Israel và tổ chức Hồi giáo Jihad đồng ý ngừng bắn từ đêm 7/8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các tay súng Palestine đã có hiệu lực sau 3 ngày bạo lực khiến ít nhất 43 người thiệt mạng, làm dấy lên hy vọng chấm dứt đợt bùng phát bạo lực nghiêm trọng nhất ở Dải Gaza trong hơn một năm qua.

Israel và tổ chức Hồi giáo Jihad đã đồng ý ngừng bắn bắt đầu vào cuối Chủ nhật 7/8/2022, Reuters đưa tin cả hai phía cho biết.

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 23:30 giờ địa phương (3:30 sáng thứ Hai 8/8 giờ Việt Nam), tổ chức Hồi giáo Jihad và chính phủ Israel cho biết trong các tuyên bố riêng.

Ai Cập đã làm trung gian cho việc ngừng bắn.

Các lực lượng Israel đã tấn công các mục tiêu ở Gaza kể từ thứ Sáu, còn tổ chức Hồi giáo Jihad của Palestine do Iran hậu thuẫn đã bắn hàng trăm quả tên lửa vào Israel để đáp trả.

Vụ xung đột mới nhất kể từ thứ Sáu 5/8 là đợt bùng phát bạo lực nghiêm trọng nhất giữa Israel và Gaza kể từ cuộc xung đột kéo dài 11 ngày diễn ra hồi tháng 5/2021.

Israel đã phát động cái mà họ gọi là các cuộc tấn công chặn trước vào thứ Sáu 5/8, để đáp trả một cuộc tấn công được dự đoán sẽ phát sinh từ tổ chức Hồi giáo Jihad nhằm trả thù cho việc Israel bắt giữ Bassam al-Saadi một thủ lĩnh của tổ chức này.

Để đáp trả, tổ chức Hồi giáo Jihad đã bắn hàng trăm quả tên lửa vào Israel. Tổ chức này cho biết, thỏa thuận ngừng bắn sẽ bao gồm việc thả Bassam al-Saadi. Các quan chức Israel chưa đưa ra bình luận.

Hôm Chủ nhật 7/8, tổ chức Hồi giáo Jihad đã mở rộng phạm vi bắn về phía Jerusalem. Họ nói rằng đó là sự trả đũa cho việc Israel giết chỉ huy miền nam Gaza của họ trong đêm. Đó là sĩ quan cấp cao thứ hai mà họ đã mất trong cuộc giao tranh này.

Đến tối Chủ nhật, Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết, trong số 43 trường hợp tử vong được ghi nhận trong vụ xung đột này, có 15 trẻ em. Bộ đã đổ lỗi cho "sự hung hăng của Israel" trong việc gây ra cái chết của người Palestine và làm bị thương 360 người.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Israel và tổ chức Hồi giáo Jihad đồng ý ngừng bắn từ đêm 7/8