Hàn Quốc lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xem truyền hình, báo chí Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm người dân xem truyền hình, báo và các ấn phẩm khác của Triều Tiên như một phần nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết chung giữa hai nước, các quan chức cho hay hôm thứ Sáu (22/7), bất chấp sự thù địch đối với Triều Tiên các vụ thử tên lửa gần đây.

Bị chia cắt dọc theo biên giới được canh gác chặt chẽ nhất thế giới kể từ năm 1948, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cấm công dân của mình đến thăm lãnh thổ của nhau, không được trao đổi qua điện thoại, thư từ và chặn quyền truy cập các trang web và đài truyền hình của nhau.

Trong một báo cáo chính sách gửi tới Tổng thống Yoon Suk Yeol vào ngày 22/7, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, họ sẽ dần mở cửa với các chương trình phát sóng, truyền thông và ấn phẩm của Triều Tiên nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, khôi phục bản sắc dân tộc Hàn Quốc và chuẩn bị cho sự hợp nhất trong tương lai.

Theo các quan chức Bộ Thống nhất, Hàn Quốc sẽ bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm bằng cách cho phép người dân truy cập các chương trình của Triều Tiên để khuyến khích nước láng giềng có động thái tương tự. Bộ này từ chối cung cấp thêm chi tiết mà chỉ thông báo kế hoạch đó đang được bàn bạc với các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc.

Ông Jeon Young-sun, Giáo sư nghiên cứu tại Đại học Konkuk, Seoul nói, Triều Tiên khó có thể đáp lại động thái của Hàn Quốc vì luồng nội dung văn hóa và truyền thông của Hàn Quốc sẽ gây ra mối đe dọa to lớn với chính quyền nước này.

Do ba thế hệ gia tộc họ Kim cai trị kể từ khi thành lập năm 1948, Triều Tiên hạn chế nghiêm ngặt việc công dân tiếp cận thông tin bên ngoài, mặc dù nhiều người đào tẩu cho biết họ đã xem các chương trình truyền hình lậu của Hàn Quốc khi sống ở miền Bắc. Năm 2014, quân đội Triều Tiên nổ súng khi các nhà hoạt động Hàn Quốc phóng những quả bóng bay mang theo USB chứa thông tin về thế giới bên ngoài và truyền đơn chỉ trích gia tộc họ Kim về phía lãnh thổ Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn căng thẳng do Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa trong năm nay. Tổng thống Jeon, một người bảo thủ, cho biết ông vẫn duy trì lập trường cứng rắn đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên, mặc dù ông nói rằng ông có “một kế hoạch táo bạo” để cải thiện nền kinh tế của Triều Tiên nếu nước này giải giáp vũ khí hạt nhân.

Bất chấp việc Triều Tiên có thể miễn cưỡng đáp lại, ông Jeon cho biết Hàn Quốc cần giảm bớt lệnh cấm đối với truyền thông Triều Tiên vì những hạn chế đã dẫn đến sự phụ thuộc vào người nước ngoài và các chính phủ khác để thu thập thông tin liên quan đến Triều Tiên. Ông Jeon nói rằng điều đó đã làm tăng nguy cơ thu thập thông tin xuyên tạc về Triều Tiên.

Không rõ các nhà hoạt động chống Triều Tiên ở miền Nam sẽ phản ứng như thế nào trước động thái của chính phủ. Ông Jeon nói rằng có rất ít khả năng động thái này sẽ thúc đẩy tình cảm thân Bắc Triều Tiên.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, là một cường quốc văn hóa toàn cầu. Theo ước tính của Hàn Quốc, tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của nước này năm 2019 lớn gấp 54 lần so với của Triều Tiên.

Một số nhà quan sát cho rằng lệnh cấm phải được dỡ bỏ từng bước một và chính quyền sẽ phải thảo luận xem những nội dung nào của Triều Tiên được mở, công chúng Hàn Quốc sẽ được tiếp cận nó ra sao.

Hiện nay, trong khi các nhà chức trách Hàn Quốc chặn quyền truy cập vào các trang web của chính phủ Triều Tiên và các phương tiện truyền thông khác, họ hiếm khi ngăn các chuyên gia, nhà báo và những người khác sử dụng mạng riêng ảo hoặc máy chủ ủy quyền để truy cập chúng. Một số lượng lớn các bộ phim, bài hát và nội dung khác của Triều Tiên cũng có sẵn trên YouTube, có thể truy cập được ở Hàn Quốc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xem truyền hình, báo chí Triều Tiên