Đức kêu gọi thận trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/10, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, Đức phải tránh lặp lại kịch bản sai lầm với Trung Quốc như những gì mà đất nước của bà từng mắc phải trong mối quan hệ với Nga những năm gần đây.

Phát biểu tại Diễn đàn Chính sách Đối ngoại Berlin do Koerber Foundation tổ chức hôm 18/10, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, “Trước hết chúng ta phải học hỏi từ những sai lầm trong chính sách đối ngoại với Nga trong những thập kỷ gần đây. Tôi xin nói rõ ràng rằng, chính sự phụ thuộc kinh tế một chiều khiến cho chúng ta bị đe dọa về chính trị".

Đức đang rơi vào khủng hoảng năng lượng do phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga. Hơn 55% lượng khí đốt tiêu thụ của Đức đến từ Nga trước chiến tranh Ukraine. Nhưng kể từ cuối tháng 8, Nga đã không bán khí đốt cho Đức nữa.

Đức đã phớt lờ các cảnh báo từ đối tác châu Âu

Bà Baerbock thừa nhận rằng, Đức đã phớt lờ những cảnh báo từ các đối tác Đông Âu về sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta không phạm sai lầm như vậy một lần nữa, và điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ phải đưa ra một chính sách mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc", bà nói.

Bà lưu ý rằng “chiến lược an ninh quốc gia” do chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz vạch ra sẽ bao gồm chiến lược Trung Quốc của Đức. Chiến lược này sẽ được đưa vào chiến lược của Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh của Epoch Times
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Giải pháp Toàn cầu 2022 ở Berlin, Đức, hôm 28/3/2022. (Ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Đức đang định hình chính sách thương mại mới với Trung Quốc

Đây phải là lần đầu tiên một quan chức Đức bày tỏ lo ngại về mối quan hệ chặt chẽ của Berlin với Bắc Kinh.

“Chúng ta phải nhận ra rằng, chúng ta đang đối mặt với một rủi ro rất lớn", Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner cho biết hồi tháng 3.

"Trung Quốc không tôn trọng mô hình xã hội của chúng ta. Họ không công nhận về sự tự do cũng như không công nhận đối với luật pháp quốc tế", ông nói.

“Mối quan hệ thương mại của chúng ta với Trung Quốc gần như là một rủi ro đối với nền kinh tế”, ông Lindner nói. "Họ có thể là một đối tác thương mại, nhưng cũng có thể trở thành một đối thủ có hệ thống".

Bắc Kinh duy trì vị thế là đối tác thương mại quan trọng nhất của Berlin vào năm 2021 trong sáu năm liên tiếp, với khối lượng giao dịch đạt 246,1 tỷ euro, Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết.

Trong khi đó, các công ty Đức, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô, đã đầu tư mạnh vào Trung Quốc. 7.000 công ty Đức ở Trung Quốc và 2.000 công ty Trung Quốc ở Đức được cho là “động lực” để đưa các nước xích lại gần nhau hơn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong một cuộc điện đàm hồi tháng Giêng.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết, chính phủ liên minh mới của Thủ tướng Scholz đang định hình lại chính sách thương mại với Trung Quốc, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

“Chúng ta không thể cho phép nước Đức bị đe dọa”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 với tờ Reuters.

Ông Habeck cũng bày tỏ sự phản đối về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một dự án trị giá hàng tỷ USD đã khiến nhiều quốc gia đang phát triển rơi vào "bẫy nợ".

Ông nói rằng, nước Đức sẽ không còn "ngây thơ" trong các thương vụ làm ăn với chính quyền Trung Quốc.

Đức từng cười nhạo cảnh báo của cựu Tổng thống Trump

Một trong những nhà ngoại giao Đức từng cười khúc khích khi cựu Tổng thống Donald Trump lúc đó nói rằng Đức sẽ "hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng của Nga" mà không ngờ rằng, những lời ông nói nay đã trở thành sự thật.

Ông Trump đưa ra nhận xét trên trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2018, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Việc phụ thuộc vào một nhà cung cấp nước ngoài duy nhất có thể khiến một quốc gia dễ bị tống tiền và đe dọa".

Vào thời điểm đó, Đức và Mỹ đã nổ ra những bất đồng gay gắt về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga đến Đức.

Đức khẳng định dự án này hoàn toàn mang tính thương mại, trong khi các quan chức Mỹ lo ngại Nga có thể sử dụng một đường ống mới để gây áp lực địa chính trị lên châu Âu.

Bây giờ, sau bốn năm, đoạn video ông Trump phát biểu với nội dung trên đã gây bão trên mạng xã hội. Đối với nhiều người, việc nghe lại những lời cảnh báo của ông Trump nghe có vẻ giống như lời "tiên tri".

Vào thời điểm tháng 9/2018, ông Heiko Maas, một thành viên của Đảng Dân chủ Xã hội cánh tả của Đức, được mô tả là không chỉ cười mà còn "lắc đầu không tin" vào bình luận của ông Trump.

Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, nước Đức đang phải đối mặt với một mùa Đông đầy khó khăn, vì cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ không nhanh chóng qua đi.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức kêu gọi thận trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc