Gián có mùi rất khó chịu? Chuyên gia vệ sinh Nhật Bản gợi ý 9 mùi hương đuổi gián hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn thấy một con gián trong nhà có nghĩa là có hàng ngàn con gián đang ẩn náu đâu đó trong nhà bạn! Ở Đài Loan, dù là mùa hè hay không, đâu đâu cũng thấy gián, gián to, gián nhỏ, gián bay, gián bò... bất kể là loại gián nào đều có sức sống khá bền bỉ, và dù bạn có cố gắng đuổi đánh chúng như thế nào cũng rất khó tiêu diệt được chúng.

Vậy khi gián xuất hiện, chúng ta cần dùng những vật dụng gì để đuổi gián? Phun thuốc diệt côn trùng, xịt thuốc hay hun khói... Nhưng thực tế là những cách này có thể gây độc hại cho sức khỏe con người và gây ra hiện tượng nhờn thuốc ở gián.

Axit boric kết hợp với bột mì và đường trắng là một loại thuốc diệt gián rất hiệu quả, nhưng nếu bạn có trẻ em hoặc vật nuôi ở nhà, chỉ cần 5 gram cũng có thể bị ngộ độc, vì vậy bạn cần hết sức cẩn thận khi dùng.

Nhưng trên thực tế, bạn không nhất thiết phải sử dụng thuốc để diệt gián! Một chuyên gia vệ sinh Nhật Bản đã chia sẻ trong một bài báo rằng gián cũng sợ một số "mùi", và ông cũng đã dùng những mùi này để ngăn gián xuất hiện trong nhà đã được 6 năm! Vậy khi gián xuất hiện trong nhà hoặc nếu bạn muốn phòng ngừa chúng, bạn có thể thử một số cách như sau:

  1. Chất thải từ thực phẩm cần phải được bọc kín.
  2. Các gói giấy bị dính vụn thức ăn hay rác thải thực phẩm và cần được niêm phong trước khi vứt bỏ. Ngoài ra, hãy rửa và làm khô bao bì thực phẩm trước khi vứt vào thùng rác.
  3. Thực phẩm chưa ăn hết cũng nên được bọc kín, chẳng hạn như tảo bẹ, gạo trắng, cá ngừ, bột mì, đường, v.v., cho vào lọ kín hoặc tủ lạnh.
  4. Vì gián thường xuất hiện trên bồn rửa có nước và cặn thức ăn nên hãy lau khô chúng bằng giấy báo hoặc khăn lau sau khi sử dụng. Tuy nhiên, khăn lau sau khi dùng lau bồn rửa cũng cần được giặt sạch bằng xà phòng, ngâm nước pha giấm và phơi khô trước khi sử dụng lại.
  5. Khoai tây, cà rốt, hành tây và các loại rau khác được bảo quản ở nhiệt độ phòng dễ bị gián phá hoại, ngoài việc nấu chín càng sớm càng tốt, còn có thể bảo quản trong tủ lạnh.
  6. Trong nhà bếp và xung quanh bồn rửa mặt, nơi gián thường xuất hiện, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa pha với tinh dầu bạc hà và hương thảo, đây là mùi mà gián không thích.
  7. Gián thích bám và sống trong những không gian tối tăm, chật hẹp, vì vậy tốt nhất bạn nên lấp đầy những chỗ ấy.
  8. Vì gián sẽ săn mạt bụi, mạt bụi là con bọ nhỏ thường sống trong bụi nhà và thích môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao nên bạn phải luôn chú ý đến nhiệt độ, độ ẩm trong nhà.

Gián không thích mùi gì?

  • Đinh hương
  • Bạc hà
  • Sả
  • Hương thảo

Ngoài những mùi hương kể trên còn có oải hương, cây sầu đâu, bạch đàn, quế, cây trà Úc và nhiều hơn nữa.

Ngoài những mùi hương kể trên thì các chuyên gia vệ sinh Nhật Bản cho biết thêm là trên thực tế gián cũng không thích muối mặn, nên chúng ta có thể cho muối trộn với khoảng 5 đến 10 giọt tinh dầu thơm rồi đặt khắp các nơi gián thường xuất hiện như trong bếp, trong tủ dưới bồn rửa chén,…

Muốn gián không bay vào nhà, bạn có thể đốt các loại hương và tinh dầu mà gián rất không thích, ngoài ra, khi tắm bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu sả, bạc hà vào bồn tắm, không chỉ giúp diệt gián mà còn giúp thư giãn cơ thể và tinh thần.

Nhưng khi vẫn còn gián, bạn có thể thử một vài cách khác mà tôi đã được chia sẻ, ví dụ như chúng ta có thể xịt gián bằng xà phòng lỏng hoặc kem dưỡng da trung tính, nhưng cũng có thể dùng "dầu"! Đổ đầy dầu ăn hoặc các loại dầu khác vào bình xịt, xịt trực tiếp lên gián, chúng sẽ bị ngạt và gián sẽ chết trong một khoảng thời gian, dùng muối nở để hấp thụ dầu và cho gián vào túi ni lông rồi buộc lại, dán niêm phong thật chặt trước khi vứt vào thùng rác.

Nước bạc hà đuổi gián tự nhiên tự chế

Nguyên liệu: 20 giọt tinh dầu bạc hà, 90ml nước, 10ml cồn.

Cách làm: Pha tinh dầu bạc hà và cồn trước, sau đó thêm nước, rồi cho vào bình xịt.

Tùy theo những vị trí khác nhau mà sử dụng dung dịch tự pha chế này:

  1. Sau khi rửa sạch bát đĩa trong bếp, xịt bình xịt tinh dầu bạc hà vào thành bồn rửa cũng có thể ngăn gián hiệu quả.
  2. Nơi tập kết rác là thiên đường của gián, vì vậy các chuyên gia kiến nghị phun xịt tinh dầu bạc hà mỗi ngày rất tốt. Nhưng nếu thấy phiền phức, bạn cũng có thể sử dụng các cách sau: Bạn cần bao bì túi vải trà hoặc gạc, bột baking soda. Cách làm là cho 2 thìa bột baking soda vào túi trà, thêm 2 đến 3 giọt tinh dầu bạc hà và trộn đều là xong. Sau khi hoàn thành, đặt nó xung quanh thùng rác.
  3. Máy lạnh cũng là một trong những nơi ưa thích của gián, vì vậy bạn có thể xịt tinh dầu bạc hà vào các cánh quạt của máy lạnh, không chỉ đuổi được côn trùng mà còn tỏa ra mùi thơm giúp không khí thoáng mát khi bật máy lạnh.

Theo Song Vân - Aboluowang - Nguồn: Bác sĩ và mạng lưới y tế

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gián có mùi rất khó chịu? Chuyên gia vệ sinh Nhật Bản gợi ý 9 mùi hương đuổi gián hiệu quả