Gội đầu càng thường xuyên, tóc càng rụng nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thường gội đầu bao nhiêu lần một tuần? Bạn có từng thắc mắc tại sao mỗi lần gội đầu lại rụng nhiều tóc như vậy? Liệu càng gội đầu thường xuyên thì tóc càng rụng nhiều hơn? Hay là gội đầu ít hơn sẽ giúp giảm rụng tóc?

Trên thực tế, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu về mối quan hệ giữa tần suất gội đầu và tình trạng rụng tóc. Life Times tổng hợp nghiên cứu và ý kiến của các chuyên gia để chia sẻ với bạn một số "lưu ý" về việc gội đầu đúng cách.

Tần suất gội đầu có ảnh hưởng đến tóc không? Tạp chí y khoa Mỹ Skin Appendage Disorders đã công bố một nghiên cứu về tác động của tần suất gội đầu đối với tình trạng da đầu và tóc.

Bài viết này thực hiện một nghiên cứu dịch tễ học kéo dài 2 tuần, bao gồm 1.500 người tham gia từ 18 đến 75 tuổi không có bệnh lý da đầu. Các nhà nghiên cứu chia họ thành 5 nhóm theo tần suất gội đầu: ≤ 1 lần/tuần (không gội trong 7 ngày hoặc chỉ gội một lần), 2 lần/tuần, 3~4 lần/tuần, 5~6 lần/tuần và 7 lần/tuần (gội đầu mỗi ngày).

Kết quả của nghiên cứu: Càng gội nhiều thì da đầu càng bớt ngứa, càng dễ chịu, gội thường xuyên tóc càng ít hư tổn. Đối với tóc khỏe mạnh bình thường, gội đầu thường xuyên (ngay cả mỗi ngày) với phương pháp đúng cách sẽ không làm tổn thương tóc mà còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động bình thường, duy trì và điều chỉnh cân bằng bã nhờn, giúp tóc bóng mượt và đàn hồi. Hầu hết tóc rụng khi gội đầu là những sợi tóc đã sắp rụng.

Ảnh Pexels

Tần suất gội đầu phù hợp: Mặc dù gội đầu thường xuyên không ảnh hưởng đến chất tóc, nhưng bạn không nhất thiết phải gội đầu mỗi ngày. Tần suất gội đầu nên phụ thuộc vào mùa và loại tóc của mỗi người.

Bình thường không sử dụng sản phẩm tạo kiểu: 2-3 lần/tuần.

Sử dụng sản phẩm tạo kiểu: 1 lần/ngày.

Mùa hè hoặc tóc dầu: Có thể gội đầu mỗi ngày, nhưng không nhất thiết phải dùng dầu gội mỗi lần, hạn chế sử dụng máy sấy tóc.

Tóc trung tính hoặc khô: Gội đầu 3-4 lần/tuần.

Lưu ý: Dầu gội đầu trị gàu thông thường có thể sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, các sản phẩm trị gàu dạng thuốc có chứa Selenium disulfide hoặc Ketoconazole chỉ nên sử dụng ngắn hạn hoặc luân phiên, không nên dùng lâu dài để tránh tình trạng kháng thuốc.

4 thói quen gội đầu sai lầm gây hại cho da đầu và tóc:

1. Gội đầu bằng nước nóng

Nước quá nóng không chỉ làm tổn thương da đầu mà còn làm tổn thương thân tóc, tốt nhất nên dùng nhiệt độ nước cao hơn nhiệt độ cơ thể một chút để gội đầu, nên kiểm soát ở khoảng 40 độ C.

Ảnh Pexels

Tất nhiên, không nên gội đầu bằng nước quá lạnh, thứ nhất là không dễ gội, thứ hai, nếu gội đầu bằng nước lạnh vào mùa đông, da đầu sẽ co lại vì lạnh.

2. Đổ dầu gội trực tiếp lên da đầu

Thao tác này khó kiểm soát lượng dễ gây lãng phí, hơn nữa nồng độ dầu gội tập trung trên đầu quá cao có thể gây kích ứng da đầu. Nên đổ dầu gội ra tay, tạo bọt trước khi thoa lên tóc.

3. Dùng móng tay cào da đầu

Nhiều người hay cào da đầu khi gội đầu để giảm ngứa. Tuy nhiên, hành động này có thể làm tổn thương da đầu, gây ngứa và gàu nhiều hơn và nếu gãi làm da đầu bị xước sẽ có nguy cơ nhiễm trùng. Cách gội đầu đúng là dùng đầu ngón tay làm sạch da đầu theo chuyển động tròn, massage một lúc nếu có thời gian.

Ngoài ra, khi gội đầu, tốt nhất bạn không nên chải tóc trong khi gội để tránh tình trạng tóc bị rối, gãy rụng.

4. Dùng dầu xả trực tiếp lên tóc ướt

Để có mái tóc bóng mượt, dầu xả là một trong những sự lựa chọn của hầu hết mọi người nhưng hầu hết mọi người sử dụng dầu xả theo cảm tính.

Khi sử dụng dầu xả tốt nhất nên vắt khô tóc cho đến khi không còn nước nhỏ giọt trước khi thoa, nếu không dầu xả sẽ nhanh bị loãng và hiệu quả sẽ giảm đi rất nhiều. Sau khi thoa, nên để 3 phút rồi gội sạch. Đối với dầu xả không cần gội lại, nên sử dụng khi tóc còn hơi ẩm.

Lưu ý: Tránh thoa dầu xả trực tiếp lên da đầu, vì có thể gây bết dính và nặng da đầu, chỉ nên thoa lên tóc.

Mẹo chăm sóc tóc sau khi gội

Không dùng khăn chà xát tóc sau khi gội, khi tóc ướt, ma sát trên bề mặt tóc tăng lên sẽ làm tăng tổn thương cơ học đối với sợi tóc, khiến chất lượng tóc kém hơn. Thay vào đó, hãy dùng khăn thấm nhẹ nước từ trên xuống, sau đó để tóc khô tự nhiên hoặc sấy tóc nhẹ nhàng.

Ảnh Pexels

Sử dụng máy sấy tóc đúng cách: Giữ nhiệt độ sấy ở mức thấp. Giữ khoảng cách 15 cm giữa máy sấy và da đầu. Di chuyển máy sấy liên tục, tránh sấy trực tiếp vào một chỗ quá lâu. Sấy đến khi tóc còn hơi ẩm (khoảng 80%) là được, không nên sấy quá khô.

Một số lưu ý khác:

Dùng lược răng thưa để chải tóc, tránh chải tóc khi tóc ướt.

Hạn chế sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc có chứa hóa chất mạnh.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho tóc, bằng cách sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc phù hợp.

Bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Life Times
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gội đầu càng thường xuyên, tóc càng rụng nhiều?