Học cách thay đổi bản thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Học vô chỉ cảnh” (Học không có điểm dừng), chúng ta cần không ngừng học hỏi để phát triển bản thân trở nên tốt hơn. Muốn có được những điều tốt đẹp trên đời, không gì khác hơn là thay đổi chính mình, bởi mình là ai sẽ quyết định cái mình có.

Thay đổi là gì?

Thay đổi là một sự cải biến trạng thái từ trạng thái này sang một trạng thái khác (tốt hơn hay xấu đi). Mức độ lớn nhỏ, tích cực hoặc tiêu cực, có thể xảy ra tự nhiên hoặc do con người tác động.

Thay đổi bản thân là quá trình thay đổi tư duy, lối sống, thái độ, hành vi của mình để trở nên tốt hơn, có giá trị với gia đình và xã hội. Để thay đổi cần một quá trình bao gồm việc trau dồi kiến thức, cải thiện kỹ năng, loại bỏ thói quen xấu, nâng cao sức khoẻ, chú trọng vào đời sống tinh thần, phát triển các mối quan hệ,...

Quá trình thay đổi bản thân không phải chỉ trong một sớm một chiều, có thể gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm trong hành động và hoàn thành mục tiêu.

Vì sao cần thay đổi bản thân?

Thay đổi bản thân giúp chúng ta nhận ra được năng lực, giá trị nội tại của bản thân mà trước đó chưa khám phá ra. Ngày nay, với môi trường làm việc cạnh tranh, nếu không thay đổi để thích ứng, chúng ta sẽ bị bỏ lại ở phía sau và dần lạc mất phương hướng.

Thay đổi bản thân giúp ta tìm thấy niềm đam mê, mục tiêu cuộc sống. Khi ta định hướng đúng và làm những điều mình yêu thích, điều này sẽ tạo ra một ý nghĩa sâu sắc và làm tăng sự hài lòng của bản thân đối với cuộc sống.

(Pexels/Hồng Xuân Viên)

Việc phát triển bản thân, đạt được những thành tựu cá nhân mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta, là động lực giúp chúng ta không ngừng vươn lên.

Tuỳ từng lĩnh vực, hoàn cảnh, nhu cầu của mỗi người mà có mục tiêu thay đổi bản thân khác nhau. Trước hết, cần thay đổi bản thân từ những điều dưới đây:

1. Không đánh giá thấp bất cứ ai

Hãy kiềm chế sự nóng nảy, bảo trì tâm thái tĩnh lặng, bởi vì xúc động sẽ khiến bản thân làm ra chuyện không thể vãn hồi.

Mọi người đều là một cá thể độc lập, thực sự không có ai chết nếu như một ai đó rời đi.

Đừng đánh giá quá cao năng lực của mình trong nhóm, vì khi rời đi bạn sẽ thấy mặt trời vẫn mọc mà không có bạn!

2. Không tự cho mình là trung tâm

Bạn không có nhiều người chú ý đâu, đừng quá ảo tưởng về bản thân cho thêm mệt mỏi.

Hãy là một người đơn giản, kiên định mà thiết thực, không sa vào ảo tưởng, lại càng không lo sợ không đâu.

(Pexels/Hồng Xuân Viên)

3. Đối xử tốt với mọi người

Đối xử hòa nhã với người và vật, không tùy ý nổi nóng, không ai nợ bạn, trên đời này không có chữ “nên”.

Giữ một cái đầu tỉnh táo, nhận ra bản thân nhỏ bé và tránh tự nuông chiều bản thân. Súng bắn chim đầu đàn, đừng ép mình trong mọi thứ, vì kỳ thật bạn không mạnh như trong tưởng tượng.

4. Học cách buông bỏ

Đau khổ chỉ là nhất thời, sau này nhìn lại thực ra chẳng là gì cả.

Hãy học cách buông bỏ, càng nắm chặt càng không thể gỡ ra. Học được cảm ơn, tùy thuận, đồng thời cũng phải kiên trì nguyên tắc nhân quả cơ bản nhất của mình.

5. Học cách tha thứ

Học cách tha thứ cho những người làm tổn thương mình, bởi vì họ cũng rất đáng thương, cũng là do áp lực đưa đẩy, cũng là không tự nguyện.

(Pexels/Hồng Xuân Viên)

Chúng ta đều hiểu rằng, đằng sau vẻ hào nhoáng của mỗi người đều có những nỗi đau ẩn giấu. Đối với người bạn không thích, hãy mỉm cười đáp lại và thầm chúc phúc, đối với người bạn thích, chỉ cần bày tỏ tình cảm thật sự của mình và đối xử chân thành với nhau.

Người đang làm trời đang nhìn, mọi việc mình làm đều có nhân quả, là tự an bài cho bản thân. Vì vậy, luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, sống thiện lương, làm điều đúng đắn để gieo nhân lành gặt quả thiện bạn nhé!

Tuyết Liên
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Học cách thay đổi bản thân