Giải cứu chú ngựa pony ốm yếu, bị bỏ rơi trên cánh đồng băng tuyết cằn cỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhân viên cứu hộ, một chú ngựa nhẹ cân, đầy bệnh tật đã được giải cứu khỏi một cánh đồng cằn cỗi nhiều tháng trước và hiện đang "hồi phục tốt".

Pluto đã được các nhân viên cứu trợ động vật tìm thấy ở một mình và bị bỏ quên trên một cánh đồng cằn cỗi phủ đầy tuyết ở County Durham, Vương quốc Anh, vào tháng 1 năm nay.

Hiệp hội Phòng chống ngược đãi đối với động vật (RSPCA) cho biết trong một thông cáo báo chí: “Con ngựa phải ăn cỏ khô đã lên mốc và uống nước từ một xô nước đã đóng băng trong điều kiện lạnh giá”.

 Pluto the pony before being rescued. (Courtesy of <a href="https://www.facebook.com/RSPCA">RSPCA</a>)
Chú ngựa Pluto trước khi được giải cứu. (Ảnh: RSPCA)
 (Courtesy of <a href="https://www.facebook.com/RSPCA">RSPCA</a>)
(Ảnh: RSPCA)

Lo lắng cho tình trạng của Pluto, nhân viên điều tra RSPCA là bà Lucy Green và một nhân viên từ tổ chức từ thiện World Horse Welfare đã tiến hành một chuyến thăm để kiểm tra Pluto, cùng với một bác sĩ thú y. Người ta nhanh chóng phát hiện ra chú ngựa đang ở trong tình trạng khủng hoảng, móng guốc phát triển quá mức và một loạt vấn đề khác.

Theo thông cáo báo chí, bác sĩ thú y cho biết: “Khi kiểm tra, tình trạng sức khỏe của Pluto chỉ đạt 1,5/5, nghĩa là nó nhẹ cân với xương nổi khắp cổ, lưng và hông do có ít mỡ che phủ”.

“Bộ lông rất dày; có chấy rận và có vết bỏng trên lưng con ngựa”.

 (Courtesy of <a href="https://www.facebook.com/RSPCA">RSPCA</a>)
(Ảnh: RSPCA)

Trong phiên điều trần của tòa án ngày 11 tháng 10 với sự tham dự của chủ sở hữu ban đầu của Pluto, anh Andrew Allen, 46 tuổi và chị Siobhan Barker, 25 tuổi, tòa án nói rằng chị Barker đã đến hiện trường và “bắt đầu la hét những lời tục tĩu”. Anh Allen xuất hiện ngay sau đó, và cả hai đều từ chối cho các sĩ quan, nhân viên và bác sĩ thú y vào hiện trường để kiểm tra con ngựa kỹ hơn.

Anh Allen sau đó "đuổi con ngựa chạy quanh cánh đồng để tránh bị bắt", nhưng cảnh sát đã được gọi đến và cuối cùng Pluto được đưa đi chăm sóc.

Cả hai bị cáo đều bị truy tố theo Đạo luật Phúc lợi Động vật năm 2006 và bị cấm nuôi động vật trong vòng 5 năm.

 Pluto after being rescued. (Courtesy of <a href="https://www.facebook.com/RSPCA">RSPCA</a>)
Pluto sau khi được giải cứu. (Ảnh: RSPCA)

Những bức ảnh do trung tâm động vật RSPCA công bố cho thấy sự tương phản rõ rệt giữa tình trạng suy dinh dưỡng, bị bỏ rơi của chú ngựa khi mới được đưa vào và diện mạo của nó vài tháng sau đó.

Trong tuyên bố ngày 19 tháng 10, RSPCA cho biết các xét nghiệm máu của Pluto cho thấy nó bị "thiếu máu, viêm mãn tính, protein thấp, bệnh cơ, giun đỏ và sán dây".

Bác sĩ thú y cho biết trong thông cáo báo chí: “Ngựa là động vật sống theo bầy đàn và việc bị nhốt cách ly có thể có tác động tiêu cực về mặt tâm lý, do đó, chú ngựa này có thể phải chịu đựng việc bị nhốt một mình”.

 (Courtesy of <a href="https://www.facebook.com/RSPCA">RSPCA</a>)
(Ảnh: RSPCA)

Phát biểu sau phiên tòa tuyên án, thanh tra phúc lợi động vật, bà Green cho biết: “Những nhu cầu cơ bản nhất của Pluto không được đáp ứng và nó đang ở trong tình trạng bị bỏ rơi rất nặng. Nó có một tính cách đáng yêu và hòa nhập tốt với những chú ngựa pony khác mà chúng tôi chăm sóc - các nhân viên tại trung tâm động vật rất yêu quý nó.”

Nhờ hoạt động của RSPCA và World Horse Welfare, một tương lai tươi sáng hơn đang chờ đợi Pluto. Theo thời gian, tổ chức sẽ tìm một ngôi nhà thích hợp cho nó, cùng với những con ngựa khác để bầu bạn.

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giải cứu chú ngựa pony ốm yếu, bị bỏ rơi trên cánh đồng băng tuyết cằn cỗi