Hai người phụ nữ đức hạnh nhưng lại chết trẻ: Đều là món nợ của kiếp trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dân gian vẫn thường nói "Ở hiền gặp lành, ở dữ gặp ác", "Thiện có thiện báo, ác có ác báo"... nhưng tại sao chúng ta vẫn gặp những người tốt, hiền lành gặp ác báo. Hai câu chuyện dưới đây có lẽ sẽ là lời giải đáp cho thắc mắc này.

Cô con dâu nhà họ Chu hiền lành nhưng lại bị bệnh tật hành hạ, chết trong đau đớn

Vợ của anh Chu ở Gia Hưng, là con gái nhà họ Hứa ở Tiền Đường. Cô là phụ nữ rất hiền lành, cả nhà đều vô cùng yêu thương cô. Nhưng kết hôn không lâu, cô bị bệnh nặng trong thời gian dài, bị hai oan hồn một nam một nữ nhập thể, hơn nữa nam nữ này còn là hai anh em ruột.

Oan hồn người con gái nói: “Kiếp trước người phụ nữ này là vợ của anh trai ta, tức là chị dâu của ta. Vì chị dâu không hài lòng với ta nên vu oan cho ta là không giữ trinh tiết. Kết quả là người anh tin lời bà ấy và chỉ trích ta. Ta không thể giải thích được, trong bế tắc, oan uổng mà treo cổ tự tử. Về sau, khi người anh biết mình đã đổ oan cho em gái, anh vô cùng hối hận, cũng treo cổ tự tử. Cho nên, giờ anh em ta cùng nhau đến đòi lại mạng”.

Sau khi anh Chu biết được nguyên nhân sự tình, liền sửa soạn rượu và đồ ăn, làm lễ tế long trọng để cúng tế oan hồn. Anh Chu cũng đốt tiền giấy, cũng làm Phật sự cho oan hồn, nhưng oan hồn vẫn không đồng ý. Có người trách oan hồn rằng: "Người phụ nữ này kiếp trước không hiền lành, kiếp này lại vô cùng hiền thục. Các ngươi không đòi mạng của cô lúc ấy, mà đòi mạng của cô ấy kiếp này, là vì cái gì?"

Oan hồn nói: "Ta đã khiếu nại với Thần linh, xoay trở xin phép, chờ đợi mãi mới được Thần linh đồng ý, rồi mới đến đòi mạng, cho nên mới kéo dài đến kiếp này".

Người nhà anh Chu lại hỏi: "Đã như vậy thì tại sao không đòi mạng lúc cô ấy chưa kết hôn?"

Oan hồn trả lời: "Trước khi chưa kết hôn, cô ấy không được chị dâu chào đón, chịu nhiều khổ sở. Đó cũng là Thần linh khiến cô ấy phải chịu trừng phạt, cho nên ta không để cô ấy chết nhanh. Ngày nay, cô ấy đến nhà anh, quá yên ổn, vui vẻ, nên ta không thể chậm trễ hơn nữa".

Người phụ nữ trở nên vô cùng yếu đuối và nằm liệt giường vì bệnh tật. Sau hơn một tháng, cô ấy hoàn toàn khỏa thân. Có một bà lão trước kia là nhũ mẫu của cô, thương cảm tình cảnh của cô, nên mỗi tối đến ngủ cùng cô. Hồn ma thường tát vào mặt bà lão, khiến má bà lão sưng tấy, đau đớn và lở loét. Sau đó bà lão không dám quay lại ngủ cùng người phụ nữ này nữa. Sau một thời gian dài, người phụ nữ qua đời.

Người ghi lại sự việc này là Du Việt, tác giả "Hựu đài Tiên quán bút ký" ghi chép lại theo lời kể của bà lão làm thuê. Một bà lão làm thuê cho gia đình Du Việt, trước đây bà ấy làm thuê ở họ Chu, bà ở hiện trường, chính tai nghe được lời hồn ma nói.

Có một bà lão trước kia là nhũ mẫu của cô, thương cảm tình cảnh của cô, nên mỗi tối đến ngủ cùng cô. (Ảnh: Một phần tranh của Tôn Ôn thời nhà Thanh).

Thiếu nữ không lấy chồng thủ tiết, trướng bụng sưng tấy chết đau đớn

Một người khác là cô gái họ Lao ở Đường Tây, sau khi đồng ý kết hôn còn chưa thành hôn, thì người chồng lại chết. Vì thế Lao thị thủ tiết không lấy chồng, hơn nữa còn ăn chay trường, tín Phật, chân không bước ra khỏi nhà, thân bằng hảo hữu đều ca ngợi nàng. Đến năm cô hơn ba mươi tuổi, bỗng nhiên có quỷ nhập vào người, nói cô ta khi còn sống là vợ của ông X., Lao thị là con trai của anh chồng cô ta. Ma nói: "Sau khi mất chồng, ta góa bụa, bị bệnh khiến bụng trướng lên, cháu trai vu cáo hãm hại ta tư thông mang thai; còn trực tiếp nói cho người trong gia tộc, bức bách ta tái giá. Ta thấy cháu cưỡng ép ta tái giá, liền treo cổ tự tử. Hiện tại đến đòi mạng”.

Sau đó, hồn ma nói với Lao thị rằng: “Cô bị bệnh đầy hơi trướng bụng khi hơn mười tuổi. Cô còn nhớ không? Ta đã làm như vậy. Ta là góa phụ bị đầy hơi trướng bụng thì bị vu là có thai ngoài giá thú, vậy thì ngươi cũng vậy, một thiếu nữ chưa chồng cũng có thai ngoài giá thú? Nếu ngươi kết hôn, ta sẽ cho ngươi chết vì đẻ khó. Bây giờ ngươi không kết hôn, ta vẫn sẽ làm cho ngươi bệnh trướng bụng, sưng tấy mà chết".

Sau này, cô gái nhà họ Lao bị bệnh trướng bụng và chết vì sưng tấy, đúng như lời hồn ma đã nói.

***

Du Việt bình luận nói: Có người nói, tiền nhân có ghi chép, báo đức báo oán, báo ác không chỉ ở con cháu, mà đa phần là ở kiếp sau. Phật gia nói: Chúng sinh tạo nghiệp, có hiện thế báo, có sinh báo, có hậu báo. Sinh báo là nói, kiếp này tạo nghiệp, kiếp sau nhận báo. Hậu báo là nói, kiếp thứ hai, thứ ba bị quả báo. Chỉ cần gieo xuống nghiệp căn, tất có nghiệp báo, mặc dù ở trong vô lượng thế lưu chuyển sinh tử, nghiệp kết ràng buộc, cuối cùng không buông tha. Than ôi! Cũng thật sự là đáng sợ.

Du Việt cho biết, theo một câu chuyện trong kinh Phật, có một người đồ tể đã làm nghề đồ tể bảy đời, vì bảy kiếp trước ông ta đã bố thí một bữa ăn cho một vị Bích Chi Phật, cho nên bảy đời không đọa ác đạo. Nhưng người này từ bảy đời đến nay làm đồ tể tạo ra nhiều tội nghiệp, đợi qua bảy đời rồi còn phải hoàn trả. Đó là không thể nào trốn thoát, thiện ác đều là như vậy. Nói như vậy, cô gái nhà họ Lao kiếp trước hành ác đã có ác báo, kiếp này cô thiện lương, nên vẫn có thiện báo, chỉ là người ta không nhìn thấy mà thôi.

Theo Huệ Minh - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai người phụ nữ đức hạnh nhưng lại chết trẻ: Đều là món nợ của kiếp trước