Đường đời trắc trở khó đi, bền tâm gắng sức kiên trì bước qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý nghĩa của bệnh tật là gì? Nó đang khảo nghiệm nhân tâm nào? Có phải đó là sự trừng phạt của Ông Trời? Hay là sự chúc phúc Trời ban? Tại sao lại có nhiều loại bệnh đến vậy? Dù nhân loại có tự hào đến đâu về những bước nhảy vọt của công nghệ y tế, thì vẫn có hơn tám nghìn căn bệnh không thể chữa khỏi? Tại sao không thể chữa khỏi? Ngay cả nguyên nhân của căn bệnh cũng không thể tìm ra, liệu đó có phải là ẩn ý của Thiên Thượng chăng? 

Khi tin vui về việc mang thai như mơ ước được xác nhận, cô gái trẻ lần đầu làm mẹ vừa vui mừng vừa lo lắng. Khi bào thai lớn lên, họ phát hiện ra là một cặp song sinh, vấn đề con cái đã được giải quyết trong một lần, không cần phải mang thai hai lần và phải chịu đựng hai lần đau đớn, thật là sung sướng! Hai anh em nóng ruột không đợi được đủ ngày, nên ở tuần thai thứ 32 đã đòi chui ra. Anh trai nặng 1.450 gam, sống trong lồng ấp 2 tháng sau khi sinh. Người mẹ rất vui mừng, nhưng cô đã bị choáng váng bởi tin không mấy tốt lành.

Cậu em trai phát triển bình thường. Không biết khi sinh ra, cậu anh có vội vã quá không, lúc một tuổi mới biết đi, cử động rất bất thường, dáng đi không vững và thường xuyên bị ngã.

Em trai có thị lực bình thường, không bị cận thị. Mắt cậu anh bị co giật, phải nghiêng đầu hoặc liếc mắt khi nhìn đồ vật. Cậu em thì đã đi được rồi nhưng cậu anh vẫn còn vụng về. Hình như có gì đó không ổn, người mẹ đã đưa cậu anh đến bệnh viện để kiểm tra.

Bác sĩ chẩn đoán: Cậu anh bị bại não, khuyết tật thể chất mức độ trung bình, viễn thị và loạn thị từ khi mới sinh ra.

Người mẹ sững sờ! Hai anh em sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, cùng giờ, còn cùng một bụng mẹ sinh ra, nhưng số phận lại hoàn toàn khác nhau. Trường hợp này thì cách xem tử vi giờ sinh phán thế nào đây?

Tay chân cậu anh cử động hạn chế, cơ đùi và bắp chân rất căng, không thể duỗi thẳng tự nhiên, chân trái luôn nhón chân khi đi hoặc đứng. Bàn tay phải không thể duỗi ra bình thường ra với lòng bàn tay hướng lên trên. Lúc 5 tuổi, phải phẫu thuật chỉnh lác mắt trái, bác sĩ nói rằng đợi lớn chút nữa rồi mới phẫu thuật mắt phải, nhưng họ chưa bao giờ thực hiện. Khi 10 tuổi, làm phẫu thuật nắn chỉnh chân trái.

Kể từ đó, cậu anh liên tục ra vào khoa phục hồi chức năng. Tuy nhiên, chân vẫn còn yếu và căng cứng, đôi khi lực căng rất mạnh, đầu gối vẫn không thể khuỵu xuống được. Khi học cấp hai, em trai đã cao 160 cm, trong khi anh trai chỉ cao 135 cm và nặng 44 kg, đó là thời phát triển niên thiếu nhưng cậu anh đã hơn nửa năm không cao lên. Mẹ cậu rất lo lắng, tìm cách điều trị bằng Đông y cổ truyền.

Cậu anh đến phòng khám đã 12 tuổi, đang ở độ tuổi xuân niên thiếu, có hiểu biết gì về cuộc sống? Vì sao gió đông nhẹ thổi hoa tàn úa! Tuổi xuân chỉ còn lại tàn khuyết: viễn thị 150 độ (tức 1,5 đi-ốp), loạn thị 650 độ (tức 6,5 đi-ốp), mắt phải vẫn hơi lác. Dị ứng mũi, dễ chảy máu cam.

Chi dưới cong như kéo, hai bàn chân chụm vào nhau uốn cong vào trong, xương đùi xoay vào trong, mắt cá chân hơi cong, cột sống bị gù và cong sang một bên, xương chậu hơi nghiêng. Khi đi kiễng chân, khuôn mặt cũng bị kéo dài. Phải chống nạng bước đi loạng choạng, như thể sắp ngã bất cứ lúc nào, nếu không cẩn thận sẽ ngã chổng vó.

Bệnh bại não là gì?

Bại não hay còn gọi là hội chứng tê liệt, tổn thương não. Là não bị tổn thương khi còn non nớt hoặc xảy ra những biến đổi bệnh lý, dẫn đến tình trạng thiếu oxy hoặc tổn thương tế bào não, dẫn đến làm trở ngại chức năng của trung tâm vận động, là tổn thương não không tiến triển, một số còn gây ra các rối loạn thể chất liên quan: chậm phát triển trí tuệ, động kinh , rối loạn nhận thức, thính giác, xúc giác, v.v., rối loạn ngôn ngữ, bất thường về cảm xúc và tâm lý. Cứng cơ, co thắt, yếu cơ, khó nuốt, bị run rẩy.

Bại não là một bệnh nguyên phát, không trở nên trầm trọng hoặc biến chứng theo tuổi tác, nhưng các khớp có xu hướng cứng lại, và không có tính di truyền. Khởi phát ban đầu là từ trẻ sơ sinh đến 10 tuổi trong thời thơ ấu, đeo bám suốt đời. Hiện nay chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có điều trị hỗ trợ. Tỷ lệ mắc bệnh là 2,1 trên 1.000 người, nam nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân gây bại não

Nguyên nhân thực sự của bệnh bại não cho đến nay vẫn chưa được biết rõ, chỉ có thể suy đoán các yếu tố nguy cơ bao gồm: sinh non, đẻ khó, chấn thương khi sinh, dây rốn quanh cổ, thiếu oxy khi chuyển dạ và suy dinh dưỡng thai nhi. Sinh đôi, nhiễm cảm khi mang thai. Trẻ sơ sinh bị viêm màng não, viêm não, vàng da nặng, chấn thương sọ não, xuất huyết mạch máu não, bất thường về chuyển hóa, bất thường về di truyền…

Lý luận y học dù rộng lớn và rõ ràng đến đâu thì điều quan trọng nhất là làm thế nào để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày?

Cậu anh cảm thấy quen thuộc khi ra vào bệnh viện như khi vào bếp ở nhà mình. Đến phòng khám, ngồi trên ghế phòng khám, nghe ngàn lần bệnh trạng mà mẹ đang kể lể, ngây ngô ở bên mỉm cười hồn nhiên, không biết trên đời có bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu chông gai đang chờ trước mặt.

Khi nói đến châm cứu, cậu bé không hề cự nự hay sợ hãi. Để điều trị bằng châm cứu, một buổi châm cứu được thực hiện ở tư thế ngồi và một buổi châm cứu được thực hiện ở tư thế nằm sấp. Đặc biệt là trước khi châm cứu, phải ăn một chút gì đó trước, vì cảm giác châm cứu tương đối mạnh, nếu ăn một ít đồ ăn, cảm giác châm cứu sẽ dễ dàng truyền đi và ít đau đớn hơn, tranh thủ thời kỳ hoàng kim cuối cùng của tuổi thiếu niên.

Điều trị bằng châm cứu

Co rút cơ lâu ngày khiến cơ phát triển chậm, không theo kịp tốc độ phát triển của xương, cũng ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao. Châm các huyệt Túc Tam Lý, Tam Âm Giao, Dương Lăng Tuyền. Đi nhón mũi chân, châm vào các huyệt Dương Lăng Tuyền, Ủy Trung, Khâu Khư, Côn Luân, Thái Khê. Bắp chân căng châm huyệt Thừa Sơn, Ủy Trung; đầu gối không thể uốn cong, châm các huyệt Ủy Trung, Phục Thố, Ủy Dương, Dương Lăng Tuyền, Âm Lăng Tuyền. Sử dụng nạng mà còn mang cặp sách, khuỷu tay và vai dễ bị đau nhức, châm cứu các huyệt Kiên Ngu, Khúc Trì. Để giãn khớp, châm cứu các huyệt Hợp Cốc, Thái Xung. Đối với bệnh thận bẩm sinh suy yếu, châm cứu các huyệt Bách Hội, Dũng Tuyền, Thận Du. Đối với dị ứng mũi, châm cứu các huyệt Bách Hội, Phong Trì, Nghênh Hương.

Đối với các vấn đề về mắt như loạn thị, viễn thị, lác, v.v., châm cứu sẽ được thực hiện trên đường giữa của đường trên chẩm, đường cận chẩm, các huyệt Toàn Trúc, Ti Trúc Không, Thái Dương, Tứ Bạch. Để phát triển chiều cao, châm cứu huyệt Bách Hội, Dũng Tuyền.

Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng' của bà. (Tổng hợp)

Sau 2 tháng, tăng châm cứu da đầu , ở phần chức năng vận động sử dụng đường giữa đỉnh, đường giữa trán, 3 kim châm thóp và 3 kim châm cứu thái dương. Dùng phương pháp châm cứu khác: châm các huyệt Tứ Thần Thông, hai bên vùng vận động và vùng cảm giác. Hai cách châm cứu được sử dụng.

Cậu anh thực sự rất dũng cảm, cậu nghiến răng nhăn mặt trước mỗi mũi kim. Cậu là người có số lượng kim châm nhiều nhất trong số những đứa trẻ ở phòng khám. Bọn trẻ nhìn những chiếc kim trên đầu cậu anh với ánh mắt ngưỡng mộ như sùng bái một vị anh hùng.

Lúc đầu, châm cứu liên tục 10 ngày, sau đó tuần 2 lần. Người mẹ vất vả từ miền Nam lái xe tới đây, không quản nắng mưa, mẹ thật tuyệt vời!

Sau ba tháng châm cứu, cậu bé thực sự đã cao thêm 1,5 cm và cười rất vui vẻ! Sau bốn tháng châm cứu, cậu bé không còn phải chống nạng để đi lại. Nửa năm sau khi châm, người mẹ đến trường đón con, thấy con trai chạy tới, dù lạch bạch lắc lư như vịt, nhưng lúc đó, mọi vất vả cùng cay đắng xót xa của người mẹ bỗng chốc hóa ngọt ngào, kèm theo tiếng cười giòn giã.

Có lần đến phòng khám, tôi hỏi cậu bé dạo này thế nào, nhưng cậu bé không trả lời, cậu mím môi, nước mắt trào ra. Tôi nắm chặt tay cậu bé và hỏi: “Cháu có sao không?"

Cậu bé vẫn không nói gì, dường như chứa đầy bất bình, nhìn thấy khiến người ta cảm thấy đau lòng!

Không biết trong quá trình trưởng thành, gian khổ tăng dần, liệu đứa trẻ này có bị các bạn cùng lớp chế giễu, bắt nạt hay không?

Tôi động viên cậu bé hãy dũng cảm, làm việc chăm chỉ và không ngại gian khổ. Cậu bé nghe xong liền òa khóc, tôi lau nước mắt cho cậu, người mẹ đang tìm chỗ đậu xe bên ngoài, trước khi mẹ cậu vào, tôi đã châm cứu xong rồi.

Sau khi châm cứu, tôi hỏi chuyện gì đã xảy ra với cậu bé?

Hóa ra vì điểm số nên cậu đã cãi mẹ trên xe, nói rằng mỗi lần châm cứu về nhà, làm xong bài tập về nhà, đến 1, 2 sáng giờ mới đi ngủ.

Tôi quay sang nói với mẹ cậu rằng, bây giờ là thời điểm vàng để trẻ lớn lên, ban đêm là thời điểm tiết hormone tăng trưởng cao nhất, nên đừng để trẻ thức khuya. Chỉ cần điểm số ở trường trên trung bình là được rồi, sức khỏe là điều quan trọng nhất! Thành tích học tập và thành tựu xã hội không quan trọng đến thế đâu!

Nhiều áp lực từ việc học, thể lực, bạn bè, gia đình, dồn lên một đứa trẻ, làm sao chúng có thể chịu đựng được?

Với trí thông minh của mình, chắc chắn sau một thời gian cậu bé sẽ đuổi kịp lên. Về sau nên châm cứu mỗi tuần một lần thôi, sau đó sẽ tăng cường châm vào kỳ nghỉ đông, nghỉ hè.

Cuối cùng, hai mẹ con quyết định duy trì châm hai lần một tuần. Sau một năm châm cứu, cậu bé đã cao thêm 16 cm, cao 151 cm. Cậu bé đã có thể chấp nhận hình dáng đặc biệt mà Ông Trời ban cho, cậu bước đi rất vững vàng, hiếm khi ngã, trên mặt có nhiều nụ cười và rất quan tâm đến mẹ.

Tuổi trẻ trên đường đời gập ghềnh vô tận, dù thế nào đi nữa thì vẫn phải tự mình đi hết con đường của mình.

Tuyển tự “Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng”/ Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đường đời trắc trở khó đi, bền tâm gắng sức kiên trì bước qua