụ thể của bạn.)
  7. Thiết lập những dấu mốc quan trọng để đánh dấu sự tiến bộ đáng kể. Hãy tự thưởng cho mình những sự khuyến khích và phần thưởng cho việc thay đổi hành vi tài chính. Khi bạn trả hết một khoản nợ lớn, hãy ăn mừng. (Nhưng ăn mừng bằng tiền mặt!)

Tiền miễn phí và tự động hoá

Đòn bẩy đầu tiên để trở nên giàu có: Tiết kiệm và làm chủ tiền bạc
(Ảnh: Romolo Tavani/Shutterstock)

Bà Bola Sokunbi cho biết hai từ đơn giản đã giúp bà tăng khoản tiết kiệm hưu trí lên 100.000 USD chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Những từ đó là gì? "Tiền miễn phí".

Bà giải thích: “Tôi là cô gái vừa mới tốt nghiệp đại học, chỉ thực sự muốn tập trung vào việc tiết kiệm tiền và khiến bố mẹ tự hào”. “Nhưng bạn biết đấy, đối với việc 'tiết kiệm tiền', nó thực ra là gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của tôi, nhìn thấy tiền bất cứ khi nào tôi kiểm tra. Và toàn bộ ý tưởng về tiết kiệm hưu trí và quỹ 401(k) và tất cả những điều tôi được nghe trong cuộc họp nhân sự đầu tiên chỉ lướt qua đầu tôi. Tôi kiểu như, 'Ai quan tâm đến điều đó? Tôi sẽ không nghỉ hưu trong bốn mươi năm tới hay gì đó’”.

Nhưng sau đó vào ngày định hướng tiếp theo của bà Bola, đại diện nhân sự đã mô tả kế hoạch nghỉ hưu của công ty và những từ khiến bà ấy quan tâm là “tiền miễn phí”. Người chủ lao động của bà ấy đã đưa ra mức 100% cho khoản đóng góp 6% của bà Bola cho kế hoạch nghỉ hưu của bà ấy. “Tôi giống như, 'Chờ một chút, tiền miễn phí? Tôi sẽ lấy cái đó, tôi sẽ lấy bất kể đó là thứ gì’. Và đó là khởi đầu để tôi hiểu hoặc bắt đầu đầu tư”, bà ấy nói với tôi. Bạn đang gieo hạt xuống đất với kỳ vọng rằng chúng sẽ gặp đất tốt và sẽ phát triển.

Hãy nhớ rằng, tự động hóa là người bạn tốt nhất của bạn. Khi bạn đang đóng góp 401(k), bạn thậm chí không biết khoản đóng góp sẽ đến từ tiền lương của bạn. Bạn thậm chí không cần suy nghĩ trong đầu rằng “Tôi có nên tiết kiệm không? Tôi có nên tiết kiệm không?” Nó xảy ra mà không cần bạn phải nhúng tay vào.

Tiết kiệm như gieo hạt giống

Bà Lara Casey là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Cultivate What Matters, một công ty giúp phụ nữ chia mục tiêu của họ thành các bước hành động có thể quản lý được. Bà ấy thích làm vườn với những đứa trẻ của mình. Một trong những loại hạt yêu thích của bà ấy có hình trái tim. Nó phát triển thành một cây nho và mọc ra những bông hoa nhỏ màu trắng và những quả màu xanh lá cây. Tôi không phải là người làm vườn, nhưng tôi biết điều này: hạt giống đựng trong gói sẽ không phát triển. Chúng cần được trồng và tưới nước để có thể phát triển. Tiền bạc cũng vậy. Khi hạt giống nảy mầm, khi tiền của bạn vận động, không có cảm giác nào tốt hơn thế. Đó là cảm giác tự do - thời điểm mà bạn xoay chuyển từ việc bạn làm việc vì tiền sang tiền làm việc cho bạn.

Hãy coi khoản tiết kiệm của bạn như những hạt giống có thể được gieo trồng cẩn thận và phát triển thành một thứ gì đó đẹp đẽ - và bạn sẽ thấy trong chương tiếp theo, tất cả đều bắt đầu bằng việc đầu tư.

Đoạn trích này được lấy từ “Cuộc cách mạng tiền tốt: Cách kiếm nhiều tiền hơn để làm nhiều việc tốt hơn” của Derrick Kinney.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Derrick Kinney đang thay đổi cách mọi người cảm nhận về tiền bạc. Ông tin rằng tiền không xấu và những người tốt nên có nhiều tiền hơn. Sau khi áp dụng những nguyên tắc đã được chứng minh này với hàng nghìn khách hàng, ông Kinney đã bán doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD của mình để hướng dẫn các bước thành công này cho bạn.



BÀI CHỌN LỌC

Đòn bẩy đầu tiên để trở nên giàu có: Tiết kiệm và làm chủ tiền bạc