Đốt ngải cứu thành ‘tro’ rồi bôi vào lòng bàn chân trước khi đi ngủ, không ngờ tác dụng mạnh đến vậy, đáng tiếc là ít người biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngải cứu rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, tôi tin rằng nhiều bạn bè sống ở nông thôn sẽ tự trồng một ít ngải cứu, ví dụ như vườn rau của tôi có một diện tích lớn ngải cứu, và toàn bộ ngải cứu đều được thu hoạch hàng năm trong Lễ hội Thuyền rồng, sau khi thu hoạch sẽ được phơi đặt trong nhà và đợi khô tự nhiên.

Bình thường mẹ tôi thường đun một ít nước ngải cứu để tắm, có tác dụng làm ấm cơ thể, đặc biệt là vào chu kỳ nguyệt san, giúp xua tan cảm lạnh, đồng thời còn có tác dụng sát trùng. Ngay cả khi gia cầm nuôi tại nhà bị cảm lạnh, bạn cũng có thể đun sôi một ít nước ngải cứu và cho gia cầm uống, điều này có thể làm dịu cơn khó thở và các hiện tượng khác do cảm lạnh gây ra ở gia cầm.

Có rất nhiều công dụng của ngải cứu nhưng trên thực tế, sau khi đốt ngải cứu thành tro, tro ngải cứu cũng có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn những công dụng tuyệt vời của ngải cứu và tro ngải cứu, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Đầu tiên, chúng ta chuẩn bị một ít ngải cứu khô, sau đó hái vài lá ngải cứu đặt lên tay, dùng hai tay chà xát lá ngải cứu thành một dải dài.

Sau đó, chúng ta đốt ngải cứu bằng bật lửa. Khi đốt ngải cứu sẽ không có ngọn lửa bùng phát mà sẽ cháy âm ỉ và bốc ra rất nhiều khói trắng.

Chúng ta có thể đốt ngải cứu trong phòng hoặc phòng tắm để xông khói, mùi ngải cứu khá đặc trưng và có tác dụng đuổi muỗi. Vào mùa hè nóng nực này, muỗi rất hay chích người, gây ngứa ngáy rất khó chịu. Chúng ta dùng khói ngải cứu để hun, nó không chỉ có tác dụng xua đuổi muỗi trong nhà mà còn làm trong lành không khí. Điều quan trọng nhất là khói ngải cứu rất tự nhiên nên không gây ô nhiễm, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai có thể yên tâm sử dụng. Sau khi đốt ngải cứu, chúng ta không nên vứt tro ngải cứu còn sót lại, nó còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống.

Công dụng thần kỳ thứ nhất: trồng hoa

Nhiều bạn thích trồng một số loại hoa, cây trong nhà, việc trồng hoa, cây đòi hỏi chúng ta phải tưới nước và bón phân thường xuyên. Trên thực tế, chúng ta cũng có thể tận dụng tro ngải cứu để trồng hoa.

Tro ngải cứu cũng là tro thực vật, xưa kia người dân thường đốt chung một ít cỏ khô hay rơm rạ, sau khi đốt xong, tro thực vật còn lại được rải ra ruộng rau để đất đai màu mỡ hơn. Tro ngải cứu cũng vậy, chúng ta đổ vào bầu đất trộn đều với đất để cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa và cây. Không chỉ vậy, mùi ngải cứu đặc biệt còn có tác dụng đuổi muỗi, khiến muỗi không dám đến gần chậu cây của chúng ta.

Công dụng thần kỳ thứ hai: làm sạch nhà vệ sinh

Vì nhà vệ sinh trong gia đình được sử dụng khá thường xuyên nên chúng ta cần phải vệ sinh nó sạch sẽ. Nếu để lâu không cọ rửa, rất nhiều chất bẩn màu vàng sẽ bám vào thành trong của bồn cầu, sinh ra mùi hôi khó chịu. Trên thực tế, chúng ta cũng có thể sử dụng tro ngải cứu để cọ rửa bồn cầu, chúng ta chỉ cần rắc đều tro ngải cứu xung quanh thành trong của bồn cầu, sau đó dùng bàn chải toilet và cọ chà sạch bồn cầu một cách dễ dàng.

Sau khi cọ rửa, chúng ta thấy các vết ố vàng bám trên thành trong của bồn cầu đã được cọ sạch, mùi hôi cũng được loại bỏ, hiệu quả rất tốt.

Công dụng thần kỳ thứ ba: khử mùi hôi chân

Mùa hè nóng bức này đặc biệt dễ đổ mồ hôi bàn chân, gây mùi khó chịu. Trên thực tế, nếu muốn khử mùi hôi chân, chúng ta cũng có thể sử dụng tro ngải cứu. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần lấy một lượng tro ngải cứu vừa đủ, làm ướt rồi thoa đều lên bàn chân. Để yên vài phút rồi rửa sạch, chỉ cần kiên trì một thời gian, vấn đề mùi hôi chân của chúng ta sẽ được cải thiện rất nhiều.

Công dụng thần kì thứ tư: tẩy đi các vết ố vàng trên bề mặt inox

Sau khi sử dụng các dụng cụ bằng inox trong nhà bếp một thời gian, trên bề mặt sẽ hình thành một lớp bụi bẩn màu vàng, lớp bụi bẩn này không thể làm sạch bằng các phương pháp thông thường, nhưng nếu dùng bùi nhùi thép để lau thì theo thời gian, các dụng cụ nhà bếp bằng inox sẽ ngày càng bị mài mỏng hơn, thậm chí sẽ xuất hiện các lỗ thủng.

Khi gặp vấn đề như vậy thì cách giải quyết rất đơn giản, chúng ta chỉ cần sử dụng một ít tro ngải cứu. Thu thập tro ngải cứu, sau đó lấy một miếng cọ rửa, làm ướt và nhúng trực tiếp vào tro ngải cứu rồi lau lên bề mặt của dụng cụ nhà bếp. Bằng cách này, các dụng cụ sẽ được đánh bay vết ố vàng mà không bị mài mòn.

Sau khi lau đi lau lại nhiều lần, chúng ta thấy các vết ố vàng trên bề mặt dụng cụ nhà bếp đã được loại bỏ. Nguyên nhân là do bột mịn của tro ngải cứu giúp ma sát, và có tác dụng tương đương với một loại bột đánh bóng làm mịn, nên có thể lau sạch những vết ố vàng trên đó.

Sau khi lau bằng tro ngải cứu, chúng ta dùng giẻ lau sạch cặn bám, lúc này chúng ta có thể thấy hiệu quả rất rõ ràng là bề mặt đồ dùng nhà bếp của chúng ta đã sáng bóng trở lại như ban đầu.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Nhà có bí quyết tuyệt vời

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đốt ngải cứu thành ‘tro’ rồi bôi vào lòng bàn chân trước khi đi ngủ, không ngờ tác dụng mạnh đến vậy, đáng tiếc là ít người biết