Reuters: Cựu phi công Mỹ từng làm việc ở Trung Quốc bị bắt tại Úc, đối mặt với dẫn độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu phi công quân sự của Mỹ, người từng hướng dẫn bay và làm việc ở Trung Quốc đã bị bắt ở Úc. Viên phi công này đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ sang Mỹ, theo tài liệu của tòa án Úc.

Cảnh sát Liên bang Úc đã bắt giữ Daniel Edmund Duggan, 54 tuổi, hôm thứ Sáu (22/10) tại thị trấn nông thôn Orange ở New South Wales. Viên phi công này bị đưa ra hầu tòa cùng ngày, theo hồ sơ tòa án cũng như nguồn tin từ cảnh sát và luật sư của ông Duggan.

Luật sư của ông Duggan đã xuất hiện qua hội nghị trực tuyến. Luật sư cho biết ông Duggan bị từ chối bảo lãnh, đưa đến nhà tù Bathurst gần đó.

Ông Duggan là một cựu công dân Mỹ. Cảnh sát liên bang Úc đã bắt giữ cựu phi công quân sự theo yêu cầu của Mỹ. Ông ta sẽ bị dẫn độ về Mỹ, theo một nguồn tin giấu tên từ cảnh sát Úc.

Tại Úc, ông Duggan sẽ ra toà vào tháng 11 tới đây, chỉ để xem xét việc liệu toà có thể chấp nhận cho [ông ấy được] bảo lãnh hay không.

"Một cá nhân đã bị bắt vào ngày 21/10/2022 theo yêu cầu của Mỹ", phát ngôn viên của Bộ Tổng chưởng lý liên bang cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản với Reuters. Phía toà án Úc cho biết họ không thể bình luận gì thêm với báo chí về vấn đề này.

Cùng với sự kiện này, nước Anh cảnh báo hàng chục cựu phi công quân sự rằng hoặc là họ phải ngừng làm việc ở Trung Quốc hoặc là đối mặt với truy tố vì lý do an ninh quốc gia theo luật mới. Úc cũng đang điều tra cáo buộc về việc một số cựu phi công chiến đấu của Úc đã được tiếp cận để làm việc ở Trung Quốc.

Một nguồn tin hàng không nói với Reuters rằng FBI bắt giữ ông Duggan vì công việc của ông ta ở Trung Quốc. Luật sư của ông Duggan, Dennis Miralis, thuộc hãng luật Nyman, Gibson và Miralis, cho biết không thể bình luận gì thêm.

Ông Duggan chuyển đến Úc sau một thập kỷ làm việc trong quân đội Hoa Kỳ và bắt đầu kinh doanh bằng cách thành lập công ty Top Gun Tasmania. Công ty của ông thuê các cựu phi công quân sự của Mỹ và Anh để cung cấp cho khách du lịch trải nghiệm bằng máy bay chiến đấu.

Ông Duggan cũng từng lái máy bay quân sự cũ trong các cuộc triển lãm hàng không của Úc, ba phi công nói với Reuters.

Trang web của Top Gun Tasmania cho biết ông Duggan đã lái máy bay phản lực Harrier, phục vụ cho lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và là một huấn luyện viên không chiến.

Tuy nhiên, ông Duggan đã chuyển đến Bắc Kinh vào năm 2014, sau đó ông đã bán Top Gun Tasmania.

Hồ sơ LinkedIn của ông Duggan cho biết cựu phi công quân sự này làm việc tại Thanh Đảo, Trung Quốc từ năm 2017 với tư cách là giám đốc điều hành của AVIBIZ Limited; một tổ chức được mô tả là "một công ty tư vấn hàng không toàn diện nhằm hỗ trợ ngành Hàng không Trung Quốc phát triển nhanh và năng động".

Hồ sơ của công ty Hồng Kông cho thấy AVIBIZ Limited đã được đăng ký tại đó bởi người mang hộ chiếu Úc Daniel Edmund Duggan vào năm 2017 và giải thể vào năm 2020.

Theo hiệp ước dẫn độ của Úc với Mỹ, chính phủ Mỹ sẽ có 60 ngày để đưa ra yêu cầu dẫn độ. Hiệp ước cho phép công dân Úc được dẫn độ.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Cựu phi công Mỹ từng làm việc ở Trung Quốc bị bắt tại Úc, đối mặt với dẫn độ