Hàn Quốc: Mưa lớn, lũ nhấn chìm hầm đường bộ khiến 14 người chết đuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/7, giới chức Hàn Quốc cho biết đã đưa thi thể cuối cùng ra khỏi hầm đường bộ ngập nước ở Cheongju, cho biết tổng cộng 14 người đã thiệt mạng.

Đường hầm dài 685 m ở Osong, thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong bị ngập hôm 15/7 khi nước sông Miho gần đó tràn bờ do mưa lớn, khiến 15 phương tiện, trong đó có một xe buýt mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ đêm 16/7 tìm thấy thêm 4 thi thể, nâng tổng số người thiệt mạng lên 13.

Theo Korea Herald, hàng chục phương tiện vẫn đi qua đường hầm vào khoảng 8h40 (6h40 giờ Hà Nội) ngày 15/7. Đây cũng là thời điểm một phần bờ sông Miho, cách đó 600 m, bị vỡ và nước nhanh chóng tràn vào đường hầm. Sông Miho là một nhánh của sông Geum, tuyến đường thủy lớn thứ ba tại Hàn Quốc.

Các tài xế dường như không biết về cảnh báo ngập lụt do mưa lớn tại khu vực đã được ban bố 4 giờ trước đó. Không có biển báo hay lực lượng chức năng ngăn dòng phương tiện qua hầm. Hiện chưa rõ số lượng người mắc kẹt trong hầm khi đó. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 9 người trong ngày 15/7.

Văn phòng kiểm soát lũ lụt sông Geum, cơ quan kiểm soát thảm họa phụ trách các vùng gần sông Geum, đã phát cảnh báo lũ lụt cao nhất từ 4h10 ngày 15/7, cho thấy tính nghiêm trọng của tình hình.

Văn phòng kiểm soát nói rằng khoảng 18h34, họ đã gọi điện cho chính quyền Cheongju để cảnh báo về việc có thể phải ra lệnh sơ tán cũng như triển khai các biện pháp kiểm soát giao thông. Tuy nhiên, chính quyền Cheongju nói họ không nhận được cuộc gọi nào như vậy.

Ông Kang Jong-geun, quan chức Bắc Chungcheong, đã trả lời trong cuộc họp báo ngày 15/7 rằng họ "không kịp" kiểm soát giao thông qua đường hầm bởi lũ lụt xảy ra quá nhanh.

Ông Kang nói: "Việc áp đặt hạn chế giao thông trong trường hợp có cảnh báo ngập lụt không phải lúc nào cũng bắt buộc. Chúng tôi đánh giá tình hình chung và theo dõi sát sao để quyết định. Tình hình không có vấn đề cho đến khi bờ sông vỡ. Do nước chảy quá nhanh, chúng tôi không có đủ thời gian để chặn xe vào hầm".

Giới chức Hàn Quốc cho biết tính đến 6h sáng nay, số người thiệt mạng do ảnh hưởng từ đợt mưa lớn gần đây tại nước này tăng lên 41 người, 9 người mất tích và 34 trường hợp bị thương. Hơn 10.000 người phải sơ tán, hơn 28.600 hộ gia đình mất điện.

Lũ lớn khiến hàng trăm căn nhà hư hại, 32 con đường và 49 bờ kè sông bị sập. Giới chức Hàn Quốc đã phải đóng cửa 216 tuyến đường để đảm bảo an toàn.

Cảnh báo mưa lớn vẫn được triển khai ở các tỉnh Bắc và Nam Chungcheong, đảo Jeju. Cơ quan dự báo thời tiết Hàn Quốc cho biết lượng mưa tại các tỉnh Bắc và Nam Jeolla cùng khu vực lân cận có thể lên tới 40 mm mỗi giờ. Hàn Quốc đã nâng cảnh báo sạt lở đất trên toàn quốc lên mức cao nhất.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Mưa lớn, lũ nhấn chìm hầm đường bộ khiến 14 người chết đuối