Kền kền vua: mang sứ điệp giữa con người và các vị thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loài chim xinh đẹp này được coi là biểu tượng của vương quyền, là sứ giả truyền tải thông điệp giữa con người và thần linh.

Kền kền vua (king vulture) là một loài chim ăn xác lớn, có ngoại hình đẹp hơn nhiều so với các loài kền kền khác. Theo truyền thống của người Maya, kền kền vua là biểu tượng của vương quyền và là sứ giả giữa con người và thần linh.

Mặc dù chúng cũng ăn xác thối như các loài kền kền khác, nhưng kền kền vua lại sở hữu bộ lông sặc sỡ, nổi bật so với màu xám hoặc nâu của các loài kền kền thông thường.

Thân kền kền vua chủ yếu màu trắng, phần đuôi và cánh màu đen, nhưng phần đầu lại có màu sắc rực rỡ như cầu vồng. Da đầu và cổ của chúng không có lông, có thể giúp chúng giữ vệ sinh, tránh lây nhiễm vi khuẩn từ xác động vật khi ăn.

Lông trên thân của Kền kền vua có màu trắng. (Shutterstock)

Kền kền vua là loài chim ăn xác thối có vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn. Chúng có thể nhanh chóng dọn dẹp xác động vật, giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Mặc dù việc ăn xác chết có thể sẽ khiến người ta thấy ghê, nhưng kền kền lại là những người bạn tốt của hành tinh vì chúng khiến môi trường xanh sạch hơn.

Khi tìm kiếm thức ăn, kền kền vua có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách lướt trên các luồng không khí trong thời gian dài. Nhờ vậy, chúng thường tìm thấy nhiều thức ăn mà các loài kền kền khác không thể tìm được. Khi kền kền vua xuất hiện, các loài chim nhỏ hơn thường phải nhường thức ăn cho chúng.

Kền kền vua chủ yếu sinh sống ở Trung và Nam Mỹ. Do môi trường sống ngày càng thu hẹp, số lượng kền kền vua hoang dã đang dần giảm sút. Trong khi đó, kền kền vua được nuôi nhốt có thể sống tới 30 tuổi.

Hình ảnh kền kền vua xuất hiện thường xuyên trong các bản ghi chép cổ của người Maya. Vậy tại sao chúng được gọi là "vua"? Theo truyền thuyết của người Maya, kền kền vua là biểu tượng của vương quyền, là sứ giả truyền tải thông điệp giữa con người và thần linh.

Theo Trần Tuấn Thôn- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kền kền vua: mang sứ điệp giữa con người và các vị thần