Giải cứu chú cừu 6 tuổi mang trên mình bộ lông nặng 17 kg

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con cừu bị bỏ rơi và cô đơn lần đầu tiên được xén lông tại một trạm trú ẩn động vật ở Illinois, Hoa Kỳ. Con cừu chưa bao giờ được xén lông trong suốt cuộc đời 6 năm của nó và bộ lông cừu quá khổ khiến nó không thể đi lại bình thường.

Khi Laura Johnson, người sáng lập và quản lý của Harmony Hill Farm Sanctuary (HHFS) ở Oregon, Illinois, nhận được cuộc gọi từ một thành viên cộng đồng về con cừu, cô đã liên lạc với chủ nhân của con cừu. Cuối năm ngoái, chủ của con cừu đã đồng ý giao con cừu cho HHFS chăm sóc.

Laura nói với The Epoch Times: "Như bạn có thể tưởng tượng, việc thuyết phục chủ nhân của Ellie Mae giao chú cừu bị bỏ rơi này cho chúng tôi là một thách thức rất lớn vì người chủ sợ rằng họ sẽ bị báo cáo về hành vi ngược đãi động vật. Ellie Mae được người chủ đưa đến đây trong một chiếc xe kéo. Họ từ chối đề nghị vận chuyển của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không biết môi trường sống trước đây của chú cừu như thế nào".

Con cừu Ellie Mae mang trên mình bộ lông nặng 17 kg. (Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)
(Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Laura đặt tên con cừu là Ellie Mae. Trước khi được giải cứu, một trong những người bạn cùng đàn của Ellie Mae đã bị giết bởi một con sói đồng cỏ. Trong nhiều năm, Ellie Mae là một con cừu cô đơn không có tên và không có liên hệ với động vật hay con người nào khác ngoài cỏ khô và nước từ chủ nhân của nó.

Khi Ellie Mae lần đầu tiên bước ra khỏi xe moóc để đến nơi trú ẩn, Laura đã rất sốc và đau buồn trước tình trạng của nó. Con cừu 6 tuổi chưa bao giờ được xén lông và bị đè nặng bởi lớp lông cừu dày đến nỗi nó gần như không thể đi lại, lông mọc phủ kín mặt, gần như che khuất đôi mắt của nó.

Laura tiết lộ: "Ellie Mae rất rụt rè và dễ bị giật mình. Rõ ràng là con cừu đang phải sử dụng khứu giác để cảm nhận đường đi. Vì lớp len kéo lê trên mặt đất nên Ellie Mae không thể đi lại bình thường. Nó thích nghi bằng cách thay đổi cách đi lại, đá lông cừu ra khỏi chân để khi giẫm lên nó không kéo vào da, vì vậy chân của nó phát triển một cách bất thường và nó tiếp tục bước đi một cách khác thường".

Laura Johnson, người sáng lập Harmony Hill Farm Sanctuary, cùng với Ellie Mae. (Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Ưu tiên hàng đầu của Laura là loại bỏ len thừa của Ellie Mae. Với sự giúp đỡ của trợ lý quản lý trang trại Cat Austin, cô ấy đã gỡ bỏ lớp len quanh mắt của Ellie Mae và nhận thấy sự thay đổi ngay lập tức trong tính cách của con cừu. "Ellie Mae trở nên tò mò và bắt đầu trả lời chúng tôi", Laura nói.

Hai nhân viên của mái ấm, Jeanne và Jon Griffin, đã dùng kéo nông trại để cắt thêm nhiều lớp len cho Ellie Mae, sau đó sử dụng các công cụ và kiến ​​thức chuyên môn mà họ có để loại bỏ thêm len, họ mất khoảng hai giờ để hoàn thành công việc.

(Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Laura chia sẻ: "Công việc này cần được thực hiện một cách cẩn thận. Chúng tôi phải hết sức tỉ mỉ để kéo không làm rách da của Ellie Mae. Trong suốt thời gian chúng tôi xén lông cho nó, Ellie Mae đứng lặng lẽ và kiên nhẫn, như thể nó biết chúng tôi đang giúp nó".

Họ đã cắt khoảng 37,5 pound (17 kg) len từ Ellie Mae, chỉ để lại 2 inch len để giữ ấm trong mùa đông khắc nghiệt ở Illinois. Vào mùa xuân, Ellie Mae sẽ được làm sạch lông hoàn toàn, cùng với những con cừu và lạc đà không bướu khác của HHFS.

(Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)
Chú cừu Ellie Mae và Laura Johnson. (Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Laura bắt tay vào làm việc với con cừu mới được xén lông, ngồi bên cạnh vuốt ve nó và nhìn nó thư giãn.

Tiếp theo, Ellie Mae được gặp những người bạn động vật đầu tiên của mình. Nó tham gia cùng với hai con cừu khác và một con alpaca cái, và trong khi Ellie Mae lúc đầu còn cảnh giác, thì những lời chào nồng nhiệt của hai chú cừu Bella và Yammy đã khiến nó thư giãn.

Laura chia sẻ: "Ngay khi Ellie Mae nhận ra mình đã thoát khỏi sức nặng của đống len và chân tay không còn bị mắc kẹt dưới đó nữa, nó bắt đầu chạy nhảy xung quanh một cách vui vẻ! Con cừu bắt đầu tương tác với chúng tôi, cho phép chúng tôi ngồi cùng với nó, xoa tai, cho nó ăn bánh quy hình thú. Khi chúng tôi gọi tên nó, nó bắt đầu phản ứng, nhìn chúng tôi và kêu 'be be' để đáp lại. Nó bắt đầu cảm thấy an toàn".

Chỉ trong vài ngày, ba chú cừu đã chơi đùa, ăn ngủ cùng nhau như thể chúng đã luôn là một gia đình. Sự lột xác hoàn toàn của Ellie Mae thực sự khó tin.

Chú cừu Ellie Mae vui vẻ. (Do Harmony Hill Farm Sanctuary cung cấp)
Ellie Mae (trái) cùng những người bạn Yammy (giữa) và Bella tại nơi trú ẩn của nó vào tháng Tư. (Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Sáu năm trước, Laura, người gốc Wisconsin, đã mua một trang trại ngựa rộng 11 mẫu Anh ở Oregon, Illinois để theo đuổi ước mơ điều hành một trang trại phi lợi nhuận dành cho những con vật bị bỏ rơi và vô gia cư. Cô thành lập HHFS vào năm 2018 và HHFS chính thức trở thành tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2019, được cấp phép bởi bang Illinois.

Laura thích gọi các loài động vật trong khu bảo tồn là "cư dân" vì trang trại là ngôi nhà vĩnh viễn của chúng - một nơi yêu thương và tự do, nơi chúng có thể lớn lên và phát triển. Khoảng 69 con động vật hiện đang sống ở đó, bao gồm lạc đà không bướu, mèo, chó, gà, cừu, gà tây và dê.

Laura nói: "Câu chuyện của Ellie Mae không phải là duy nhất. Chúng tôi tin rằng cuộc sống của mỗi con vật đều quý giá. HHFS là nơi sinh sống của nhiều loài động vật đã phải trải qua đau khổ và bị bỏ rơi. Thật không may, còn rất nhiều động vật trong trang trại bị bỏ rơi hoặc bị đối xử vô nhân đạo. Không sinh vật sống nào nên bị đối xử theo cách này".

Ellie Mae (trái) cùng Bella (phải) và những người bạn khác tại nơi trú ẩn. (Được phép của Harmony Hill Farm Sanctuary)

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giải cứu chú cừu 6 tuổi mang trên mình bộ lông nặng 17 kg