Kết quả sẽ ra sao nếu chỉ uống nước máy đun sôi thay vì nước đóng chai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như người ta thường nói: Nước là mạch sống. Khi bạn cảm thấy không khỏe, mọi người xung quanh sẽ nhắc bạn uống nhiều nước ấm hơn. Dường như đây là lời chúc chân thành nhất gửi đến bạn. Nếu bạn có thể mời người đang khát một cốc nước thì họ sẽ rất biết ơn.

Khoảng 70%- 80% tế bào của con người là nước, điều đó có nghĩa là chừng nào con người còn sống, họ không thể thiếu nước mỗi ngày. Ngày nay, đời sống vật chất ngày càng cao, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn về nước uống. Một số người luôn “mang theo” nước đóng chai, nước khoáng, hoặc nước đun sôi để nguội. Với nhiều loại nước như vậy chúng ta nên lựa chọn như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ uống nước đun sôi để nguội thay vì nước đóng chai hoặc nước khoáng mua sẵn.

Bác Lý, 58 tuổi, trong cuộc sống luôn đạm bạc. Cả đời ông chỉ uống nước đun sôi để nguội. Ngay cả khi ra ngoài chơi cờ với bạn bè, bác Lý vẫn mang theo chai nước của riêng mình. Còn khi ở nhà, bác thường pha một cốc trà.

Bác Lý luôn có sức khỏe tốt và thói quen sinh hoạt tốt. Thực tế, xung quanh chúng ta có rất nhiều người như bác Lý chỉ uống nước đun sôi. Nhưng hiện nay một số người ngày càng chú ý đến cái gọi là giữ gìn sức khỏe, cho rằng nước đun sôi có nhiều cặn, uống quá nhiều sẽ gây ra sỏi.

Một số người lo ngại kim loại nặng trong nước máy vượt tiêu chuẩn, và có quá nhiều chất clo trong nước máy để khử trùng. Thậm chí, chúng ta có thể sợ hãi khi nhìn thấy vảy trăng trắng xung quanh ấm đun nước sau một thời gian sử dụng, nên chúng ta thường sẽ lựa chọn nước đóng chai hoặc nước khoáng.

Những lo ngại này có chính đáng không?

Nước máy là loại nước uống được sử dụng phổ biến nhất. Chỉ cần nguồn nước máy không bị ô nhiễm đặc biệt thì không cần lo lắng về kim loại nặng. Nước từ nhà máy nước đạt tiêu chuẩn, dù đi qua đường ống của khu dân cư cũ và đến tận nhà người dân nhưng nếu nước quá nóng thì độ cứng của nước sẽ thay đổi, trên thành ấm có cáu cặn gồm các các chất như can-xi, magie và các chất khác. Tuy nhiên, nước đun sôi cũng không gây hại cho sức khỏe của bạn.

Một số người lo lắng về việc sử dụng quá nhiều clo tiệt trùng diệt khuẩn. Đôi khi chúng ta thấy nước chảy ra từ vòi có màu hơi trắng đục, thậm chí có mùi clo nồng nặc. Nước máy ở trạm bơm nước luôn tuân theo "Tiêu chuẩn vệ sinh cho nước uống" và chất lượng nước được kiểm soát chặt chẽ bởi các nhà máy nước và cơ quan kiểm tra. Trong trường hợp bình thường thì hàm lượng clo trong nước máy là dưới 0,7 mg.

Lượng dư này sẽ không gây ra nhiều xáo trộn cho cơ thể. Sau khi nước đun sôi, lượng clo tự do còn sót lại sẽ biến mất, nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Chỉ cần nguồn nước không bị ô nhiễm thì nguồn nước máy của mỗi hộ gia đình sẽ không có vấn đề gì. Mặc dù có thể có một số vi khuẩn hoặc vi sinh vật trong đường ống phân phối nước, nhưng chỉ cần bạn nấu đủ chín thì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt. Không có vấn đề gì về sức khỏe phải lo lắng, và nước máy có giá cả rẻ hơn.

Nước đóng chai đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây vì nó không quá đắt và dễ sử dụng.

Cô Mai đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, và cô lo lắng nước máy không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sau khi sinh con, cô đều sử dụng nước đóng chai dù để uống hay nấu ăn. Chi phí nước đóng chai cho một gia đình ba người là khoảng 500 ngàn đồng một tháng. Mặc dù không cao nhưng không ai muốn thêm chi phí tiền để mua nước.

Giá nước đóng chai dao động từ hơn vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn một bình 20 lít. Phải chăng giá càng cao thì chất lượng nước đóng chai càng tốt?

Trên thực tế, nước đóng chai là sản phẩm của công nghệ công nghiệp hiện đại, là sản phẩm của nước máy hoặc nước đã qua xử lý, sau đó được đưa vào bình nhựa và phân phối đến từng hộ gia đình.

Chỉ cần là thương hiệu thông thường và đã trải qua quá trình kiểm soát sản xuất nghiêm ngặt, thì nước đóng chai hoàn toàn đủ tiêu chuẩn và có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, nước đóng chai tiềm ẩn một mối nguy hiểm: Nếu máy lọc nước không được khử trùng thường xuyên, nước đóng chai sẽ bị nhiễm trùng thứ cấp. Nước lọc ra từ máy lọc nước tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tương đối lớn vì vi khuẩn, virus dễ gây tổn hại cho cơ thể.

Ngoài ra còn có một số nước đóng chai giả. Mọi người theo đuổi tâm lý lành mạnh và bị thu hút bởi giá cả của nước đóng chai. Tuy nhiên, sau khi uống nước đóng chai trực tiếp chưa được nấu chín như vậy và đưa vào cơ thể con người sẽ dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nước đóng chai và nước tinh khiết nhìn chung dễ mang theo và tiết kiệm công sức nấu khi ra ngoài. Chúng ta có thể thấy các loại nước đóng chai, với nhiều chủng loại, nhưng hầu hết đều là chiêu trò quảng cáo, từ nước tinh khiết đến nước khoáng cho đến các loại nước chức năng khác nhau như nước soda, nước kiềm, nước tăng lực, nước khoáng có ga,... các chương trình khuyến mãi đi kèm, thật ra cũng là chỉ là đồ uống.

Tóm lại, nước máy đun sôi và nước đóng chai đều có những đặc điểm riêng. Xét về mặt kinh tế, nước máy đun sôi là tiết kiệm chi phí nhất, còn xét về mặt an toàn thì nước đóng chai là yên tâm nhất, nhưng phải là nguồn nước không bị ô nhiễm. Nếu là nước máy lọc đã được đun sôi tiệt trùng rồi thì bạn đều có thể tự tin uống được, và sẽ tiết kiệm được hàng trăm nghìn mỗi tháng.

Nước máy đun sôi để nguội an toàn và tiết kiệm. (Ảnh pexels)

Thực sự không nên uống các loại nước sau:

  1. Nước lã

Nước lã chủ yếu đề cập đến nước chưa được đun sôi hoàn toàn hoặc nước chưa được xử lý kỹ. Nước thô chứa một lượng lớn các chất có hại, chẳng hạn như các nguyên tố kim loại nặng, vi khuẩn có hại, v.v.. Sau khi được đưa vào cơ thể con người sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí gây đau bụng, tiêu chảy. Khuyến cáo rằng nước uống phải được đun sôi hoàn toàn trước khi uống. Đặc biệt khi không chắc chắn nguồn nước có bị ô nhiễm hay không thì nước càng phải được đun sôi.

  1. Nước nóng

Một số người luôn cho rằng nước nóng có lợi cho sức khỏe hơn, nhưng nếu uống nước vào miệng sẽ rất nóng, thậm chí lưỡi sẽ bị “bỏng”, loại nước này rất không tốt cho sức khỏe. Có rất ít vi khuẩn gây nhiễm trùng sốt trong nước sôi, nhưng nước nóng quá có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và đường tiêu hóa, thậm chí gây loét và ung thư. Không nên uống trực tiếp nước nóng trên 65°C mà nên để nước nguội bớt.

  1. Nước để lâu ngày

Nếu nước được đặt ở một nơi và để lâu ngày không được uống, hoặc là nước đóng chai đã mở nắp và chưa uống quá ba tháng thì không nên uống loại nước đó vì nó sẽ sinh ra nhiều chất có hại, các chất có hại được sinh ra đó sẽ có thể xâm nhập vào cơ thể con người gây hại cho sức khỏe. Ngay cả khi loại nước này được đun nóng hoàn toàn, vi khuẩn có hại vẫn có thể sinh ra trở lại, mong mọi người hãy coi trọng như câu dân gian ta để lại “Ăn chín uống sôi”.

Vương Hòa - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả sẽ ra sao nếu chỉ uống nước máy đun sôi thay vì nước đóng chai?