Hoa anh đào ở Tokyo đã nở, muộn nhất trong suốt 10 năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tokyo, Nhật Bản - Hoa anh đào Tokyo cuối cùng đã nở rộ, đánh dấu sự khởi đầu của mùa hanami (cách thưởng hoa truyền thống của Nhật Bản) được mong đợi hàng năm. Do ảnh hưởng của thời tiết, năm nay hoa nở muộn hơn so với năm ngoái nửa tháng。

Theo thông báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vào thứ Sáu (ngày 29 tháng 3), các cây hoa anh đào Yoshino tại đền Yasukuni ở quận Chiyoda đã nở 11 bông, vượt qua tiêu chuẩn "5 đến 6 bông" nên được thông báo chính thức "Tokyo hoa anh đào đã nở!".

Theo Đài Khí tượng Tokyo, do ảnh hưởng của đợt rét muộn vào tháng 3, nên làm hoa nở muộn hơn 15 ngày so với kỷ lục nở sớm nhất được ghi nhận vào năm ngoái và muộn hơn 5 ngày so với mức trung bình hàng năm. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2014 (hoa nở vào ngày 25 tháng 3) hoa anh đào Tokyo nở muộn hơn so với ngày trung bình.

Vào ngày 29 tháng 3 năm 2024, hoa anh đào đã bắt đầu nở ở tại Đền Yasukuni, Tokyo. (KAZUHIRO NOGI/AFP Getty Images)

Mặc dù Kochi đã trở thành địa điểm đầu tiên đón hoa nở vào ngày 23 tháng 3, nhưng đây là thời điểm muộn hơn 6 ngày so với năm ngoái và 1 ngày so với các năm trước. Tính đến thứ Năm (ngày 28 tháng 3), hoa anh đào cũng đã nở rộ tại Kyushu, Chugoku và Tokai, nhưng đều muộn hơn so với mọi năm.

Mời bấm vào để xem các video liên quan

Do năm ngoái là mùa đông ôn hòa nên Công ty Khí tượng Quốc gia Nhật Bản ban đầu dự đoán hoa anh đào ở Tokyo sẽ nở sớm nhất vào ngày 18/3 năm nay, nhưng hoa đã không nở theo dự đoán. Nguyên nhân chính là do sự thay đổi đột ngột của thời tiết vào giữa tháng 3, với nhiệt độ giảm mạnh và thậm chí có tuyết rơi ở một số khu vực. Dự báo hoa anh đào cũng nhiều lần bị hoãn lại, khiến nhiều du khách nước ngoài đã sắp xếp sớm đến Nhật Bản và Tokyo để thưởng thức hoa anh đào đã bỏ lỡ.

Theo dự báo của công ty dự báo thời tiết tư nhân Weathernews, mặc dù chịu ảnh hưởng của thời tiết lạnh và mưa, hoa ở Yoshino sẽ nở rộ trong khoảng một tuần sau bắt đầu khi nở. Dự kiến hoa anh đào tại đền Yasukuni sẽ nở rộ vào ngày 5 tháng 4 và thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa anh đào tại Tokyo sẽ là từ ngày 4 đến ngày 11 tháng 4. Vào thời điểm này, các địa điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào.

Vào ngày 29 tháng 3 năm 2024, hoa anh đào đã bắt đầu nở ở tại Đền Yasukuni, Tokyo. (KAZUHIRO NOGI/AFP Getty Images)

Ngoài Tokyo, hoa anh đào dự kiến sẽ nở rộ vào tuần tới ở nhiều khu vực khác trên khắp Nhật Bản. "Sakura Zensen" là đường mô tả dự đoán sự di chuyển của hoa anh đào nở rộ từ phía Nam đến phía Bắc, sẽ tiến đến các vùng như Hokuriku và Tohoku vào đầu tháng 4 và đến Hokkaido vào cuối tháng 4.

Tập tục ngắm hoa anh đào ("Hanami") của Nhật Bản có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ khoảng thế kỷ thứ 9. Ban đầu, giới quý tộc tổ chức các buổi tiệc dưới những cây hoa anh đào nở rộ. Đến thời kỳ Kamakura (1185-1333), tập tục này dần phổ biến trong giới võ sĩ và đến thế kỷ 19 đã trở thành hoạt động giải trí được người dân thường yêu thích.

Theo Trương Vũ Phi- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa anh đào ở Tokyo đã nở, muộn nhất trong suốt 10 năm qua