Khảo sát: Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới cho thấy gần 50% người Úc ủng hộ việc chính phủ gửi quân đến giúp Đài Loan trong trường hợp Đài Loan bị Trung Quốc xâm lược. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với của Nhật Bản và Mỹ, nơi có khoảng 30% người được hỏi ủng hộ việc gửi quân đến quốc đảo tự trị.

Cuộc khảo sát của YouGov - công ty khai thác dữ liệu và điều tra dư luận toàn cầu, được thực hiện từ ngày 05-09/09, đã hỏi 1.068 người Úc: Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, mức độ đồng ý hay không đồng ý của bạn với việc Úc gửi lực lượng quân sự để giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan là gì? Gần một nửa số người được hỏi (46%) cho biết họ đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ. 25% người được hỏi phản đối hoặc phản đối mạnh mẽ.

Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan
Úc, Guam (lãnh thổ chưa hợp nhất của Hoa Kỳ) và Nhật Bản đang hình thành thành trì quân sự chống lại tham vọng hàng hải của Bắc Kinh là vươn ra Thái Bình Dương. (Ảnh chụp màn hình Google maps ngày 23/09/2021)

Trong cuộc khảo sát tương tự từng được thực hiện ở Nhật Bản, 35% trong số 1.015 người được hỏi đồng ý hoặc đồng ý mạnh mẽ với việc cử quân đội Nhật Bản giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan, trong khi 29% khác phản đối hoặc phản đối mạnh mẽ.

Đối với Mỹ, 33% trong số 1.066 người được hỏi ủng hộ hoặc ủng hộ mạnh mẽ việc gửi quân đội Mỹ để giúp bảo vệ Đài Loan, trong khi 31% phản đối hoặc phản đối mạnh mẽ.

Những người được hỏi từ cả 3 quốc gia nhìn chung ủng hộ việc cô lập Trung Quốc về mặt kinh tế thông qua các biện pháp trừng phạt nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm lược Đài Loan.

Hơn một nửa số người Úc được hỏi (53%) ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. 38% số người được hỏi cho rằng Úc không nên can dự vào điều gì.

Ông Tập dùng cuộc xâm lược Đài Loan để chuyển hướng dư luận

Cuộc thăm dò của YouGov diễn ra gần với thời điểm nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSTQ lần thứ 20 rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đạt được “thống nhất” với Đài Loan - một nền dân chủ tự trị mà từ lâu đã bị Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn.

“Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực; chúng ta bảo lưu việc tùy chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết”, ông Tập nói với hơn 2.000 đại biểu ĐCSTQ tại Bắc Kinh vào ngày khai mạc Đại hội.

Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/10/2022. (Ảnh: Lintao Zhang / Getty Images)

Theo nhà phân tích kinh tế Trung Quốc Antonio Graceffo, ông Tập có thể sẽ tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan sau Đại hội 20 để chuyển hướng dư luận khỏi các thất bại kinh tế.

“Ông ấy [ông Tập] thực sự không thể làm được gì cho nền kinh tế. Kinh tế [Trung Quốc] đang ở trong tình trạng rất tồi tệ, không có cách nào ông ấy có thể làm để khắc phục nó. Ông ấy không thể chấm dứt COVID, vì vậy tôi rất lo ngại rằng điều duy nhất ông ấy có thể thực sự làm sau Đại hội là xâm lược Đài Loan”, ông Graceffo nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “China in Focus” của NTD News vào ngày 21/10.

“Tất cả những gì họ phải làm là gây chiến, và sau đó họ có thể đổ lỗi mọi vấn đề cho chiến tranh. Sau đó, [họ sẽ nói] cuộc khủng hoảng kinh tế không phải lỗi của ông Tập Cận Bình; đó là lỗi của cuộc chiến đó”.

Trước những căng thẳng như vậy, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã một hiệp ước an ninh chung tại Perth (Úc) vào ngày 22/10 để thảo luận về "các vấn đề bất thường" đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của hai nước.

“Nhật Bản coi Úc là đối tác chiến lược đặc biệt, là cốt lõi trong sự hợp tác của các nước cùng chí hướng như Nhật, Úc, Ấn và Mỹ”, ông Kishida cho biết trong một tuyên bố một ngày trước cuộc họp.

Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan
Thủ tướng Úc Anthony Albanese (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/09/2022. (Ảnh: Jiji Press / AFP qua Getty Images)

Lý do người Úc ‘thức tỉnh’

Cuộc khảo sát của YouGov không phải là cuộc khảo sát đầu tiên cho thấy mối quan tâm của người Úc đối với việc Bắc Kinh thâm nhập Thái Bình Dương.

Một nghiên cứu của Viện Các vấn đề An ninh & Quốc tế của Úc hồi tháng 8 cho thấy gần 50% người Úc tin rằng ĐCSTQ sẽ phát động một cuộc tấn công quân sự vào Úc. Gần 10% người Úc nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sớm tấn công Úc, trong khi chỉ 1 trong 20 người Đài Loan (5%) cho rằng Trung Quốc sẽ sớm tấn công Đài Loan.

Ông Lý Dậu Đàm (David Yeau-Tarn Lee), Giáo sư tại Viện Nghiên cứu Phát triển Sau đại học thuộc Đại Học Quốc Lập Chính Trị Đài Loan (National Chengchi University), tin rằng có 2 lý do chính khiến người dân Úc “thức tỉnh” trước mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Thứ nhất, so với Nhật Bản và Mỹ, Úc đã phải chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn từ Bắc Kinh kể từ đại dịch COVID-19, chẳng hạn như các hạn chế thương mại đối với rượu vang và thịt bò Úc.

“Sự đàn áp của ĐCSTQ đối với Úc trong 2 năm qua [đã khiến] người dân Úc thức tỉnh”, ông Lý nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Trung.

Thứ hai là hoạt động “gặm nhấm” của ĐCSTQ nhắm vào các quốc đảo Thái Bình Dương, đặc biệt là quần đảo Solomon - quốc gia đã ký với Bắc Kinh một thỏa thuận an ninh gây tranh cãi trong việc để lực lượng an ninh Trung Quốc tiến hành huấn luyện cho Lực lượng Cảnh sát Quần đảo Hoàng gia Solomon.

“Điều này cũng khiến Úc và Mỹ bị sốc, vì các quốc đảo ở Thái Bình Dương từ lâu đã hợp tác với Mỹ và Úc, nhưng ĐCSTQ đang cố gắng mua chuộc các quốc gia này bằng tuyên truyền và tiền bạc”, ông Lý nói. “Đó là lý do tại sao Úc thức tỉnh nhanh như vậy”.

“Tôi rất vui vì người dân Úc đã có phản ứng như thế”.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan