Hãy nói với con bốn câu sau khi còn nhỏ, khiến cả đời con không tầm thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi trẻ lớn lên, tầm nhìn của trẻ sẽ ngày càng rộng mở, trẻ sẽ ngày càng tiếp nhận nhiều điều và góc nhìn mới, cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Hãy là người dẫn đường cho trẻ, không độc đoán cũng không làm ngơ mà để trẻ đi sai đường, còn cảnh vật và những khúc cua trên đường thì do trẻ tự khám phá và vượt qua.

Để đứa trẻ tiến xa hơn và quyết tâm hơn, bạn phải nói với nó những điều này trước khi đứa trẻ trưởng thành, nếu không nó sẽ tầm thường cả đời.

Thứ nhất, học đã khó, nhưng không học còn khó hơn

Con yêu, học đã khó, nhưng không học còn khó hơn. Mẹ đã xem một tin tức trước đây rằng có một đứa trẻ không học hành chăm chỉ và bị cha đưa đến nhà ga xe lửa để xin ăn, phải sống lang thang và phải chịu cảnh ngủ bên ngoài trời lạnh.

Các con à, chăm chỉ học tập là để chọn cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai, thay vì bị cuộc sống vùi dập.

Thứ hai, dù có học đại học hay không vẫn có sự khác biệt rất lớn

Cho dù con có học đại học hay không, sự khác biệt không phải chỉ là điều kiện kinh tế. Mặc dù một số bạn học của mẹ không học đại học nhưng họ đều đã mua nhà và xe hơi, và họ dường như đang sống một cuộc sống tốt và có điều kiện kinh tế. Nhưng khi nói đến việc giáo dục con cái có một sự khác biệt to lớn, ngoài việc đánh mắng, khi dạy dỗ con cái học, họ thường là người không giữ được bình tĩnh và hay nổi giận.

Tính cách của một đứa trẻ phần lớn bị ảnh hưởng bởi cha mẹ của chúng, và cha mẹ có hiểu biết về văn hóa hơn có thể giáo dục con cái của họ tốt hơn.

Ở trường đại học, con sẽ có thể gặp gỡ nhiều người xuất chúng, có thể học hỏi từ họ và giao tiếp với họ, nếu con không có quá trình này, con sẽ khó thành công, ngay cả khi thành công, con cũng sẽ phải đi nhiều con đường vòng và gặp phải nhiều khó khăn mà không thể tưởng tượng được.

Thứ ba, mẹ hy vọng con có thể giữ nguyên tắc về lòng tốt

Con yêu, thế giới thực sự rất rộng lớn. Con vẫn còn trẻ, và thế giới con đang nhìn thấy có thể cũng rất nhỏ. Dưới sự bảo vệ của nhiều người, hầu hết thế giới mà con nhìn thấy đều tươi đẹp.

Cách đây không lâu, ở một khu nọ, có đôi vợ chồng phải lên thành phố thuê nhà để làm ăn, em bé ở nhà với ông bà, không may đã bị bắt cóc, hiện gia đình em bé đang rất lo lắng về em.

Trên đời này còn nhiều thứ tệ hơn thế này, chẳng hạn như những kẻ giả làm người ăn xin, họ thường lợi dụng lòng tốt của người khác và lấy những khó khăn trong gia đình làm cái cớ để lừa gạt tình cảm và tiền bạc của chúng ta.

Con đang từ từ lớn lên, sau này con sẽ có khả năng phán đoán tốt xấu, cha mẹ mong con luôn giữ cho mình một trái tim chân thành và thiện lương khi đối xử với mọi người, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng giữ vững nguyên tắc đó.

Thứ tư, luôn có thái độ lạc quan

Con của mẹ, mẹ muốn nói với con rằng nếu không thể tránh khỏi việc so sánh với người khác, hãy so sánh con với chính mình.

Chúng ta còn chưa phải lo cơm ăn áo mặc, đối với một số trẻ em vùng núi nghèo khó, đó chẳng phải là điều các em mơ ước hay sao? Vì vậy, chúng ta phải tiến lên một cách tích cực hơn, với thái độ lạc quan và không ngừng tiến lên!

“Cây non không thể thẳng nếu không được cắt tỉa”. Đó là điều mẹ đã nói với con khi con lơ đãng. Mẹ cũng hy vọng rằng con có thể duy trì sự tò mò của mình và tiếp tục tiến về phía trước với thái độ lạc quan trong hành trình khám phá tương lai của mình. Mẹ luôn ở ngay sau con, và con sẽ nhìn thấy mẹ khi quay đầu lại.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hãy nói với con bốn câu sau khi còn nhỏ, khiến cả đời con không tầm thường